09:10, 22/10/2017

Đâu là giá trị thật?

Chiếc ghế "nóng" lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam đã có chủ sau bảng hợp đồng ký kết thời hạn 2 năm giữa VFF và vị chiến lượt gia 60 tuổi người Hàn Quốc Park Hang Seo. Ngay từ khi tiếp xúc giới truyền thông trong ngày nhậm chức, vị huấn luyện viên (HLV) đến từ xứ sở kim chi đã tuyên bố mục tiêu của ông là sẽ đưa bóng đá Việt Nam lọt vào top 100 thế giới, còn chuyện vô địch Đông Nam Á là đương nhiên (!?).

Chiếc ghế “nóng” lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam đã có chủ sau bảng hợp đồng ký kết thời hạn 2 năm giữa VFF và vị chiến lượt gia 60 tuổi người Hàn Quốc Park Hang Seo. Ngay từ khi tiếp xúc giới truyền thông trong ngày nhậm chức, vị huấn luyện viên (HLV) đến từ xứ sở kim chi đã tuyên bố mục tiêu của ông là sẽ đưa bóng đá Việt Nam lọt vào top 100 thế giới, còn chuyện vô địch Đông Nam Á là đương nhiên (!?).


Nhưng những ai am hiểu nền bóng đá Việt Nam đều thấy rằng muốn đạt được mục tiêu ấy là chuyện không hề dễ dàng. Thông tin về ông Park Hang Seo không nhiều, chỉ biết ông từng làm trợ lý cho HLV Guss Hiddink ở World Cup 2002 và đang dẫn dắt đội bóng hạng 3 Hàn Quốc. Đối với nhiều người, việc ông Park Hang Seo đặt ra mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam top 100 thế giới nghe có vẻ xa vời, nhưng nếu theo dõi diễn biến đánh giá thứ hạng các đội bóng FIFA, chúng ta có thể thấy rằng, ông Park Hang Seo đã tính toán rất kỹ trước khi nói và mục tiêu này hoàn toàn có khả năng đạt được, bởi nó chỉ là những con số được tích lũy điểm qua các trận giao hữu quốc tế. Top 100 thế giới chỉ là cột mốc, là mục tiêu để phấn đấu. Chính vì vậy, người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng giá trị thật mà HLV Park Hang Seo mang lại cho đội tuyển nên là những thay đổi ở lối chơi, tâm lý thi đấu, sự kỷ luật.


Tuy nhiên, mục tiêu vô địch Đông Nam Á hẳn sẽ vẫn khó nhằn vì bóng đá Việt Nam cần phải vượt qua cái bóng của người Thái tại các giải đấu SEA Games, AFF Cúp. Nói thì dễ nhưng làm mới khó. Bóng đã Việt Nam còn rất nhiều chuyện phải làm, đó là thay đổi cách xây nhà từ nóc như HLV Riedle từng nói. Chưa thể nói gì nhiều về khả năng cầm quân của vị HLV người Hàn, nhưng chừng nào cái “móng” cũ của nền bóng đá Việt vẫn tồn tại thì việc thống trị bóng đá Đông Nam Á vẫn chỉ là mơ ước hão huyền. Nếu ông Park Hang Seo làm được điều đã nói thì mới chứng minh được giá trị thật...


P.H