10:06, 27/06/2017

Đội tuyển thể dục thể hình tỉnh: Nhiều năm không tăng quân số

Chỉ có vỏn vẹn 6 vận động viên, nhưng dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thái Phương, đội tuyển thể dục thể hình luôn đạt được thành tích cao tại các giải đấu.

 

Chỉ có vỏn vẹn 6 vận động viên (VĐV), nhưng dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thái Phương, đội tuyển thể dục thể hình luôn đạt được thành tích cao tại các giải đấu.


Ông Lê Thái Phương - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển thể dục thể hình tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2012 đội được biên chế vào Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh với 6 VĐV, từ đó đến nay số lượng VĐV không thay đổi. Đây là đội tuyển có ít VĐV nhất trong số các môn thể thao thành tích cao tại trung tâm, do kinh phí của trung tâm có hạn nên khó xin thêm biên chế.

 

Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài của 1 VĐV, nhiều người lầm tưởng môn này rất dễ chơi, chỉ cần siêng năng tập luyện, ăn uống dinh dưỡng đầy đủ là có thể tham gia thi đấu… Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, để trở thành 1 VĐV thể dục thể hình chuyên nghiệp, họ phải tập luyện với cường độ cao. Ngoài ra, môn thể dục thể hình đòi hỏi các VĐV phải thường xuyên sử dụng các loại thuốc bổ trợ cơ bắp với giá thành khá cao nên chỉ có những VĐV nào thật sự đam mê và có điều kiện kinh tế mới trụ nổi. Thêm vào đó, hiện nay, sân chơi phong trào môn thể dục thể hình ở tỉnh mà điển hình là giải vô địch cấp tỉnh do thiếu kinh phí nên cũng không được tổ chức đều đặn, phong trào từ đó cũng giảm sút. “Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến đội tuyển thể dục thể hình tỉnh nhiều năm rồi vẫn không tăng được quân số”, ông Phương nói.

 

Chỉ có vỏn vẹn 6 vận động viên (VĐV), nhưng dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thái Phương, đội tuyển thể dục thể hình luôn đạt được thành tích cao tại các giải đấu

Chỉ có vỏn vẹn 6 vận động viên (VĐV), nhưng dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lê Thái Phương, đội tuyển thể dục thể hình luôn đạt được thành tích cao tại các giải đấu

 

Từ năm 2015 đến nay, tại giải vô địch thể hình các câu lạc bộ toàn quốc, đoàn VĐV thể dục thể hình Khánh Hòa đã đạt được tổng cộng 20 huy chương các loại, trong đó có 10 HCV, 5 HCB và 6 huy chương đồng.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, đội tuyển thể dục thể hình tỉnh luôn được đánh giá là một trong những đội tuyển có đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Thể thao tỉnh. Mới đây, trong khuôn khổ giải vô địch thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 24 (diễn ra vào giữa tháng 6, tại Bà Rịa - Vũng Tàu), đoàn VĐV đội tuyển thể dục thể hình tỉnh đã đạt được thành tích tốt với 5 huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB), qua đó có 3 VĐV đạt cấp kiện tướng và 1 VĐV đạt cấp 1. Theo một thành viên Ban huấn luyện đội thể dục thể hình tỉnh, trong số các VĐV đạt thành tích lần này, nổi bật là VĐV Huỳnh Xuân Đạt, sinh năm 1988, thi đấu hạng cân 55kg. Xuân Đạt vốn xuất thân từ môn võ Taekwondo, sau thời gian theo tập thể hình ở một số câu lạc bộ tại Nha Trang đã đam mê môn này. Tại giải lần này, Huỳnh Xuân Đạt giành được 2 HCV cho đoàn thể hình Khánh Hòa ở cả 2 cấp độ phong trào và chuyên nghiệp. Ngoài ra, các VĐV hạng chuyên nghiệp như: Lê Thành Minh hạng cân 70kg và Đặng Minh Hồng hạng cân 60kg từng đạt HCB giải thể hình Đông Nam Á. “Để có được thành tích cao ở giải toàn quốc, các VĐV đoàn thể dục thể hình tỉnh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Các VĐV đã tuân thủ tốt nội dung giáo án của Ban huấn luyện đưa ra, đồng thời chịu khó đầu tư bổ sung nguồn dinh dưỡng cho bản thân”, ông Phương nói.


Được biết, sau giải vô địch câu lạc bộ toàn quốc, các thành viên đội thể dục thể hình tỉnh sẽ tập luyện để chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia (dự kiến diễn ra vào cuối năm). Tuy nhiên, mục tiêu mà đội đang hướng tới chính là kỳ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2018 với ít nhất 1 HCV. Đây là một nhiệm vụ không dễ dàng khi mà việc giành được HCV trong một kỳ đại hội luôn được coi là đích để mọi VĐV thể thao chuyên nghiệp hướng tới.


An Nhiên