10:07, 11/07/2018

Đội tuyển Pháp bước vào chung kết World Cup 2018

Thế là sau 12 năm đội tuyển Pháp lại bước vào một trận chung kết World Cup, sau khi chiến thắng một đối thủ khá mạnh là đội tuyển Bỉ ở trận bán kết. Có thể nói đây là một chiến thắng đậm chất chiến thuật của huấn luyện viên Didier Deschamps.

Thế là sau 12 năm đội tuyển Pháp lại bước vào một trận chung kết World Cup, sau khi chiến thắng một đối thủ khá mạnh là đội tuyển Bỉ ở trận bán kết. Có thể nói đây là một chiến thắng đậm chất chiến thuật của huấn luyện viên Didier Deschamps.
 
Đội tuyển Pháp đã vượt qua đội tuyển Bỉ để bước vào trận chung kết World Cup 2018.
Đội tuyển Pháp đã vượt qua đội tuyển Bỉ để bước vào trận chung kết World Cup 2018.
Như đánh giá trước trận đấu, đây là cuộc đối đầu giữa 2 đội tuyển có đội hình mạnh, đồng đều và có chiều sâu thuộc dạng hàng đầu World Cup 2018, với rất nhiều ngôi sao đang có phong độ tốt trải đều cả 3 tuyến. Đồng thời, đây cũng là 2 đội tuyển có hàng công cực mạnh, với những cầu thủ đắt giá hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, người hâm mộ đã kỳ vọng đây sẽ là một trận đôi công mãn nhãn. Và trên thực tế, đây… gần như là một trận đấu đôi công đẹp mắt. Tại sao lại là gần như? Đó là bởi trong một trận đấu quan trọng như thế này, những ý đồ chiến thuật là hết sức cần thiết, và người ta cũng chỉ đá đẹp trong những giai đoạn nào đó mà thôi.
 
Đây có thể xem là một cuộc đối đầu về mặt chiến thuật khá hay của 2 huấn luyện viên Didier Deschamps và Roberto Martinez, có thể đem trận đấu chia làm 2 giai đoạn: trước và sau khi có bàn mở tỷ số của đội tuyển Pháp. Tại sao lại chia làm 2 giai đoạn như vậy? Đó là bởi trước và sau khi đội tuyển Pháp có bàn thắng, đó là 2 thế trận hoàn toàn khác nhau, lối đá hoàn toàn khác nhau.
 
Trước khi Pháp có bàn mở tỷ số, có thể nói trận đấu khá mở với những màn đôi công đẹp mắt giữa 2 đội tuyển. Huấn luyện viên Roberto Martinez thoạt nhìn có vẻ cao tay hơn, tìm ra được điểm yếu của đội tuyển Pháp khi sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà trên thực tế thường xuyên chuyển thành 3-4-2-1 với ý đồ không chế khu vực giữa sân hết sức rõ ràng. Với Romelu Lukaku đá trung phong cắm, Eden Hazard và Kevin De Bruyne đá ở phía sau, 4 người còn lại của hàng tiền vệ là Nacer Chadli, Mousa Dembele, Axel Witsel và Marouane Fellaini đều mạnh về tốc độ và khả năng tranh chấp. Hướng tấn công chính của đội tuyển Bỉ là cánh trái của Eden Hazard, mục tiêu là hậu vệ Benjamin Pavard còn khá trẻ và thiếu kinh nghiệm, lại thiếu sự hỗ trợ của Kylian Mbappe thường xuyên dâng cao tấn công. Có thể nói, huấn luyện viên Roberto Martinez sử dụng chiến thuật đã hạ gục đội tuyển Brazil, với sự kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả trước đội tuyển Pháp.
 
Nhưng đáng tiếc, chiến thuật ấy chỉ hiệu quả trong khoảng 10 phút đầu trận với một số phá nguy hiểm của đội tuyển Bỉ. Đội tuyển Pháp không phải là đội tuyển Brazil, và huấn luyện viên Didier Deschamps cũng không phải là huấn luyện viên Tite, với những nhân sự rất tốt trong tay, Didier Deschamps rất dễ dàng thay đổi tình thế. Chỉ với một số điều chỉnh nhỏ, hàng tiền vệ cực mạnh của đội tuyển Pháp không quá khó khăn trong việc “phá bài” của đội tuyển Bỉ. Paul Pogba đủ thể lực để vừa hỗ trợ Benjamin Pavard khóa chặt Eden Hazard, vừa dâng cao hỗ trợ tấn công Trong khi đó, Blaise Matuidi và N'Golo Kante đủ sức càn quét khu vực giữa sân, còn Olivier Giroud đủ thể hình thể lực để “hành” Mousa Dembele và Marouane Fellaini, tạo không gian cho Antoine Griezmann phát triển bóng.
 
