11:05, 19/05/2017

U.20 Việt Nam: Đừng bắt các cầu thủ phải "bơi" giỏi

18 giờ ngày 22-5, đội tuyển U.20 Việt Nam sẽ chính thức bước vào sân chơi World Cup. Người ta gọi World Cup như là một biển lớn, và đội tuyển U.20 Việt Nam đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi được hòa mình vào dòng nước của đại dương.

18 giờ ngày 22-5, đội tuyển U.20 Việt Nam sẽ chính thức bước vào sân chơi World Cup. Người ta gọi World Cup như là một biển lớn, và đội tuyển U.20 Việt Nam đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi được hòa mình vào dòng nước của đại dương. Nhưng, sẽ là thiếu công bằng khi đòi hỏi các cầu thủ phải “bơi” cho giỏi.


Thời gian này, trên khắp các diễn đàn về bóng đá, cũng như phần lớn tin tức thể thao trong nước đều dành sự quan tâm đặc biệt cho đội tuyển U.20 Việt Nam. Cũng đúng thôi, bởi đây là lần đầu tiên bóng đá nước nhà bước ra sân cỏ thế giới. Tự hào và cùng với đó là những hy vọng các cầu thủ U.20 Việt Nam sẽ làm nên chuyện.

 

Theo toan tính cũng như là mục tiêu đặt ra ở bảng đấu của mình, các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ giành điểm trước New Zealand trong trận mở màn, làm được điều tương tự trước Honduras ở trận cuối cùng vòng bảng và không bị U.20 Pháp vùi dập với cách biệt quá xa. Ở một góc độ nào đó, đây chính là những tính toán có phần hợp lý để mở ra “khe cửa” đi tiếp trong hành trình World Cup của U.20 Việt Nam. Hẳn nhiên trong tất cả các trận tranh tài thể thao, những toan tính thắng thua sẽ phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, không ít người lại “tự tin” đặt luôn sự kỳ vọng vào những toan tính ấy, thậm chí coi đó là nhiệm vụ phải hoàn thành. Để rồi người ta thấy các cầu thủ trẻ trải qua những đợt tập huấn dài kỳ, nặng nề với yêu cầu cao nhất có thể. Người ta thấy Ban huấn luyện chỉ trong vòng 2 năm đã đổi thay gần 60 gương mặt trẻ để chọn lựa ra những cái tên phù hợp nhất ở sân chơi thế giới. Cũng không khó để nhận ra Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U.20 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã gầy xọp đi theo những lo toan, áp lực của mình.

 

Đội tuyển U.20 Việt Nam đã sẵn sàng xuất trận. Ảnh: Internet

Đội tuyển U.20 Việt Nam đã sẵn sàng xuất trận. Ảnh: Internet

 

Tại vòng chung kết U.20 World Cup 2017, 24 đội chia thành 6 bảng đá vòng tròn 1 lượt, 2 đội đứng đầu của mỗi bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng 16 đội. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng E cùng các đội: New Zealand, Pháp và Honduras. Tất cả các trận đấu của U.20 Việt Nam và 3 đội cùng bảng E, tứ kết, bán kết và chung kết sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6 và VTV6 HD.

Tấm vé World Cup được U.20 - trước đó là U.19 Việt Nam đoạt được bằng cách trở thành 1 trong 4 đội bóng xuất sắc nhất châu Á, điều mà trước đó có lẽ không một ai nghĩ tới. Một trang mới trong lịch sử bóng đá nước nhà được mở ra. Một cột mốc sừng sững đã được gây dựng phía sau tấm vé ấy. Nhưng rồi dường như chiến tích đó đang tạm thời bị lắng xuống, nhường chỗ cho kỳ vọng lớn hơn, đó là làm nên chuyện ở vòng chung kết U.20 World Cup.


Bởi thế, đâu đó trong hành trang mang đến sân chơi mang tầm thế giới, áp lực thành tích vẫn đeo đẳng các tuyển thủ U.20 Việt Nam. Và khi áp lực được đặt lên những đôi chân còn non trẻ, kết quả thu được lại thường đi ngược với kỳ vọng đặt ra. Một trận thua tan tác trong lần giao hữu với U.20 Argentina ngay trước thềm World Cup bỗng vỡ ra nhiều điều. Chí ít là chúng ta có thể hình dung được mình đang ở đâu giữa đại dương bóng đá. Đó là một vị trí không cao trong một khu vực được xem là vùng trũng trên bản đồ thế giới túc cầu. Bất giác nhận ra bên cạnh việc trui rèn kỹ chiến thuật, thể lực… các cầu thủ còn phải có được cho mình trạng thái tinh thần tốt nhất. Nói khác đi là cần phải tự tin trước các đối thủ lớn. Đáng tiếc, trong bóng đá, tự tin chỉ có thể được gây dựng khi hội đủ rất nhiều yếu tố, bao gồm cả kỹ thuật, chiến thuật lẫn kinh nghiệm thi đấu. Đây lại là những yếu tố mà đội bóng trẻ của Việt Nam có phần thua thiệt, với khoảng cách không nhỏ so với phần còn lại của giải đấu.


Trên một diễn đàn bóng đá, một thành viên đã có sự hình dung khá bóng bẩy như: “World Cup là một biển lớn. Chúng ta mơ ước được tắm biển. Ước mơ đó đã thành hiện thực. Bây giờ chúng ta đòi hỏi các cầu thủ phải bơi thật giỏi trong lần đầu tiên được tắm biển thì thật là quá đáng”.


Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng, nỗ lực và khao khát cống hiến chưa bao giờ cạn, U.20 Việt Nam sẽ tự tin đối diện với các đội bóng lớn ở một sân chơi lớn trong cuộc phiêu lưu đầy thú vị của mình ở World Cup.


H.Đ


 


Lịch thi đấu của U.20 Việt Nam (theo giờ Việt Nam):


18 giờ ngày 22-5: U.20 Việt Nam và U20 New Zealand.


15 giờ ngày 25-5: U20 Việt Nam và U20 Pháp.


13 giờ ngày 28-5: U20 Việt Nam và U20 Honduras