05:08, 19/08/2017

U.22 Việt Nam tại SEA Games 29: Thách thức còn ở phía trước

Đội tuyển bóng đá U.22 Việt Nam đã có 2 trận thắng đậm bằng lối chơi tấn công đa dạng trước U.22 Đông Timor và U.22 Campuchia. Tuy vậy, những trận cầu này chưa thể nói lên được điều gì vì đối thủ của chúng ta không quá mạnh. Chiếc vé vào vòng trong của U.22 Việt Nam vẫn còn đầy thách thức ở phía trước… 

Đội tuyển bóng đá U.22 Việt Nam đã có 2 trận thắng đậm bằng lối chơi tấn công đa dạng trước U.22 Đông Timor và U.22 Campuchia. Tuy vậy, những trận cầu này chưa thể nói lên được điều gì vì đối thủ của chúng ta không quá mạnh. Chiếc vé vào vòng trong của U.22 Việt Nam vẫn còn đầy thách thức ở phía trước…  


Sau 2 lượt trận vòng loại bảng B, U.22 Việt Nam đã chứng tỏ được vì sao ở SEAGames 29 họ được đánh giá là đội bóng có hàng công mạnh, sức trẻ và lối chơi đa dạng với nhiều cầu thủ xuất sắc có khả năng tạo đột biến. Điều đó thể hiện khá rõ trong lượt trận đầu tiên khi U.22 Việt Nam gặp U.22 Đông Timor (ngày 15-8). Ở trận đấu này, sự tỏa sáng của Đoàn Văn Hậu là minh chứng rõ nhất cho mẫu cầu thủ xuất sắc, đa dạng mà người ta nói đến.  Xuất thân từ lò đào tạo Hà Nội, có sở trường là một hậu vệ song cầu thủ trẻ mới bước sang tuổi 18 này lại tạo ấn tượng đối với huấn luyện viên của các đội tuyển quốc gia như Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Thắng bằng khả năng của tiền vệ tấn công hay thậm chí là tiền đạo. Trong 4 bàn thắng của U.22 Việt Nam ghi được vào lưới U.22 Đông Timor, Văn Hậu góp công 3 bàn, trong đó có cú đúp anh thực hiện từ vị trí của một tiền đạo và 1 bàn là pha chuyền bóng chính xác của một tiền vệ điêu luyện cho Đức Chinh, trước khi cầu thủ này thoải mái đánh đầu hạ gục thủ thành đối phương. Ngoài ra, trong trận thắng đậm 4-1 của U.22 Việt Nam trước U.22 Campuchia, chúng ta cũng được chứng kiến sự xuất sắc của các cầu thủ trẻ khác như: Quang Hải, Tuấn Tài. Bởi ngay khi được ông thầy Nguyễn Hữu Thắng tạo cơ hội ra sân, các cầu thủ trẻ này đã không làm người hâm mộ thất vọng, và kết quả họ mang về đó là những bàn thắng đẹp mắt.

 

U.22 Việt Nam trong trận gặp U.22 Campuchia

U.22 Việt Nam trong trận gặp U.22 Campuchia


Cầu thủ đội tuyển ghi bàn, kết quả của trận đấu sau tiếng còi của trọng tài là một trận thắng đậm, điều đó ai cũng mừng. Tuy vậy, những trận thắng vừa qua của U.22 Việt Nam thực chất chưa nói lên được điều gì, bởi đối thủ của chúng ta không thực sự ngang tầm. Các cầu thủ U.22 Việt Nam ghi được 8 bàn thắng sau 2 lượt trận, trong thế trận mà chúng ta chơi áp đảo hoàn toàn và khiến cho đối thủ phải co cụm, không có được một tình huống tấn công nào đáng kể. Điều làm người hâm mộ lo lắng chính là hiệu quả ghi bàn của đội tuyển chưa cao vì số cơ hội bị bỏ lỡ quá nhiều. Trong đó, Công Phượng chính là cầu thủ gây thất vọng nhất dù cho đến thời điểm này, tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai đã có 3 bàn thắng cho riêng mình. Công Phượng quá tự tin vào khả năng kỹ thuật cá nhân mà thiếu đi sự kết nối đồng đội. Trong các trận đấu vừa qua, trong nhiều tình huống, giá như Công Phượng phối hợp tốt với đồng đội thì có lẽ các miếng tấn công của U.22 Việt Nam sẽ sắc bén hơn rất nhiều. Ngoài ra, U.22 Việt Nam vẫn chưa có cơ hội để kiểm chứng được sự chắc chắn của hàng thủ với “bộ tứ”: Tiến Dũng, Đình Trọng, Văn Thanh, Văn Hậu, vì trong các trận đấu vừa qua, hàng thủ dường như không tốn quá nhiều sức. Sức ép từ đối thủ không quá mạnh nên Văn Thanh, Văn Hậu có thể thường xuyên dâng cao chơi như một tiền vệ. Có lẽ, trận đấu gặp U.22 Indonesia hay U.22 Thái Lan sắp đến mới thực sự là thuốc thử đúng tầm cho hàng tiền vệ cũng như “bộ tứ” này.


Qua 2 lượt trận, vẫn chưa thể xác định về sức mạnh thực sự của U.22 Thái Lan và U.22 Indonesia tại SEA Games lần này. Bởi lẽ, họ cầm hòa nhau trong trận đấu đầu tiên, một trận đấu mà không bên nào muốn mạo hiểm. Và lượt trận thứ 2, dù chật vật như Thái Lan hay ung dung như Indonesia, cả 2 cũng đã chiến thắng trước các đội bóng dưới tầm. Do đó, 2 chiếc vé vào vòng trong vẫn đang còn nguyên ở phía trước cho cả 3 đội U.22 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia; trong đó U.22 Việt Nam chỉ có một chút lợi thế về hiệu số bàn thắng.


Muốn đạt giấc mơ vàng ở kỳ SEA Games 29, thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng phải biết mình, biết ta, bởi những chiến thắng vừa qua chỉ là bước chạy đà cho cuộc cạnh tranh quyết liệt sắp đến. Người hâm mộ bóng đá nước nhà hy vọng, U.22 Việt Nam sẽ giữ vững được sự tự tin, phong độ ổn định như những gì họ đang làm để hiện thực hóa ước mơ của mình.


A.N