10:09, 05/09/2017

Giải cầu lông thiếu niên - trẻ tỉnh: Nỗ lực gầy dựng lớp trẻ

Trong nỗ lực gầy dựng phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông tỉnh lứa tuổi thanh, thiếu niên, cuối tuần qua, Liên đoàn Cầu lông tỉnh đã tổ chức Giải cầu lông thiếu niên - trẻ tỉnh lần thứ nhất sau 7 năm gián đoạn.

Trong nỗ lực gầy dựng phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông tỉnh lứa tuổi thanh, thiếu niên, cuối tuần qua, Liên đoàn Cầu lông tỉnh đã tổ chức Giải cầu lông thiếu niên - trẻ tỉnh lần thứ nhất sau 7 năm gián đoạn.


Trước đây, phong trào cầu lông tỉnh luôn được đánh giá khá mạnh. Theo thống kê sơ bộ của Liên đoàn Cầu lông tỉnh, toàn tỉnh có hơn 35 câu lạc bộ (CLB) hoạt động với số hội viên theo tập thường xuyên từ 800 - 1.000 người. Không chỉ vậy, hàng năm, so với các môn thể thao phong trào tỉnh, cầu lông là môn có nhiều sân chơi với đầy đủ cấp độ, quy mô từ nhỏ đến lớn, từ cấp huyện, thị xã, thành phố cho đến giải khu vực, toàn quốc… Tuy nhiên, đây chỉ là môn thể thao phong trào nên vấn đề chuyên môn đều do vận động viên (VĐV) hoặc CLB “tự thân vận động” thông qua việc tập luyện, tham gia các giải đấu cọ xát mà có. Đó cũng chính là nguyên do cầu lông Khánh Hòa tuy mạnh nhưng cũng chỉ dừng lại ở góc độ nghiệp dư và chủ yếu tập trung ở lứa tuổi trung niên.

 

Các vận động viên tranh tài tại giải

Các vận động viên tranh tài tại giải


Với mong muốn đưa phong trào cầu lông phát triển một cách toàn diện, qua đó gầy dựng lại tuyến VĐV trẻ, Liên đoàn Cầu lông tỉnh đã đứng ra tổ chức giải đấu dành riêng cho các VĐV lứa tuổi thanh, thiếu niên. Diễn ra trong 2 ngày (2 và 3-9), giải thu hút khoảng 50 VĐV đến từ 7 tỉnh, thành, câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh như: Hội Liên hiệp Thanh niên, CLB Passion, CLB tình bạn, huyện Cam Lâm, Cam Ranh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận. Giải chỉ có nội dung đơn nam, nữ và được chia làm 4 nhóm tuổi từ dưới 11 đến 18 tuổi.


 Ông Nguyễn Phi Tuyển, bố VĐV Nguyễn Phi Hoàng (Cam Ranh), tranh tài nội dung đơn nam, nhóm tuổi 12 - 13 cho biết, con trai ông đam mê cầu lông từ nhỏ, tuy nhiên rất ít có cơ hội để cọ xát chuyên môn, thành tích tốt nhất của Phi Hoàng là huy chương bạc, đồng ở giải Hội khỏe Phù Đổng. Khi biết tin có giải đấu này, Hoàng rất phấn khởi và muốn được thi đấu để thử sức.


 Được biết, ở nhóm tuổi này có 8 VĐV đăng ký thi đấu, chia làm 2 bảng. VĐV Phi Hoàng thi đấu khá tốt, giành liên tiếp các trận thắng ở cả vòng bảng lẫn vòng đấu loại trực tiếp để đăng quang chức vô địch ở nội dung này.


Theo đánh giá của Liên đoàn Câu lông, do có sự góp mặt của VĐV các CLB mạnh trong tỉnh, tỉnh bạn, đặc biệt là Lâm Đồng nên chất lượng các trận đấu cũng như tính cạnh tranh ở giải cao. Cụ thể, trong 8 bộ huy chương ở giải, đơn vị Lâm Đồng với đội hình hùng hậu, chất lượng đã giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc; CLB Passion cũng đạt được 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng; các đơn vị, CLB khác đạt từ 1 - 3 huy chương các loại.


Ông Võ Tấn Bình - Chánh Văn phòng Liên đoàn Cầu lông tỉnh cho biết: Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức sau 7 năm bị gián đoạn. Mặc dù khâu tổ chức gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn VĐV, song với sự nỗ lực, quyết tâm, giải đấu cũng đã diễn ra thành công. Từ năm 2010 trở về trước, ở tỉnh môn này đã có giải đấu dành riêng cho các VĐV lứa tuổi thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, về sau, các em lứa tuổi này ít dần do phải tập trung cho việc học văn hóa nên giải đấu cũng ngưng hẳn. 5 năm trở lại đây, cầu lông tỉnh cũng có được một số gương mặt sáng giá đủ sức cạnh tranh huy chương ở các giải phong trào cấp miền, khu vực, toàn quốc như: Huỳnh Ngọc Hiển, Trạng Hạ, Phú Cường, Mạnh Tùng… nhưng hiện nay các VĐV này tuổi ngày một lớn, trong khi lứa VĐV kế cận lại thiếu hụt. “Giải đấu một mặt để các em có cơ hội cọ xát, giao lưu nâng cao trình độ, mặt khác qua giải đấu, Ban tổ chức cũng đã chọn được một vài gương mặt có năng khiếu để tiếp tục có hướng bồi dưỡng. Đây sẽ là cơ sở để liên đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào môn thể thao này”, ông Bình nói.


AN NHIÊN