06:01, 29/01/2022

Nadal - Medvedev: Trận chung kết lịch sử

Trước khi giải Tenis Australian Open- Giải Grand Slam đầu tiên trong năm khởi tranh- ít ai tin tay vợt cựu số 1 thế giới Rafael Nadal lại vào đến trận chung kết. Bởi sau khi thua Djokovic tại bán kết giải Pháp mở rộng năm 2021- giải đấu trên sân đất nện, nơi Nadal đã lập kỷ lục thế giới 13 vô địch và Anh được phong là "Ông vua sân đất nện "-ngai vàng của Nadal bị lung lay. Cùng với tuổi tác và chấn thương, Nadal kết thúc năm 2021 đầy thất vọng khi không dành được Grand Slam nào trong năm . Có những lúc bi quan, Anh không nghĩ đến ngày trở lại thi đấu đỉnh cao.

Trước khi giải Tenis Australian Open - giải Grand Slam đầu tiên trong năm - khởi tranh, ít ai tin tay vợt cựu số 1 thế giới Rafael Nadal lại vào đến trận chung kết. Bởi sau khi thua Djokovic tại bán kết giải Pháp mở rộng năm 2021 - giải đấu trên sân đất nện, nơi Nadal đã lập kỷ lục thế giới 13 vô địch và anh được phong là “Ông vua sân đất nện “- ngai vàng của Nadal bị lung lay. Cùng với tuổi tác và chấn thương, Nadal kết thúc năm 2021 đầy thất vọng khi không giành được Grand Slam nào trong năm. Có những lúc bi quan, anh không nghĩ đến ngày trở lại thi đấu đỉnh cao.

 


Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới Djokovic đã thâu tóm 3/4 chức vô địch Grand Slam trong năm và san bằng kỷ lục 20 Grand Slam mà Roger Federer và Nadal cùng sở hữu.


Đầu năm 2022 người hâm mộ trái banh nỉ đặt câu hỏi: Ai sẽ là người lập kỷ lục thế giới để vượt qua con số 20 Grand Slam trong sự nghiệp.


Nadal đến với Australian Open 2022 trong con mắt nghi ngờ của người hâm mộ. Bởi vì anh đã bước sang tuổi 36, cái tuổi bên kia sườn dốc, nhất là đối với một tay vợt thi đấu thiên về sức mạnh như Nadal.


Thế nhưng, trái với dự đoán, Nadal trở lại một cách đầy mạnh mẽ và khát khao chinh phục. Tại Australian Open năm nay, Nadal chỉ thực sự gặp khó khăn khi đến vòng tứ kết gặp tay vợt trẻ Shapovalov người Canada, trẻ hơn Anh tới 14 tuổi- người đã chơi cực hay khi loại tay vợt số 4 thế giới Zverev với tỷ số 3-0 tại vòng 4. Vào trận, với kinh nghiệm và sức mạnh, Nadal nhanh chóng dẫn trước 2.0. Nhưng Shapovalov đã vùng lên mạnh mẽ gỡ lại 2-2 để đưa trận đấu vào Séc thứ 5 quyết định. Ai cũng nghĩ Nadal sẽ gục ngã vì sức khỏe bị bào mòn và chấn thương tái phát. Có lúc anh phải cần đến sự chăm sóc của nhân viên y tế. Nhưng kinh nghiệm của tay vợt cựu số 1 thế giới đã giúp Nadal vượt qua thời khắc nghiệt nhất, giúp anh vượt qua với tỷ số 3-2 sau gần 5 giờ thi đấu.


Nhưng đến trận bán kết mọi việc lại dễ dàng hơn với Nadal khi anh thắng tay vợt người Ý là Berrettini với tỷ số 3-1.


Đối thủ của Nadal trong trận chung kết Australian Open là tay vợt số 2 thế giới người Nga Medvedev. Đây là năm thứ hai liên tiếp tay vợt người Nga vào chung kết giải Úc mở rộng sau khi đánh bại tay vợt hạt giống số 3 người Hy Lạp Tsitsipas.


Trận chung kết đơn nam giải Úc mở rộng năm nay có thể coi là trận chung kết kỷ lục khi mà cả 2 tay vợt ai đoạt chức vô địch đều thiết lập một kỷ lục mới.


Đối với Nadal, nếu vô địch thì anh sẽ vượt qua Ferderer và Djokovic để cán mốc 21 chức vô địch Grand Slam trong sự nghiệp. Một cột mốc vô tiền khoáng hậu và sẽ đưa Nadal trở thành huyền thoại.


Còn đối với Medvedev, nếu vô địch sẽ soán ngôi số 1 thế giới của Djokovic. Sẽ là thách thức lớn cho con đường chinh phục kỷ lục thế giới của Nadal, bởi mọi yếu tố đang đứng về phía Medvedev: Nếu Nadal được mệnh danh là “vua sân đất nện“ thì Medvedev lại chơi cực hay trên mặt sân cứng. Nên nhớ Nadal đã 5 lần vào chung kết giải Úc mở rộng, nhưng anh mới một lần đăng quang.


Một điều thú vị nữa là chinh Medvedev là người cản bước tay vợt số 1 thế giới Djokovic chinh phục Grand Slam thứ 21. Và bây giờ sứ mệnh lịch sử đó lại được giao cho anh. Một bất lợi nữa cho Nadal là Medvedev kém anh tới 10 tuổi. Trong một giải đấu phải thi đấu 5 séc thăng 3 thì thể lực là yếu tố quan trọng. Khát khao thì cả hai tay vợt đều có thừa, nhưng liệu bản lĩnh và kinh nghiệm của Nadal có vượt qua được sức trẻ của Medvedev. Chúng ta cùng chờ xem lịch sử sẽ gọi tên ai.


Một trận chung kết trong mơ đang chờ đợi chúng ta. Một trận chung kết lịch sử của thế giới quần vợt sẽ là cái kết có hậu cho Australian Open 2022.


Nam Định