01:08, 06/08/2018

Liverpool đã đủ sức mạnh để hướng tới chức vô địch

Đây có thể xem như là mùa giải thứ 4 mà huấn luyện viên Jurgen Klopp đến với câu lạc bộ Liverpool. Và khác với những mùa giải trước, Quỷ đỏ vùng Merseyside bước vào mùa giải 2018-2019 với một mục tiêu hết sức rõ ràng và chắc chắn. Đó chính là chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Đây có thể xem như là mùa giải thứ 4 mà huấn luyện viên Jurgen Klopp đến với câu lạc bộ Liverpool. Và khác với những mùa giải trước, Quỷ đỏ vùng Merseyside bước vào mùa giải 2018-2019 với một mục tiêu hết sức rõ ràng và chắc chắn. Đó chính là chức vô địch Ngoại hạng Anh.
 
Alisson, Naby Keita, Fabinho và Xherdan Shaqiri - 4 tân binh của Liverpool trước mùa giải 2018-2019.
Alisson, Naby Keita, Fabinho và Xherdan Shaqiri - 4 tân binh của Liverpool trước mùa giải 2018-2019.
Tại sao có thể khẳng định như vậy? Đó là bởi đây là mùa giải có thể xem như là “chín mùi” về mọi mặt của câu lạc bộ Liverpool. Kể từ chất lượng, chiều sâu đội hình, cho đến mức độ hiểu biết Ngoại hạng Anh của huấn luyện viên Jurgen Klopp, cũng như sự thuần thục của các cầu thủ Liverpool đối với triết lý bóng đá cũng như sơ đồ chiến thuật thi đấu mà vị huấn luyện viên này đưa ra. Tất cả đều cho thấy Liverpool đã không thể hài lòng với 1 vị trí trong top 4.
 
Trừ bỏ mùa giải đầu tiên 2015-2016 không trọn vẹn với Liverpool, chỉ có thể xem như là “làm quen” với câu lạc bộ mới, môi trường bóng đá mới đối với huấn luyện viên Jurgen Klopp. Thì 2 mùa giải sau đó, 2016-2017 và 2017-2018, đã có thể xem như là khoảng thời gian đủ để vị huấn luyện viên này đưa phong cách chiến thuật Gegenpressing sở trường của mình vào sử dụng một cách hoàn hảo tại câu lạc bộ Liverpool. Bằng sự ưa thích bóng đá tấn công, ưa thích sử dụng tấn công đối đầu với tấn công, tấn công là phương pháp phòng ngự tốt nhất, Jurgen Klopp thường tự ví lối đá tấn công mà vị huấn luyện viên này xây dựng, triết lý bóng đá mà vị huấn luyện viên này theo đuổi như một bản metal rock, cuồng bạo và đầy nhiệt huyết. Và trên thực tế, phong cách này là hoàn toàn phù hợp với truyền thống của Quỷ đỏ vùng Merseyside.
 
Với một truyền thống thiên về bóng đá tấn công, Liverpool không quá khó khăn để cùng huấn luyện viên Jurgen Klopp hòa hợp với nhau. Cùng với Klopp, Liverpool có những tiến bộ một cách hết sức rõ ràng theo từng mùa giải. Dưới bàn tay của Jurgen Klopp, Liverpool đang trở thành câu lạc bộ có lối tấn công đẹp mắt hàng đầu Ngoại hạng Anh, thậm chí là châu Âu. Một vị trí trong 4 hạng đầu trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, đi tới trận chung kết Champions League ở mùa giải trước là một kết quả không hề tồi. Những rõ ràng là tham vọng cua Liverpool không chỉ là như vậy, và chắc chắn Jurgen Klopp phải đưa Liverpool tiến tới thêm một bước nữa, mà chức vô địch Ngoại hạng Anh là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
 
Với những hảo thủ tấn công như: Mohamed Salah, Sadio Mane, Roberto Firmino, Adam Lallana, Georginio Wijnaldum… Liverpool có một hàng công cực mạnh, và 84 bàn thắng mà họ ghi được ở mùa giải trước chính là bằng chứng hữu hiệu nhất. Nhưng khuyết điểm cố hữu của Quỷ đỏ vùng Merseyside đó là một hàng phòng ngự không đủ sự chắc chắn cần thiết, và hàng công thiếu đi sức sáng tạo sau khi Philippe Coutinho ra đi là những tử huyệt lớn nhất khiến cho Liverpool không thể cạnh tranh được chức vô địch Ngoại hạng Anh cũng như Champions League ở mùa giải trước. Và chắc chắn huấn luyện viên Jurgen Klopp biết phải làm gì để khắc phục nó thông qua thị trường chuyển nhượng.
 
Việc đưa Xherdan Shaqiri về từ Stoke City có thể xem là một sự thay thế tốt cho Philippe Coutinho. Xherdan Shaqiri vẫn được ví như là “Messi Thụy Sĩ” là một cầu thủ có trình độ kỹ thuật cao, nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng sút phạt tốt rõ ràng là một sự kế thừa hoàn hảo cho vị trí của Philippe Coutinho, đủ khả năng tăng cường sức sáng tạo cũng như khả năng đột biến của hàng công Liverpool. Còn lai, tất cả những sự bổ sung khác đều nhằm vào hệ thống phòng ngự. Đưa thủ thành Alisson về thay cho Loris Karius và Simon Mignolet được xem là hợp lý, sau màn trình diễn ấn tượng của thủ môn này tại World Cup 2018. Fabinho là sự bổ sung cho cánh phải, còn Naby Keita có thể xem là sự thay thế cho Emre Can đã chuyển qua thi đấu cho Juventus.
 
Với những sự bổ sung trên, có thể nói Liverpool đang có một lực lượng mạnh với chiều sâu rất tốt, có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến. Đặc biệt là ở hàng tiền vệ cùng tiền đạo, trong tay huấn luyện viên Jurgen Klopp đã có khá nhiều sự lựa chọn tương xứng, đủ lực để “cày ải” trên nhiều mặt trận. Những khoản tiền kỷ lục đã được các ông chủ Liverpool cho ra trên thị trường chuyển nhượng, chẳng hạn như: Alisson là thủ thành có giá đắt nhất lịch sử là 67 triệu bảng, Virgil van Dijk cũng có giá đắt nhất cho một hậu vệ là 75 triệu bảng, Naby Keita cũng là cầu thủ đắt giá nhất Liverpool tại thời điểm ký hợp đồng với giá 75 triệu bảng, Mohamed Salah có giá 39 triệu bảng, Fabinho có giá 45 triệu bảng, Xherdan Shaqiri có giá 13 triệu bảng… Và rất có thể đó vẫn chưa phải là những tân binh cuối cùng, con số cuối cùng.
 
Trên 100 triệu bảng đã được chi ra trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018, chưa tính sự đầu tư ở các mùa giải trước, có thể nói huấn luyện viên Jurgen Klopp gần như là… muốn gì được đó. Và đây đã là thời điểm Liverpool đòi hỏi những câu trả lời đến từ vị huấn luyện viên này. Với những bản hợp đồng kỷ lục như vậy, những chiếc cúp vô địch là điểu hiển nhiên phải có. Nếu không thể đáp ứng, dù cho Liverpool có khởi sắc đến như thế nào dưới thời Klopp, thì chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của ông cũng rất khó có thể ngồi vững.
Cao Duy