07:08, 30/08/2017

Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại

Sau thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Game 29, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã từ chức. Ngay sau đó, VFF đã chỉ định ông Mai Đức Chung - HLV đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam làm HLV tạm quyền của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp đội tuyển Campuchia ở vòng loại ASIAN Cup 2019.

Sau thất bại của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Game 29, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã từ chức. Ngay sau đó, VFF đã chỉ định ông Mai Đức Chung - HLV đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam làm HLV tạm quyền của đội tuyển Việt Nam trong trận gặp đội tuyển Campuchia ở vòng loại ASIAN Cup 2019. Khi danh sách các cầu thủ được ông Chung triệu tập được công bố, những tranh luận gay gắt lại bùng lên.
 
 
Trọng tâm của những tranh cãi, đó là sự xuất hiện của 2 cái tên được cho là không nên triệu tập vào đội hình đội tuyển quốc gia vào thời điểm này: thủ thành Phí Minh Long và tiền đạo Mạc Hồng Quân. Trong đó, thủ thành Phí Minh Long đã mắc những sai lầm nghiêm trọng trong trận gặp Thái Lan ở SEA Game 29, trực tiếp khiến cho U22 Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng môn bóng đá nam; trong khi tiền đạo Mạc Hồng Quân có phong độ không tốt, hầu hết phải ngồi dự bị tại V-League mùa giải vừa qua. Việc triệu tập 2 cái tên này đã dấy lên những ngờ vực về khả năng cầm quân của HLV Mai Đức Chung.
 
 
Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã rất thành công với bóng đá nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã rất thành công với bóng đá nữ Việt Nam.
 
 
Vậy ông Chung có giỏi, có chuyên môn tốt hay không? Riêng về bóng đá nữ, ông Chung đã đưa đội tuyển bóng đá nữ vô địch SEA Game 3 lần, điều mà đội tuyển bóng đá nam chưa bao giờ làm được; ngoài ra, ông còn đưa đội tuyển bóng đá nữ lọt vào tới bán kết ASIAD 17 tại Quảng Châu (Trung Quốc) năm 2014. Đối với bóng đá nam, ông đã từng dẫn dắt Navibank Sài Gòn giành cúp Quốc qia 2010, đưa Becamex Bình Dương vào bán kết AFC Cup 2009, vô địch V-League 2015. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông từng đưa đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008, và dẫn dắt U22 Việt Nam vô địch giải giao hữu Merdeka Cup tại Malaysia. Tất cả những thành quả trên đều cho thấy ông là một HLV có tài và có tâm, bởi nếu không tâm huyết với nghề thì khó lòng gắn bó với bóng đá nữ lâu như vậy.
 
 
Và cái tâm ấy đã thể hiện một cách rõ nét nhất thông qua những gì ông tâm sự khi chính thức nhận nhiệm vụ từ VFF, làm HLV tạm quyền của đội tuyển bóng đá nam. Tất cả có thể tóm tắt trong một câu, đó chính là đánh kẻ chạy đi, ai lại đánh người chạy lại. Hãy tha thứ cho những lỗi lầm của các cầu thủ trẻ, bởi ai mà chẳng mắc phải những sai lầm. Chúng ta không thể xóa bỏ đi tương lai của những cầu thủ trẻ này, thay vào đó, hãy tạo cơ hội để họ sửa chữa lỗi lầm. Và như ông: “Chúng ta đang có những cầu thủ trẻ rất tốt, sự tha thứ của người hâm mộ sẽ đem đến cho họ niềm tin và giúp họ trở lại một cách nhanh nhất”.
 
 
Phí Minh Long (22 tuổi), Mạc Hồng Quân (25 tuổi) đều là những cầu thủ còn trẻ. Trong những cầu thủ đồng lứa, Phí Minh Long rõ ràng là một trong những thủ thành trẻ đã khẳng định được khả năng; còn Mạc Hồng Quân tuy chưa phải là một chân sút hàng đầu, nhưng nhìn khắp V-League đang bị thống trị bởi những chân sút ngoại, có bao nhiêu tiền đạo có khả năng không chiến, tranh chấp tì đè, làm tường tốt hơn cầu thủ này? Những cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam đã khẳng định được khả năng là không nhiều, và chúng ta không thể lãng phí nhân tài chỉ vì một vài sai lầm mà họ không phải cố ý gây ra.
 
 
Theo chia sẻ của HLV Mai Đức Chung, việc ông ngồi vào chiếc ghế nóng ở thời điểm này hoàn toàn là vì cái tâm của mình đối với bóng đá. Được VFF giao nhiệm vụ, ắt hẳn ông sẽ làm với với tất cả tâm huyết. Nhưng chắc chắn đây sẽ không phải là một công tác lâu dài, bởi như ông nói, tuổi tác và sức khỏe hiện tại không cho phép ông vừa dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ vô địch SEA Game 29 xong, lại có thể tập trung vào một công việc chịu áp lực cao như vậy. Việc bổ nhiệm HLV trưởng chính thức cho đội tuyển Việt Nam không phải đơn giản, cần thời gian để chọn lựa và lên kế hoạch lâu dài, và trong khoảng thời gian đó, đội tuyển Việt Nam rất cần một người có tâm như ông Chung dẫn dắt.
 
 
Việc ông Chung triệu tập Phí Minh Long, Mạc Hồng Quân, đây chỉ mới là triệu tập và gặp đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều như đội tuyển Campuchia, thế nên việc tạo cơ hội cho họ bình tâm tĩnh trí, sửa chữa sai lầm, đồng thời tăng thêm tính cạnh tranh trong đội tuyển cũng không phải là một kế hoạch tồi. Hiện tại, người có quyền ra quyết định, chịu trách nhiệm cho quyết định đó rõ ràng chỉ một mình HLV Mai Đức Chung, và những người khác nên tôn trọng quyết định của HLV để họ toàn tâm toàn ý tập trung vào chuyên môn, đưa tới những kết quả khả quan cho đội tuyển bóng đá Việt Nam.
 
Trần Khánh