01:07, 08/07/2017

Khiêu vũ thể thao Khánh Hòa: Bắt đầu khởi sắc

Từ câu chuyện niềm đam mê, tình yêu, sự gắn bó với nghề của đôi vợ chồng Huấn luyện viên Trần Minh Đức - Võ Thị Hoàng Quyên, khiêu vũ thể thao Khánh Hòa dù là phong trào hay thể thao thành tích cao đã và đang dần khẳng định mình…

Từ câu chuyện niềm đam mê, tình yêu, sự gắn bó với nghề của đôi vợ chồng Huấn luyện viên (HLV) Trần Minh Đức - Võ Thị Hoàng Quyên, khiêu vũ thể thao Khánh Hòa dù là phong trào hay thể thao thành tích cao đã và đang dần khẳng định mình…


Có thể nói, cặp đôi Minh Đức - Hoàng Quyên, HLV của đội tuyển khiêu vũ thể thao thuộc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh là những người đặt nền móng cho sự phát triển của môn thể thao mang đậm tính nghệ thuật này ở phố biển. Đam mê và gắn bó với nghề, đó là nhận xét của ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao về cặp đôi này.

 

Ngay từ những năm 2000, khi khiêu vũ thể thao bắt đầu du nhập vào nước ta, Minh Đức đã có cơ hội tiếp xúc, để rồi chính niềm đam mê là chất xúc tác giúp anh không ngừng tìm tòi, theo đuổi, dần hoàn thiện kỹ thuật chuyên môn của mình. Còn đối với chị Hoàng Quyên, cái duyên đến với môn này còn hơn cả đam mê, vì trong đó có cả tình yêu với… người thầy Minh Đức. Cô nhân viên ngân hàng lúc ấy sẵn sàng từ bỏ công việc của mình để cùng với người thầy, sau đó là chồng, trở thành một cặp đôi ăn ý và gắn kết từ những điệu nhảy cho đến sự đồng điệu trong tâm hồn. Từ năm 2006 đến 2011, cặp đôi này bắt đầu tham gia thi đấu ở các giải khiêu vũ thể thao, từ giải trẻ đến cúp câu lạc bộ toàn quốc và giành được không ít huy chương. Môn khiêu vũ thể thao Khánh Hòa cũng được hình thành và dần phát triển về mặt phong trào.


Theo HLV Minh Đức, đây là môn rất đặc thù khi dành cho 2 người (1 cặp nam nữ); đồng thời đòi hỏi khả năng cảm thụ, sự kết hợp ăn ý của bạn nhảy, điều đó chỉ có thể có được qua năng khiếu, sự khổ luyện và tìm tỏi học hỏi để nâng cao trình độ. Ngoài ra, để có thể trình diễn ở các giải đấu lớn, những cặp VĐV khiêu vũ thể thao còn phải đầu tư với chi phí khá lớn về trang phục, nếu không có đam mê sẽ không dễ gắn bó với môn này.

 

Các vận động viên tập luyện tại phòng tập  đội tuyển khiêu vũ thể thao tỉnh

Các vận động viên tập luyện tại phòng tập đội tuyển khiêu vũ thể thao tỉnh

 

Khiêu vũ thể thao (Dance sport) là loại hình nghệ thuật với các điệu nhảy có xuất xứ từ châu Âu hay châu Mỹ Latin. Nó được thế giới công nhận và hệ thống hóa vào các giải đấu, đã có tổ chức Liên đoàn Khiêu vũ thể thao quốc tế, viết tắt là IDSF (International Dancesport Federation). Khiêu vũ thể thao chia làm 2 thể loại: Ballroom (Standard) và Latin. Mỗi thể loại gồm 5 điệu theo tiêu chuẩn quốc tế gồm: Chachacha, Rumba, Pasodoble, Tango, Waltz, Quickstep, Foxtrot, Viennese Waltz, Jive, Samba.

Đến năm 2012, môn khiêu vũ thể thao chính thức trở thành môn thể thao thành tích cao của tỉnh, và đội tuyển khiêu vũ thể thao tỉnh cũng được thành lập với sự dẫn dắt của cặp HLV Minh Đức - Hoàng Quyên. Đến bây giờ, đội tuyển khiêu vũ thể thao tỉnh có 4 cặp VĐV chuyên nghiệp, 3 cặp VĐV năng khiếu, nghiệp dư. Từ đó đến nay, đội tuyển khiêu vũ thể thao luôn được ngành Thể thao đánh giá khá cao, là một trong số ít môn đạt được mục tiêu huy chương đề ra tại các giải đấu lớn. Nổi bật nhất là tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 7 năm 2014, đoàn khiêu vũ thể thao Khánh Hòa với sự góp mặt của cặp HLV, đồng thời là VĐV Minh Đức - Hoàng Quyên đã thi đấu xuất sắc và mang về tấm huy chương vàng. Mới đây nhất, tại giải vô địch trẻ quốc gia và cúp khiêu vũ thể thao mở rộng 2017 (diễn ra trong tháng 6, tại Hà Nội), đoàn khiêu vũ thể thao tỉnh với các cặp đôi: Trần Văn Phúc - Nguyễn Hoài Hương; Hắc Ngọc Sơn - Nguyễn Thị Hoàng Anh; Trần Duy Phong - Nguyễn Ngọc Tuyền… đã xuất sắc đạt được 15 huy chương các loại, trong đó có 8 vàng, 2 bạc và 3 đồng.


Bên cạnh những cặp đôi đạt thành tích ở giải quốc gia hàng năm, hiện nay, Ban huấn luyện đội tuyển khiêu vũ thể thao tỉnh đang đặt nhiều kỳ vọng vào 2 cặp đôi năng khiếu là Trần Quốc Kiên - Huỳnh Thị Mộng Trầm; Bùi Quang Nam - Nguyễn Thị Hồng Anh. Theo HLV Minh Đức, đây không chỉ là 2 cặp VĐV trẻ có năng khiếu, mà còn có tố chất, thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, huấn luyện. Do vậy, đây sẽ là lứa VĐV được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ tiếp tục mang về những tấm huy chương vàng cho đoàn thể thao tỉnh trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2018 tới.


AN NHIÊN