06:07, 12/07/2015

Cuộc đua thuyền buồm Nha Trang 2015

Ngày 11-7, hơn 40 tay đua trên cả nước đã hội tụ về Nha Trang tham gia cuộc đua thuyền buồm Nha Trang 2015 trong khuôn khổ Festival Biển 2015.

Ngày 11-7, hơn 40 tay đua trên cả nước đã hội tụ về Nha Trang tham gia cuộc đua thuyền buồm Nha Trang 2015 trong khuôn khổ Festival Biển 2015.


Thời điểm diễn ra cuộc đua, vịnh Nha Trang khá ít gió nên cuộc đua có phần bị ảnh hưởng. Dù vậy, các tay đua bằng kỹ năng, kinh nghiệm của mình vẫn đưa những chiếc thuyền buồm băng băng tiến về phía trước. Thuyền đua là loại hobite 16 được các tay đua di chuyển vòng tròn quanh 2 thuyền đua Trimaran (loại thuyền buồm lớn hơn so với thuyền hobie) đậu cách nhau chừng 300m được cắm chốt trên khu vực biển trước Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa đến khu vực trước Ana Mandara.

 

Các thuyền đua nổi bật trên vịnh Nha Trang.
Các thuyền đua nổi bật trên vịnh Nha Trang.


Tuy được gọi là cuộc đua, nhưng đây thực ra là màn trình diễn của các thuyền buồm, bởi theo ông Nguyễn Hải Đường, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam: “Hoạt động này chủ yếu nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu giữa các địa phương đang có hoạt động thuyền buồm phục vụ du lịch. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, số lượng, chủng loại thuyền đua còn ít, lực lượng vận động viên chưa đông, nhưng với nỗ lực của Ban tổ chức và các đơn vị thành viên, giải năm nay đặc biệt dành riêng cho các tay đua trong nước. Điều này mở ra hy vọng và là tín hiệu tích cực trong quá trình xây dựng, phát triển thuyền buồm trong những năm tiếp theo”.


Đánh giá về bộ môn thuyền buồm, ông Lâm Quang Thành, Phó Chủ tịch ủy ban Olympic Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn đua thuyền Việt Nam cho biết: Nước ta có rất nhiều bãi biển thuận tiện để phát triển thuyền buồm, nhất là những bãi biển có khí hậu phù hợp như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa... Với những điểm du lịch nổi tiếng gắn liền với biển như Nha Trang, việc phát triển thuyền buồm gắn với du lịch là rất tiềm năng. Nhưng việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang bị thuyền buồm rất tốn kém nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư.


Rong ruổi trên những thuyền buồm hoàn toàn sử dụng sức gió đang là một môn chơi đầy tiềm năng phát triển ở một đất nước có nhiều bãi biển đẹp như Việt Nam. Với Nha Trang, đây là cuộc đua thuyền buồm thứ 4 được tổ chức kể từ năm 2011 đến nay. Những giải đấu trước chủ yếu là cuộc đua của các tay đua người nước ngoài thì đến năm nay, trên 40 VĐV tham gia đều là người Việt Nam. Điều đó chứng tỏ phong trào thuyền buồm đang được xây dựng và có bước phát triển nhất định.


H.Đ