11:06, 20/06/2017

Võ cổ truyền Khánh Hòa: Vững vàng từ tuyến trẻ

Nhờ phát triển mạnh từ phong trào, môn võ cổ truyền tỉnh đã và đang tạo bước đà vững chắc ngay từ tuyến trẻ. Những năm gần đây, đội tuyển võ cổ truyền trẻ tỉnh luôn thi đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu nằm trong hệ thống quốc gia.

Nhờ phát triển mạnh từ phong trào, môn võ cổ truyền tỉnh đã và đang tạo bước đà vững chắc ngay từ tuyến trẻ. Những năm gần đây, đội tuyển võ cổ truyền trẻ tỉnh luôn thi đấu đạt thành tích cao tại các giải đấu nằm trong hệ thống quốc gia.


Trong số các môn võ thuật ở tỉnh, môn võ cổ truyền đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ. Nếu cách đây 5 năm, phong trào tập luyện môn võ cổ truyền còn khiêm tốn, tập trung chủ yếu ở một số võ đường như: Hắc Long, Minh Long, Tây Sơn võ đạo… thì hiện nay con số này tăng lên theo cấp số nhân. Theo thống kê, Hội Võ cổ truyền tỉnh hiện nay có 102 hội viên, thuộc 6 chi hội võ cổ truyền các huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có trên 15 môn phái võ cổ truyền, sinh hoạt tại 41 điểm tập, câu lạc bộ, chi hội với số lượng môn sinh hơn 1.500 người, tập luyện thường xuyên tại các đơn vị, địa phương.

 

Theo ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh, nhờ phát triển ổn định phong trào, từ năm 2010, sau khi được đưa vào trung tâm huấn luyện, đội tuyển võ cổ truyền ở cả 2 tuyến trẻ và vô địch đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huy chương được giao. Mới đây nhất, tại giải võ cổ truyền trẻ, thiếu niên toàn quốc diễn ra từ ngày 12 đến 18-6, tại tỉnh Đắk Nông, đoàn võ cổ truyền Khánh Hòa đã thi đấu và đạt kết quả khá tốt, xếp hạng 5 toàn đoàn.

 

Một tiết mục biểu diễn của các vận động viên nhí môn võ cổ truyền ở TP. Nha Trang

Một tiết mục biểu diễn của các vận động viên nhí môn võ cổ truyền ở TP. Nha Trang

 

Năm 2016, các đội tuyển võ cổ truyền tỉnh tham gia thi đấu các giải quốc gia gồm: giải võ cổ truyền trẻ, thiếu niên toàn quốc; giải cúp các câu lạc bộ võ cổ truyền toàn quốc; giải vô địch toàn quốc, đạt được 29 huy chương các loại, trong đó có 6 HCV, 15 HCB và 8 HCĐ. Đặc biệt, trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014 tại Nam Định, đoàn VĐV võ cổ truyền Khánh Hòa xếp hạng 8/35 đoàn tham dự, đạt 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ.

Đây là giải đấu mở màn của môn võ cổ truyền, một sân chơi chất lượng dành cho các vận động viên (VĐV) lứa trẻ các tỉnh, thành trong cả nước thử sức, trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn. So với mọi năm, giải năm nay có số lượng VĐV và các đoàn tham dự khá đông, với hơn 300 VĐV của 31 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Theo Ban tổ chức, năm nay, giải có thêm các nội dung bắt buộc mới như: VĐV thi đấu 3 bài quyền quy định căn bản công pháp, gồm 27 động tác, 36 động tác và 45 động tác. Đây là những nội dung đang được ngành Thể thao, Giáo dục dự kiến đưa vào trường học khi triển khai việc dạy võ cổ truyền trong trường học.


Ông Ngô Quốc Khánh - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển võ cổ truyền trẻ Khánh Hòa cho biết, giải năm nay, đoàn võ cổ truyền Khánh Hòa có 15 VĐV từ 6 đến 17 tuổi, tham gia thi đấu đầy đủ các nội dung. Trong đoàn, ngoài 2 VĐV chính thức của trung tâm, số còn lại đều là các VĐV nghiệp dư. Tuy nhiên, do có nền tảng tốt từ phong trào, được chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chuyên môn nên các em thi đấu đều đạt kết quả tốt. Cụ thể, đoàn VĐV võ cổ truyền Khánh Hòa đạt được 3 huy chương vàng (HCV), 6 huy chương bạc (HCB) và 5 huy chương đồng (HCĐ). Trong đó, nổi bật nhất là VĐV Võ Thị Quỳnh Anh, Võ Hoàng Vy và Phạm Ngọc Thạch đều giành HCV nội dung biểu diễn quyền. Theo ông Khánh, trong số 3 VĐV đạt HCV lần này, việc VĐV Quỳnh Anh (sinh năm 2005) đạt huy chương bài Lão mai quyền được dự đoán trước. Bởi ở giải này năm 2016, Quỳnh Anh đã giành được HCV và chứng tỏ được sự vượt trội về kỹ thuật so với các VĐV cùng lứa tuổi. Riêng đối với 2 VĐV Võ Hoàng Vy và Phạm Ngọc Thạch, ở giải năm nay, các em đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Ở giải năm ngoái, 2 VĐV này chỉ đạt HCB, nhưng năm nay các em đã thi đấu tự tin hơn, chiến thắng được bản thân, góp phần mang lại thành công chung của đoàn võ cổ truyền tỉnh.


An Nhiên