Với sức mạnh của hàng tiền vệ, đội tuyển Pháp dần lấy lại thế trận, đánh phá được khu vực giữa sân và tổ chức những đợt tấn công vô cùng biến hóa với 3 mũi nhọn liên tục dâng cao là Olivier Giroud, Antoine Griezmann và Kylian Mbappe. Olivier Giroud có thể hình, giỏi không chiến và làm tường, Antoine Griezmann có kỹ thuật và sự sắc bén, trong khi Kylian Mbappe có tốc độ kinh hồn. 3 mũi nhọn này khiến cho các cầu thủ phòng ngự đội tuyển Bỉ rất lúng túng trong việc kèm người, không chỉ bản thân tự tìm được cơ hội, mà còn tạo cơ hội cho những cầu thủ khác. Nguyên nhân bàn thua của đội tuyển Bỉ rất đơn giản, đó là vì đội tuyển Pháp có quá nhiều phương án tiếp cận khung thành, đội tuyển Bỉ chỉ cần 1 lần sơ sẩy trong một pha lên tham gia tấn công của Samuel Umtiti, lập tức họ sẽ phải trả giá.
 
Sau khi đội tuyển Pháp có bàn thắng, đó lại là một thế trận hoàn toàn khác, đó là Pháp với bộ mặt xù xì, gai góc và thực dụng. Đó là một đội tuyển Pháp chủ động đá chắc chắn, không còn đôi công nữa mà tổ chức phòng ngự từ xa, thực hiện một lối đá thực dụng mang đậm chất châu Âu. Đó là một đội tuyển Pháp chuyển qua chơi phòng ngự phản công dựa vào tốc độ của Kylian Mbappe, với sự hỗ trợ của Antoine Griezmann và Olivier Giroud. Đó là một đội tuyển Pháp mà thậm chí có những thời điểm Olivier Giroud còn lùi về chơi như một hậu vệ, Antoine Griezmann chơi như một tiền vệ phòng ngự. Thậm chí, những cầu thủ phòng ngự như Steven N'Zonzi, Corentin Tolisso được tung vào thay thế cho những cầu thủ tấn công, gia tăng sức mạnh phòng ngự, chia cắt khóa chặt các mũi nhọn của đội tuyển Bỉ. Đó là một đội tuyển Pháp chơi tiểu xảo, câu giờ, gây ức chế với các cầu thủ đội tuyển Bỉ, đưa trận đấu về một thế trận nhàm chán, ngược hẳn 1800 so với giai đoạn trước khi có bàn thắng.
 
Cũng không phải là huấn luyện viên Roberto Martinez không cố gắng thay đổi tình thế, nhưng việc đưa Dries Mertens lại giẫm chân với Nacer Chadli không mang lại hiệu quả cho lắm, đưa Yannick Carrasco vào thay Marouane Fellaini lại giẫm chân với Kevin De Bruyne, rõ ràng cho thấy vị huấn luyện viên này đã “bí bài”. Thậm chí việc tập trung vào đánh biên chỉ thể hiện rõ một điều, đội tuyển Bỉ đã thua đội tuyển Pháp ở khu vực trung tuyến. Mất trung tuyến, tấn công rời rạc, đội tuyển Bỉ đã bất lực trước một đội tuyển Pháp chơi quá chiến thuật và thực dụng.
 
Sự thực dụng của đội tuyển Pháp thể hiện rõ qua những chỉ số của trận đấu. Đội tuyển Pháp chỉ kiểm soát 40% thời lượng bóng, chỉ có 342 đường chuyền trong đó 294 đường chính xác so với 630 đường chuyền 565 đường chính xác của đội tuyển Bỉ. Nhưng đội tuyển Pháp lại có tới 19 lần dứt điểm, 5 lần chính xác gần như là gấp đôi so với 9 lần dứt điểm 3 lần chính xác của đội tuyển Bỉ. Cả trận, nếu không nhờ Thibaut Courtois quá xuất sắc chận được 6 pha nguy hiểm của đội tuyển Pháp, thì có lẽ đội tuyển Bỉ còn thua đậm hơn. Trong khi đó, thủ thành Hugo Lloris chỉ có vỏn vẹn 1 lần phải trổ tài phá bóng.
 
Đây lại là một trận đấu cho thấy bóng đá thực dụng đang lên ngôi, và một đội tuyển Bỉ chơi có phần “non” hơn trước đội tuyển Pháp đã phải chấp nhận dừng bước. Một Pháp chơi tấn công cũng hay, thực dụng cũng giỏi, lại biết cả chơi tiểu xảo thủ đoạn những khi cần thiết là hết sức đáng sợ. Đây thực sự là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch World Cup 2018.
Cao Duy