02:08, 04/08/2018

Arsenal - Bắt đầu cuộc sống không có Wenger

Mùa giải 2018-2019 là mùa giải mà những người yêu mến "Pháo thủ" không đặt quá nhiều hy vọng đội bóng mà họ yêu thích có thành tích cao. Bởi lẽ, đây là mùa giải đầu tiên Arsenal không có Arsene Wenger trên băng ghế huấn luyện sau 22 năm gắn bó, mà thay vào đó là Unai Emery.

Mùa giải 2018-2019 là mùa giải mà những người yêu mến “Pháo thủ” không đặt quá nhiều hy vọng đội bóng mà họ yêu thích có thành tích cao. Bởi lẽ, đây là mùa giải đầu tiên Arsenal không có Arsene Wenger trên băng ghế huấn luyện sau 22 năm gắn bó, mà thay vào đó là Unai Emery.
 
Các tân binh của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 đều tập trung cho hệ thống phòng ngự.
Các tân binh của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 đều tập trung cho hệ thống phòng ngự.
Sau 22 năm làm huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal, cùng câu lạc bộ này gặt hái rất nhiều thành công cũng như thất bại, Arsene Wenger đã chia tay Arsenal kể từ mùa giải 2018-2019. Có thể nói, đây là mùa giải mà Arsenal phải làm quen với việc không có huấn luyện viên Arsene Wenger, làm quen với việc phải bắt đầu một thời kỳ mới, những phong cách, triết lý bóng đá mới của tân huấn luyện viên Unai Emery. Đứng trước một sự thay đổi lớn như vậy, chắc chắn Arsenal cần phải có một khoảng thời gian nhất định để làm quen và thích ứng, và người hâm mộ khó lòng có thể kỳ vọng câu lạc bộ có thể đạt được những thành tích cao như mong muốn trong giai đoạn này.
 
Nhưng việc không thể kỳ vọng Arsenal đạt được thành tích cao như mong muốn, lại không đồng nghĩa với việc mặc định các Pháo thủ sẽ không có được vị trí cao trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải này. Mà ngược lại, với Unai Emery và chất lượng cầu thủ hiện tại, Arsenal hoàn toàn đủ khả năng kết thúc mùa giải với một vị trí trong top 4 trên bảng xếp hạng, kể từ đó có được 1 suất dự Champions League mùa giải sau. Cơ sở để Arsenal làm được điều đó chính là kinh nghiệm của huấn luyện viên Unai Emery và một đội hình có chất lượng khá cao.
 
Xét một cách tổng thể, huấn luyện viên Unai Emery có thể xem như là một sự lựa chọn khá là phù hợp với phong cách của câu lạc bộ Arsenal. Với những gì đã thể hiện trong quá khứ, Unai Emery tỏ ra là một mẫu huấn luyện viên phù hợp dẫn dắt các câu lạc bộ không có nhiều ngôi sao, không chi quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng. Và hiển nhiên, Arsenal là mẫu câu lạc bộ hoàn toàn thích hợp cho Unai Emery. Những câu lạc bộ làm nên tên tuổi trong sự nghiệp huấn luyện của Unai Emery là Valencia và Sevilla đều có một điểm chung, đó là không có nhiều ngôi sao trong đội hình, tuân thủ chính sách “mua rẻ bán mắc” bởi ngân sách khá khiêm tốn của các câu lạc bộ này. Và Unai Emery đã không thể thành công khi chuyển qua câu lạc bộ Paris Saint-Germain, một câu lạc bộ lắm tiền nhiều ngôi sao, khi chưa đủ tầm để các ngôi sao hàng đầu thế giới nghe lời, cũng như lên ngôi vương ở đấu trường đỉnh cao như Champions League.
 
Nhưng ở Arsenal lại là chuyện hoàn toàn khác. Chính sách chuyển nhượng cũng như đội hình không có quá nhiều ngôi sao của Arsenal là hoàn toàn phù hợp với Unai Emery, và kể từ đó kinh nghiệm dẫn dắt Sevilla 3 lần lên ngôi vương tại đấu trường Europa League của vị huấn luyện viên này có đất dụng võ. Đồng thời, ở Arsenal rõ ràng Unai Emery không chịu sức ép vô địch quá lớn như tại Paris Saint-Germain, khi mà mục tiêu của câu lạc bộ này thường chỉ hài lòng với một vị trí trong 4 thứ hạng đầu trên bảng xếp hạng, tương đương với 1 suất dự Champions League. Còn ở đấu trường Champions League, dĩ nhiên mục tiêu càng không phải là chức vô địch, mà đơn giản chỉ là vào càng sâu càng tốt. Mà mục tiêu như vậy là không hề ngoài tầm tay của huấn luyện viên Unai Emery.
 
Về mặt nhân sự, Arsenal trên cơ bản đã có một đội hình không tệ. Thủ thành giàu kinh nghiệm Petr Cech kết hợp với những hảo thủ đẳng cấp thế giới như: Henrikh Mkhitaryan, Aaron Ramsey, Mesut Ozil, Alexandre Lacazette, Shkodran Mustafi, Granit Xhaka, Pierre-Emerick Aubameyang… đủ sức đối đầu với bất cứ ông lớn nào của Ngoại hạng Anh. Nhưng khuyết điểm cố hữu của Arsenal vẫn nằm ở hệ thống phòng ngự, khi mà họ chỉ mới tạm ổn ở 2 cánh với Hector Bellerin và Sead Kolasinac, trong khi trung vệ Laurent Koscielny đã 32 tuổi, các sự thay thế khác như: Rob Holding, Nacho Monreal, Calum Chambers, Carl Jenkinson… chỉ có thể xem là thường thường bậc trung. Đó là chưa nói tới vị trí tiền vệ phòng ngự hầu như chỉ có Granit Xhaka là đảm đương tốt, mà không có sự thay thế nào tương xứng hoặc tốt hơn.
 
Nắm bắt được điều này, huấn luyện viên Unai Emery cũng đã tập trung bổ sung cho hệ thống phòng ngự trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018. 5 tân binh của Arsenal cho tới thời điểm này là: Stephan Lichtsteiner, Bernd Leno, Sokratis Papastathopoulos, Lucas Torreira, Matteo Guendouzi đều tập trung cho hàng phòng ngự. Thủ thành Bernd Leno là sự thay thế cho Petr Cech trong tương lai; Stephan Lichtsteiner, Sokratis Papastathopoulos đều là những hậu vệ giàu kinh nghiệm; Lucas Torreira và Matteo Guendouzi đều có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tất cả đều nhằm vào việc khắc phục điểm yếu của Arsenal.
 
Qua một huấn luyện viên Unai Emery với phong cách khá phù hợp với Arsenal, cộng thêm chính sách chuyển nhượng cũng nhằm tới việc cân bằng hơn giữa tấn công và phòng ngự. Cho dù không hướng tới chức vô địch Ngoại hạng Anh ngay trong mùa giải đầu tiên “kết duyên” với Unai Emery, nhưng những người yêu mến “Pháo thủ” có quyền kỳ vọng vào những sự khởi sắc giúp Arsenal quay lại top 4, trở thành một ứng cử viên đáng gờm cho chức vô địch Ngoại hạng Anh.
Cao Duy