09:08, 09/08/2018

Barcelona - Tiếp tục chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng

Câu lạc bộ Barcelona tiếp tục thể hiện tham vọng của họ tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) trong mùa giải mới 2018-2019, bằng cách tiếp tục chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng He 2018. Có vẻ như chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang sử dụng phương án "dùng tiền mua danh hiệu" để hướng tới chiếc cúp Champions League.

Câu lạc bộ Barcelona tiếp tục thể hiện tham vọng của họ tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) trong mùa giải mới 2018-2019, bằng cách tiếp tục chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng He 2018. Có vẻ như chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang sử dụng phương án “dùng tiền mua danh hiệu” để hướng tới chiếc cúp Champions League.
 
 
Không khác gì kỳ chuyển nhượng Hè 2017, ông lớn của La Liga - câu lạc bộ Barcelona vẫn tiếp tục bạo chi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018, với hàng loạt những bản hợp đồng bom tấn mà vẫn chưa có dấu hiệu sẽ ngừng lại. Đó là Malcom với 41 triệu euro từ Bordeaux, Clement Lenglet với 35 triệu euro đến từ Sevilla, Arthur với 31 triệu euro đến từ Gremio, Arturo Vidal với 20 triệu euro đến từ Bayern Munich… Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại câu lạc bộ Barcelona đã chi trên 120 triệu eueo vào thị trường chuyển nhượng Hè 2018. Đó là con số gần gấp đôi những gì mà kình địch Real Madrid đã chi ra, những vẫn chưa là gì so với con số trên 200 triệu euro mà chính bản thân Barcelona đã chi ra trong kỳ chuyển nhượng Hè năm ngoái.
 
 
Dĩ nhiên, việc đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng của một câu lạc bộ lớn hàng đầu thế giới như Barcelona cũng không phải là điều gì quá lạ lẫm. Nhưng vấn đề làm cho người hâm mộ lo ngại đó là, dường như Barcelona đã “vứt tiền qua cửa sổ” quá nhiều bởi chính sách chuyển nhượng không được tốt; cũng như chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang ngày càng sa đà vào chính sách “dùng tiền đổi lấy danh hiệu”, mà quên đi “căn cơ” tạo nên một Barcelona hùng mạnh như hiện tại, đó là lò La Masia.
 
 
Arturo Vidal và Malcom, 2 tân binh của Barcelona trong mùa giải 2018-2019.
Arturo Vidal và Malcom, 2 tân binh của Barcelona trong mùa giải 2018-2019.
 
Tại sao lại nói Barcelona đã “vứt tiền qua cửa sổ” trong những kỳ chuyển nhượng gần đây? Đó là bởi câu lạc bộ này đã có hàng loạt thương vụ chuyển nhượng khiến cho người ta cảm thấy khó hiểu. Chẳng hạn như, trong kỳ chuyển nhượng năm trước Barcelona đã đưa về Paulinho với giá 40 triệu euro từ Guangzhou Evergrande Taobao F.C, và đẩy cầu thủ này trở lại câu lạc bộ cũ dưới dạng cho mượn chỉ sau 1 mùa giải, dù cho cầu thủ này thi đấu không hề tệ, nhưng lại đưa về một Arturo Vidal đã 31 tuổi ở vị trí tương tự; hoặc bỏ ra 105 triệu euro + 32 triệu euro điều khoản phụ để đưa Ousmane Dembele về từ Borussia Dortmund, nhưng không dùng bao nhiêu, rồi lại đưa thêm về một Malcom ở vị trí tương tự; hoặc chiêu mộ Yerry Mina với giá 12 triệu euro từ Palmeiras lại hầu như không sử dụng, rồi lại đưa về một Clement Lenglet cũng ở vị trí tương tự.
 
 
Đó là chưa kể tới hàng loạt cái tên mà câu lạc bộ Barcelona đã đưa về trong các kỳ chuyển nhượng trước, như: Nélson Semedo, Gerard Deulofeu, Marlon Santos, Paco Alcacer, Aleix Vidal, Arda Turan… Đó đều là những cầu thủ không hề tệ, từng tỏa sáng ở câu lạc bộ cũ, nhưng lại chung một kết cục đó là hầu như không thể có chỗ đứng trong đội hình của Barcelona, gần như chỉ là mùa về để… để đó. Với chính sách tiêu phí tiền một cách không hiệu quả như vậy, việc người hâm mộ nhìn nhận Barcelona đang “vứt tiền qua cửa sổ” là có nguyên nhân của nó.
 
 
Không chỉ hoạt động không quá hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng, câu lạc bộ Barcelona và chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang tỏ ra quá sa đà vào chính sách đưa những ngôi sao về với câu lạc bộ, mà hết sức lơ là lò La Masia, một “căn cơ” tạo nên một Barcelona hùng mạnh ở thời điểm hiện tại. Có thể nói, chính sách mà chủ tịch Josep Maria Bartomeu đang theo đuổi đang dần đi theo con đường của chủ tịch Florentino Perez của câu lạc bộ kình địch Real Madrid, đã không còn đi theo truyền thống lâu đời của câu lạc bộ, một truyền thống đã tạo nên một thế hệ vàng với cú ăn 6 lịch sử, với vô số tài năng trẻ thuộc dạng “cây nhà lá vườn”, xuất thân từ lò La Masia của câu lạc bộ này.
 
 
Lò La Masia của câu lạc bộ Barcelona đã từng nổi tiếng hàng đầu thế giới, khi tìm kiếm và đào tạo ra hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới, mà có thể kể tên ra như: Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta, Gerard Pique, Pedro, Jordi Alba, Carles Puyol, Victor Valdes, Cesc Fabregas… Có những thời điểm, đội hình ra sân của câu lạc bộ Barcelona chỉ toàn là những cầu thủ “cây nhà lá vườn”, những cầu thủ được đào tạo ra từ lò La Masia, niềm tự hào của những người hâm mộ câu lạc bộ bara. Nhưng đáng tiếc, thời hoàng kim ấy đã qua và lò La Masia đang ngày một lụi tàn bởi thiếu đi những sự đầu tư. Hệ quả là, những tài năng trẻ từ lò đào tạo này như: Hector Bellerin, Sergi Gomez, Andreu Fontas, Jordi Mboula, Eric Garcia… đang phải tìm “đất diễn” ở những câu lạc bộ khác. Và đã có những thời điểm Barcelona ra sân mà không có bất cứ cầu thủ này xuất thân từ lò La Masia.
 
 
Dù cho không còn sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn”, dù cho không chi tiêu hợp lý trên thị trường chuyển nhượng, thì vẫn có một thực tế đó là Barcelona vẫn đang có một đội hình cực mạnh có chiều sâu rất tốt, với rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Với một đội hình như vậy, Barcelona hoàn toàn đủ sức bảo vệ ngôi vô địch tại La Liga, và hướng tới ngôi vô địch Champions League 2018-2019, mà chắc chắn sẽ là mục tiêu hàng đầu của câu lạc bộ trong mùa giải này.
 
 
Cao Duy