08:05, 06/05/2017

Lâm Ti Phông - Đình Khương: Chạm đến ước mơ

Trong danh sách tập trung đội tuyển U.22 quốc gia mới đây, bóng đá Khánh Hòa có 2 cái tên được góp mặt. Với rất nhiều điểm chung, 2 sao mai của bóng đá Khánh Hòa là Đình Khương và Lâm Ti Phông đã trải qua một hành trình đầy gian khó để có thể chạm tới ước mơ của mình.

Trong danh sách tập trung đội tuyển U.22 quốc gia mới đây, bóng đá Khánh Hòa có 2 cái tên được góp mặt. Với rất nhiều điểm chung, 2 sao mai của bóng đá Khánh Hòa là Đình Khương và Lâm Ti Phông đã trải qua một hành trình đầy gian khó để có thể chạm tới ước mơ của mình.


Từ ý chí của một sao mai…


Nhắc đến cầu thủ sinh năm 1996 có cái tên khá thú vị là Lâm Ti Phông, nhiều người nhớ lại cách đây 10 năm, hành trình tuyển sinh Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG không thành, ông Lâm Quang Dũng, cha của Lâm Ti Phông đã quyết định cho con mình gắn bó với trái bóng tròn bằng việc đăng ký vào học lớp cầu thủ nhí mùa hè ở TP. Quảng Ngãi. Để rồi sau 4 năm miệt mài buổi đến trường, buổi trên sân tập cách nhà hàng chục cây số, cái tên Lâm Ti Phông lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên bóng đá trẻ Khánh Hòa. Ở tuổi 15, Lâm Ti Phông đã phải rời xa quê hương Sơn Tịnh, Quảng Ngãi để vào thành phố biển Nha Trang tiếp tục đeo đuổi giấc mơ sân cỏ của mình.

 

Với ý chí khổ luyện rất tốt của mình, khi mới 17 tuổi, Lâm Ti Phông đã được đôn lên ngồi “chung mâm” với lứa đàn anh U.19 Khánh Hòa vào năm 2013. Đó cũng là năm đội tuyển U.19 Khánh Hòa đã lên ngôi vô địch quốc gia lứa tuổi U.19, Lâm Ti Phông chính là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu này và lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển U.19 quốc gia.


Với kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng gây đột biến cao, Lâm Ti Phông nhanh chóng trở thành một lựa chọn tối ưu trong màu áo đội tuyển Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam  (KH-BVN) trong hành trình chinh phục giải hạng Nhất quốc gia 2014 và V-League 3 mùa bóng qua. Theo Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Sanna KH-BVN Võ Đình Tân: “Lâm Ti Phông có tố chất kỹ thuật, tốc độ và đọc tình huống khá tốt. Ngoài khả năng chơi tốt ở vị trí tiền vệ cánh phải, Lâm Ti Phông cũng trở thành một mũi nhọn lợi hại khi được chơi như một tiền đạo”.


Giờ đây, Lâm Ti Phông đã có một vị trí trên tuyển U.22 Việt Nam, một đội tuyển được hình thành không đơn thuần chỉ phục vụ cho trận giao hữu với U.20 Argentina trong ít ngày tới, mà HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng còn có những toan tính cho đội tuyển U.22 Việt Nam ngay trước thềm vòng loại U.23 châu Á 2018 vào tháng 7 và SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng 8.

 

Lâm Ti Phông (trái) và Đình Khương trong một buổi tập
Lâm Ti Phông (trái) và Đình Khương trong một buổi tập

 

… đến sự vụt lớn của một ngôi sao trẻ


“Thật không thể tin được” - cầu thủ Đình Khương đã thốt lên như vậy khi biết tin mình được gọi vào đội tuyển U.22 Việt Nam. Bất ngờ của Đình Khương cũng không quá khó hiểu khi cầu thủ sinh năm 1996 này ít được nhắc đến trong vai trò của một ngôi sao. Vấn đề không nằm ở chỗ tài năng của Đình Khương mà còn vì vị trí sở trường của cầu thủ này. Ở Sanna KH-BVN, Đình Khương được bố trí chơi trong vai trò của một tiền vệ phòng ngự, có trách nhiệm thu hồi bóng và phát động tấn công. Khi cần, anh còn đảm nhiệm luôn vai trò của một trung vệ. Điều đáng nói là trong bóng đá hiện nay, vị trí của Đình Khương được xem quan trọng nhất. Không ít HLV sẽ chọn một cái tên dạn dày kinh nghiệm trận mạc cho khu vực trọng yếu này. Nhưng HLV trưởng U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã trao cơ hội cho một cái tên còn rất trẻ, chưa một lần khoác áo đội tuyển quốc gia đó là Đình Khương.


Tất nhiên, trong giới chuyên môn, người ta không khó để nhận ra những bước tiến vượt bậc của cầu thủ người Diên Khánh. Sanna KH-BVN hiện đang bay cao ở V-League, mà theo như đánh giá của HLV Võ Đình Tân: “Từ khi được đôn từ lứa trẻ lên đội 1 thi đấu ở giai đoạn 2 của V-League 2015 đến nay, Đình Khương luôn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc và trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi trận đấu của Sanna KH-BVN”.


Cái tên Đình Khương trong màu áo đội tuyển U.22 quốc gia được xem là một bất ngờ, nhưng những ai dõi theo từng bước đi của Sanna KH-BVN trong hơn 2 mùa giải chơi ở V-League đều có thể khẳng định vai trò không thể thiếu của Đình Khương ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Có vóc dáng của một thư sinh, nhưng Đình Khương lại đang sở hữu rất nhiều kỹ năng cần thiết của một thủ lĩnh ở khu vực trung tâm. Đó là khả năng phán đoán tình huống tốt, các pha vào bóng thông minh và không kém phần quyết liệt, đặc biệt anh được đánh giá rất cao ở khả năng quán xuyến cả trong hỗ trợ phòng ngự lẫn phát động tấn công.


Ở tuổi 21, Đình Khương và Lâm Ti Phông còn cả một tương lai rộng mở phía trước. Tấm vé lên tuyển được xem là một cú hích, một bước đệm mới sau quá trình nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi của các cầu thủ. Hy vọng khi đã chạm đến ước mơ của mình, cả hai sẽ hòa nhập tốt, có nhiều đóng góp trong màu áo đội tuyển quốc gia.


H.Đ