06:08, 23/08/2017

Những thành công ở giải võ cổ truyền

Bên cạnh chất lượng chuyên môn của vận động viên (VĐV) và các đoàn được đánh giá cao, việc có rất đông khán giả đến cổ vũ là một trong những điểm nhấn mang lại thành công cho giải võ cổ truyền tỉnh năm nay.

Bên cạnh chất lượng chuyên môn của vận động viên (VĐV) và các đoàn được đánh giá cao, việc có rất đông khán giả đến cổ vũ là một trong những điểm nhấn mang lại thành công cho giải võ cổ truyền tỉnh năm nay.


Trong số 4 môn võ thuật gồm: Taekwondo, Karatedo, Vovinam nằm trong chương trình thi đấu Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ 8, có lẽ giải võ cổ truyền vừa kết thúc cách đây ít ngày (từ 18 đến 20-8) được đánh giá là giải đấu thành công nhất. Sở dĩ nói như vậy là bởi, so với các giải vô địch thường niên, giải ở kỳ đại hội năm nay quy tụ số lượng VĐV đông nhất với 144 VĐV của 10 đoàn tranh tài 2 nội dung biểu diễn quyền và đối kháng. Chất lượng VĐV cũng được đánh giá khá cao.

 

Chiếm ưu thế cả về lượng lẫn chất ở giải đấu là đoàn Nha Trang với 23 VĐV được lựa chọn khá kỹ lưỡng từ hàng trăm võ sinh đang sinh hoạt tại các điểm tập, võ đường. Điểm mạnh của võ cổ truyền Nha Trang có đều cả 2 hệ (biểu diễn và đối kháng) với không ít võ sinh có chuyên môn cao do được sự hướng dẫn trực tiếp từ các huấn luyện viên trưởng đội tuyển võ cổ truyền tỉnh như: Lý Hoàng Phong, Nguyễn Trường Sơn… Đoàn VĐV của 2 đơn vị Công an tỉnh (20 VĐV) và Tỉnh đoàn (15 VĐV) cũng được đánh giá khá mạnh. Điểm mạnh của võ cổ truyền đơn vị Công an tỉnh chủ yếu là ở nội dung thi đối kháng, trong khi đó đoàn VĐV Tỉnh đoàn lại tập trung ở nội dung thi đấu quyền lứa tuổi từ 6 đến 11. Đây cũng là 2 trong số những đoàn VĐV có thành tích tốt luôn nằm trong tốp 3 ở các giải đấu tỉnh. Thi đấu xuất sắc, liên tiếp giành 3 trận thắng trước các đối thủ đến từ Ninh Hòa, Cam Ranh, Khánh Sơn ở nội dung đối kháng nữ hạng cân 52kg, VĐV Võ Thị Hồng Vân, đơn vị Nha Trang chia sẻ: “Lần đầu tiên tham dự giải, em đã đạt được huy chương vàng đại hội. Mục tiêu của em sau giải đấu này là sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có thể được chọn vào đội tuyển tỉnh, nâng cao trình độ chuyên môn”.   

 

Các vận động viên tranh tài nội dung đối kháng ở giải
Các vận động viên tranh tài nội dung đối kháng ở giải

 

Kết quả giải đấu, Ban tổ chức trao 34 bộ huy chương cho các VĐV đạt thành tích xuất sắc. Dịp này, Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam truy phong danh hiệu Đại võ sư cho 11 cố võ sư và phong Đại võ sư cho 2 võ sư Phan Văn Quảng, Lý Hoàng Tuấn thuộc Hội Võ cổ truyền tỉnh vì có những đóng góp cho sự phát triển phong trào võ cổ truyền Khánh Hòa nói riêng, cả nước nói chung.

Ông Phan Văn Quảng - Phó Chủ tịch Hội Võ cổ truyền tỉnh đánh giá: “Giải đấu năm nay diễn ra thành công, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn”. Theo ông Quảng, những năm gần đây, môn võ cổ truyền tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Ở phong trào, toàn tỉnh hiện có hơn 15 môn phái đang sinh hoạt tại 41 võ đường, câu lạc bộ với số lượng môn sinh theo tập thường xuyên rất đông, hơn 2.000 môn sinh. Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, chỉ trong năm 2017, đội tuyển võ cổ truyền đã gặt hái được những thành công ở cả 2 giải đấu lớn toàn quốc. Cụ thể, tại giải Cúp vô địch quốc gia (tháng 7 tại Bình Định), đoàn võ cổ truyền tỉnh đạt được 13 huy chương các loại, xếp thứ 5 toàn đoàn; tại giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc (diễn ra từ ngày 8 đến 15-8, tại Nghệ An), đoàn VĐV võ cổ truyền Khánh Hòa đạt được 14 huy chương (trong đó có 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng), lần đầu tiên xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn. “Sự phát triển mạnh mẽ phong trào võ cổ truyền là tiền đề, động lực để thể thao thành tích cao lớn mạnh”, ông Quảng nói.


Bên cạnh vấn đề chuyên môn, theo ghi nhận của chúng tôi, một trong những điều làm nên sự thành công của giải võ cổ truyền đại hội lần này chính là sự góp mặt của hàng trăm khán giả trên khán đài cổ vũ cho các VĐV. Đây là điều rất hiếm thấy ở giải thi đấu của một môn võ thuật cấp tỉnh. Ông Nguyễn Minh Đạt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Thi đấu thể thao tỉnh cho biết, qua các giải võ thuật kỳ đại hội lần này, giải võ cổ truyền có số lượng khán giả bên ngoài (tức không phải VĐV các đoàn cổ vũ cho nhau) đến sân đông nhất. Điều này cho thấy bộ môn này tạo được sức hút đến người xem và nó phản ánh một cách chân thực bức tranh phong trào môn võ cổ truyền tỉnh.


AN NHIÊN