10:05, 23/05/2017

Thể lực, kỷ luật và sự khác biệt

Vậy là đội tuyển U20 Việt Nam đã không phụ kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà khi đã có điểm số đầu tiên cho bóng đá Việt Nam, cũng là điểm số đầu tiên của một đội bóng khu vực Đông Nam Á ở đấu trường World Cup, sau trận hòa 0-0 với U20 New Zealand tại vòng chung kết World Cup U20 do Hàn Quốc đăng cai tổ chức.

Vậy là đội tuyển U20 Việt Nam đã không phụ kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà khi đã có điểm số đầu tiên cho bóng đá Việt Nam, cũng là điểm số đầu tiên của một đội bóng khu vực Đông Nam Á ở đấu trường World Cup, sau trận hòa 0-0 với U20 New Zealand tại vòng chung kết World Cup U20 do Hàn Quốc đăng cai tổ chức. Điều đáng nói hơn, U20 Việt Nam đã có một thế trận lấn át hoàn toàn U20 New Zealand, và cũng chỉ có may mắn mới giúp cho U20 New Zealand tránh khỏi một trận thua mất mặt.

 

Người hâm mộ theo dõi trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 New Zealand có lẽ sẽ rất dễ nhận ra 2 điều, đó là quả thật Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn đã giấu bài khi thi đấu giao hữu với U20 Argentina; và U20 Việt Nam sử dụng bóng nhỏ thậm chí còn vượt trội hơn cả U23 Việt Nam, đội tuyển mà HLV Hữu Thắng đã định hướng chơi bóng nhỏ và triệu tập tất cả cầu thủ sáng giá nhất phù hợp với lối chơi này từ khá lâu. Sự nhuần nhuyễn trong lối chơi, sự tự tin và ăn ý trong từng đường chuyền, đường đi bóng đã tạo cho U20 Việt Nam một thế trận vượt trội trước U20 New Zealand, và đây là những gì các cầu thủ U20 Việt Nam không hề thể hiện hoàn toàn trong trận giao hữu trước U20 Argentina.


Có thể nói, tiền đề để tạo ra sự khác biệt trong lối chơi của U20 Việt Nam chính là thể lực và kỷ luật. HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn có lý khi tập trung rèn luyện thể lực cơ bản cho các cầu thủ U20 Việt Nam, bất chấp những nguy cơ về thiệt quân do chấn thương trong quá trình huấn luyện. Có một nền tảng thể lực tốt, khả năng giữ bóng, cầm bóng và tranh chấp bóng của các cầu thủ U20 được cải thiệt một cách rõ ràng. Đối đầu với các cầu thủ U20 New Zealand có thể hình vượt trội, U20 Việt Nam vẫn có thể triển khai một thế trận đôi công sòng phẳng, thậm chí là vượt trội, căn bản nhất là các cầu thủ phải tranh chấp được bóng và giữ được bóng.

 

U20 Việt Nam đã có một trận đấu vượt trội trước U20 New Zealand

U20 Việt Nam đã có một trận đấu vượt trội trước U20 New Zealand

 

Rất rõ ràng, cho dù có kỹ thuật cá nhân cao tới đâu mà không thể tranh chấp lấy được bóng, không có đủ thể lực để giữ bóng, thì phòng thủ được hay không đã khó chứ đừng nói chi là tấn công xuyên phá một hàng phòng ngự có ưu thế tuyệt đối về thể hình. Các cầu thủ U20 Việt Nam tuy thể hình không bằng U20 New Zealand, nhưng tranh chấp tay đôi, tốc độ chạy không hề thua kém, từ cơ sở đó nền tảng kỹ thuật cá nhân mới được phát huy một cách tốt nhất.


Một yếu tố quan trọng nữa giúp U20 Việt Nam chơi tốt chính là tính kỷ luật. Như HLV Hoàng Anh Tuấn từng phát biểu, U20 Việt Nam không có ngôi sao và không chấp nhận có ngôi sao, đội tuyển đề cao tính kỷ luật và lối chơi tập thể. Ngay trước vòng chung kết World Cup U20 diễn ra, việc ông Tuấn tước băng đội trưởng của Trọng Đại trao cho Quang Hải là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Lối chơi mà ông xây dựng cho U20 Việt Nam dựa trên sự ăn ý và tinh thần đồng đội, mà cơ sở để xây dựng lối chơi đó chính là sự kỷ luật. Nhờ có kỷ luật tuyệt đối mà các cầu thủ U20 Việt Nam tuyệt đối chấp hành chiến thuật do HLV đưa ra, giữ vững cự ly đội hình, quyết tâm trong từng đường lên bóng, từng pha tranh chấp một. Có thể nói, chính kỷ luật đã đưa U20 Việt Nam đến với vòng chung kết World Cup U20, và cũng chính kỷ luật đã giúp U20 Việt Nam có được điểm số đầu tiên tại một vòng chung kết World Cup.


Dù vẫn còn nhiều tiếc nuối khi đội tuyển U20 Việt Nam phải chia điểm trước U20 New Zealand trong trận đấu mà chúng ta hoàn toàn có thể chiến thắng, nhưng những cố gắng của các cầu thủ U20 là hoàn toàn xứng đáng để người hâm mộ bóng đá Việt Nam ghi nhận. Đi tới được vòng chung kết World Cup U20 đã là một thành công, có được điểm số đầu tiên có thể xem là một thành công nữa. Cứ để cho các cầu thủ U20 Việt Nam chiến đấu mà không có sức ép tâm lý nào, không có gánh nặng nào trên đôi vai, biết đâu họ sẽ tiếp tục tạo nên những bất ngờ thú vị.


TRẦN KHÁNH