06:11, 25/11/2016

Chuyện khủng hoảng niềm tin

Trước thềm AFF Cup 2016, có 2 vấn đề khiến người hâm mộ Việt Nam quan tâm, đó là chấn thương đầu gối của tiền vệ Tuấn Anh, và danh sách cuối cùng mà huấn luyện viên Hữu Thắng đưa ra.

Trước thềm AFF Cup 2016, có 2 vấn đề khiến người hâm mộ Việt Nam quan tâm, đó là chấn thương đầu gối của tiền vệ Tuấn Anh, và danh sách cuối cùng mà huấn luyện viên Hữu Thắng đưa ra. Thậm chí, chấn thương của Tuấn Anh còn được giới truyền thông quan tâm đưa tin với mật độ dày đặc. Điều này thể hiện ra một vấn đề rất lớn của bóng đá Việt Nam, đó chính là khủng hoảng niềm tin.

 

Đội tuyển Việt Nam cần đem lại lòng tin cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.
Đội tuyển Việt Nam đang dần lấy lại niềm tin của người hâm mộ bóng đá nước nhà.


Trên thực tế, Tuấn Anh là một cầu thủ giỏi, với nền tảng kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật được đào tạo một cách bài bản từ học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, đã có một khoảng thời gian Tuấn Anh tỏ ra nổi trội hơn các cầu thủ cùng lứa. Đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, Tuấn Anh được kỳ vọng sẽ là cầu thủ dẫn dắt lối chơi cho đội tuyển Việt Nam trong tương lai. Nhưng đáng tiếc, trong quá trình phát triển sự nghiệp bóng đá, Tuấn Anh vẫn không thể khắc phục được nhược điểm của mình, đó chính là thể hình quá mỏng và thể lực yếu. Thể hình mỏng, dẫn đến khả năng tranh chấp không cao, dễ chấn thương; thể lực yếu, dẫn đến không thể thi đấu 100% khả năng trong suốt 90 phút thi đấu. Thậm chí khi cùng với Công Phượng được đưa qua Nhật Bản thi đấu để lấy kinh nghiệm, Tuấn Anh cũng không cho thấy những tiến bộ rõ ràng.


Trong thể thao, không tiến tức lùi. Không khắc phục được nhược điểm, chấn thương đầu gối lại hay tái phát tạo nên những đoạn thời gian không thể thi đấu kéo dài, nói không quá, Tuấn Anh đang ở trong giai đoạn chững lại của sự nghiệp. Phân tích như vậy để cho thấy, Tuấn Anh tuy là cầu thủ giỏi, nhưng chưa giỏi tới tầm không thể thay thế trong đội hình đội tuyển quốc gia. Bởi vậy, việc huấn luyện viên Hữu Thắng quyết định loại cầu thủ này ra khỏi danh sách là hợp lý, tập trung chữa trị dứt điểm vết thương tránh ảnh hưởng đến sự nghiệp mới là điều cầu thủ này nên làm vào lúc này. Chuyện rõ ràng như vậy, nhưng tại sao người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại quá kỳ vọng vào Tuấn Anh, như một cầu thủ không thể thay thế, thậm chí bởi vậy mà nghi ngờ cả cách chọn nhân sự của huấn luyện viên Hữu Thắng. Câu trả lời rất đơn giản, đó là khủng hoảng niềm tin.


Chính vì khủng hoảng niềm tin, nên người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới phải đi tìm một đối tượng để ký thác niềm tin, và những cầu thủ tỏ ra nổi trội như Anh Tuấn, Công Phượng, Xuân Trường… chính là đối tượng thích hợp để nhận lấy gánh nặng niềm tin ấy. Khi Công Phương thi đấu ngày càng sa sút, thì để sánh vai cùng Xuân Trường nơi tuyến giữa đội tuyển Việt Nam, gánh lấy những kỳ vọng về một thủ lĩnh tuyến giữa, còn đối tượng nào khác ngoài Tuấn Anh? Dù cho chỉ có hy vọng đá được một hai trận cuối, dù cho phải đánh đổi lấy sự nghiệp bóng đá sau này, dù cho phải ích kỷ với những cầu thủ khác xứng đáng hơn… thì người hâm mộ vẫn chấp nhận đánh đổi.


Chính vì khủng hoảng niềm tin, nên người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới phản ứng với danh sách lựa chọn cầu thủ đội tuyển Việt Nam của huấn luyện viên Hữu Thắng. Dù cho hiển nhiên huấn luyện viên không thể gom những cầu thủ giỏi lại là thành một đội hình, mà phải lựa chọn những cầu thủ thích hợp nhất cho từng vị trí. Dù cho huấn luyện viên lựa chọn không chỉ dựa vào chuyên môn, mà còn dựa vào sự hiểu biết về cầu thủ đó. Nhưng không, dù cho huấn luyện viên Hữu Thắng loại Tuấn Anh vì tương lai của cầu thủ này, thì niềm tin vẫn không đến với người hâm mộ.


Đội tuyển U19 Việt Nam ban đầu không nhận được nhiều sự ủng hộ của người hâm mộ, nguyên nhân chính cũng chỉ bởi sử dụng lối đá kỷ luật, chặt chẽ, không có ngôi sao nào được lòng người hâm mộ. Nhưng với lối đá ấy, các cầu thủ U19 Việt Nam đã tạo nên lịch sử với chiếc vé dự vòng chung kết World Cup U20, và từ đó lấy được niềm tin của người hâm mộ. Khủng hoảng niềm tin xuất hiện sau một thời gian dài đi xuống của bóng đá Việt Nam, dẫn đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn có những nghi ngại đối với bóng đá nước nhà. Giữ vững lập trường, lựa chọn con đường đúng đắn nhất, tạo nên những thành tích khả quan mới là con đường đúng đắn để lấy lại lòng tin, chứ không phải chiều theo ý thích của người hâm mộ. AFF Cup 2016 có thể đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua đội tuyển Thái Lan vượt trội về nhiều mặt, nhưng chỉ cần thi đấu hết khả năng, niềm tin chắc chắn sẽ quay trở lại.


Duy Duy