10:07, 16/07/2018

Bóng đá thực dụng lên ngôi

Với chiến thắng đậm đà 4-2 trước đội tuyển Croatia, đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018, đi kèm đó là sự lên ngôi của bóng đá thực dụng phong cách châu Âu, mà Pháp là một đại diện vô cùng xuất sắc.

Với chiến thắng đậm đà 4-2 trước đội tuyển Croatia, đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch World Cup 2018, đi kèm đó là sự lên ngôi của bóng đá thực dụng phong cách châu Âu, mà Pháp là một đại diện vô cùng xuất sắc.


Không ít người phản cảm với 2 chữ “thực dụng” này, thậm chí còn cho rằng đó là “phản bóng đá”, khi sự thực dụng đang dần bóp chết đi vẻ đẹp của bóng đá. Nhưng trên thực tế, bóng đá cũng như cuộc sống, vẫn luôn có những sự tiến hóa để phù hợp với thực tại, và đơn giản là những nét đẹp của nó cũng sẽ được tiến hóa, dù không phải ai cũng cảm nhận được vẻ đẹp đó.

 

Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018.

Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018.


Có một nhận định khá sai lầm, đó là bóng đá thực dụng đi kèm với bộ đôi phòng ngự - phản công, là sự co cụm phòng ngự nơi sân nhà một cách nhàm chán, chờ đợi sơ hở của đối phương mà phản công. Đối với một nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới như châu Âu, bóng đá đã phát triển thành một ngành công nghiệp hái ra tiền, dĩ nhiên, công nghệ và khoa học là những thứ song hành không thể thiếu. Bóng đá thực dụng mang phong cách châu Âu đã được nâng lên một tầm cao mới, khoa học hơn, chuẩn xác hơn, hiệu quả hơn và thậm chí còn mang cả tính nghệ thuật. Và đội tuyển Pháp là một đại diện xuất sắc ở thời điểm hiện tại.


Tất cả những gì Pháp đã làm trong trận chung kết World Cup 2018 với Croatia chính là đỉnh cao của phong cách này. Trong đó, sự thực dụng đơn giản là sự lựa chọn một phương thức đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất, bỏ công sức ít nhất nhưng mang lại thành quả lớn nhất. Huấn luyện viên Didier Deschamps trên cơ bản có 2 phương thức chính để tiếp cận trận đấu, một là sử dụng đội hình được đánh giá vượt trội hơn trong tay mình chơi đôi công với đội tuyển Croatia, sử dụng tấn công trực diện để giải quyết trận đấu, và chấp nhận những phiêu lưu đi kèm nó; hoặc sử dụng phương án an toàn hơn, đánh vào điểm yếu thể lực của các cầu thủ Croatia, tận dụng tối đa điểm mạnh của Pháp là những pha bóng cố định và những đường tấn công sắc bén với tốc độ rất cao.


Đội tuyển Croatia đã tận sức làm những gì mà họ có khả năng, và người hâm mộ có thể than thở khi cho rằng thần may mắn đã không đứng về phía đội bóng mà họ yêu mến khi 2 bàn đầu tiên của đội tuyển Pháp ghi được đều có yếu tố may mắn. Bàn đầu được xem là bàn phản lưới nhà của Mario Mandzukic, quả phạt đền sau đó là nhờ vào công nghệ VAR mà trọng tài quyết định cho đội tuyển Pháp hưởng. Nhưng nên nhớ, chính thủ thành Hugo Lloris đã biếu không cho đội tuyển Croatia 1 bàn thắng, và dù có may mắn hay không thì Pháp mới là đội hoàn toàn thế chủ động. Khi họ chấp nhận đá chắc chắn, đội tuyển Croatia mới có cơ hội tấn công, và khi họ chủ động tấn công, họ không quá khó để có được bàn thắng.


Với một lối đá thực dụng đầy chủ động, mang đậm tính khoa học và những tính toán chính xác, lại có trong đội hình rất nhiều cầu thủ xuất sắc, đội tuyển Pháp hoàn toàn xứng đáng lên ngôi vương World Cup 2018. Sự đáng sợ của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Croatia còn thể hiện qua những thông số kỹ thuật của trận đấu: họ kiểm soát chưa tới 40% thời lượng bóng, có số đường chuyền ít hơn 1/2, có số lần dứt điểm gần bằng 1/2 so với đội tuyển Croatia, nhưng số lần dứt điểm chính xác cùng bàn thắng là gấp đôi. Theo đuổi sự hiệu quả, tìm kiếm vẻ đẹp bóng đá trong sự tối giản, đó là thứ bóng đá thực dụng hiện đại mà châu Âu đang theo đuổi.


Lên đỉnh World Cup 2018 với một đội hình trẻ trung, đội tuyển Pháp còn hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng tại Euro 2020, thậm chí có thể sẽ là World Cup 2022. Rất chờ mong những Kylian Mbappe, Paul Pogba, Antoine Griezmann, N’Golo Kante… sẽ gặt hái những thành công mới trong tương lai.


Trần Khánh