10:07, 08/07/2018

Đội bóng bản lĩnh hơn đã chiến thắng

Trận đấu giữa đội tuyển Nga và Croatia trong khuôn khổ tứ kết World Cup 2018, đối với những người yêu bóng đá tấn công thì có lẽ là một trận đấu nhàm chán. Nhưng nếu xét về bản lĩnh, chiến thuật cũng như sự kịch tính, thì đây thực sự là một trận đấy hay, nơi mà đội bóng bản lĩnh hơn đã chiến thắng.

Trận đấu giữa đội tuyển Nga và Croatia trong khuôn khổ tứ kết World Cup 2018, đối với những người yêu bóng đá tấn công thì có lẽ là một trận đấu nhàm chán. Nhưng nếu xét về bản lĩnh, chiến thuật cũng như sự kịch tính, thì đây thực sự là một trận đấy hay, nơi mà đội bóng bản lĩnh hơn đã chiến thắng.
 
Đội tuyển Croatia đã bản lĩnh vượt qua đội tuyển Nga sau những quả phạt luân lưu đầy kịch tính.
Đội tuyển Croatia đã bản lĩnh vượt qua đội tuyển Nga sau những quả phạt luân lưu đầy kịch tính.
Có một sự trùng hợp là đội tuyển Nga và đội tuyển Croatia đều sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho trận đấu này. Nhưng đối với đội tuyển Croatia thì đây là sơ đồ ra sân quen thuộc, có thiên hướng tấn công khá rõ ràng với Mario Mandzukic đá cắm với sự hỗ trợ của Ante Rebic, Ivan Perisic và Andrej Kramaric chơi như một hộ công, còn Luka Modric và Ivan Rakitic sẽ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, trong đó Luka Modric sẽ thiên về hỗ trợ tấn công. Đó là một sơ đồ chiến thuật thể hiện rõ sức mạnh tấn công, quyết tâm chiến thắng của đội tuyển Croatia.
 
Còn đối với đội tuyển Nga, việc sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 của huấn luyện viên Stanislav Cherchesov đã cho thấy tính linh hoạt trong việc sử dụng sơ đồ chiến thuật của vị huấn luyện viên này. Không sử dụng sơ đồ 5-3-2 thiên về phòng ngự một cách rõ ràng như trong trận gặp đội tuyển Tây Ban Nha, điều đó chứng tỏ huấn luyện viên Stanislav Cherchesov không đánh giá cao đội tuyển Croatia bằng đội tuyển Tây Ban Nha, nên đã mạnh dạn sử dụng sơ đồ đã giúp họ có trận thắng đậm trước đội tuyển Ai Cập. Với sơ đồ này, Artem Dzyuba sẽ chơi trung phong cắm kiêm nhiệm vụ làm tường, 3 cầu thủ ở dưới là Denis Cheryshev, Aleksandr Golovin và Alexandr Samedov sẽ luôn sẵn sàng dùng tốc độ băng lên đón lấy những đường nhả bóng lại của Artem Dzyuba. Với thể lực và tốc độ rất tốt, những pha tấn công của đội tuyển Nga luôn có 2 đến 3 cầu thủ dâng lên tham gia, bảo đảm sức ép cần thiết.
 
Sự lựa chọn sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Stanislav Cherchesov lại một lần nữa thể hiện sự đúng đắn, khi mà Denis Cheryshev đã ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Nga sau khi nhận đường chuyền của Artem Dzyuba. Nhưng đáng tiếc, đội tuyển Croatia vẫn là một đội bóng có sức tấn công cực mạnh, và chỉ 8 phút sau Andrej Kramaric đã có bàn gỡ hòa từ một pha dàn xếp tấn công đẹp mắt. Có thể nói hiệp 1 là một hiệp đấu mà cả 2 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh nhất của mình, dù cho vẫn bất phân thắng bại. 
 
Đối lập với hiệp 1 sôi động với 2 bàn thắng là một hiệp 2 đầy những tính toán chiến thuật với những sự đấu trí của 2 huấn luyện viên Denis Cheryshev và Zlatko Dalic. Trong hiệp 2, huấn luyện viên Denis Cheryshev lần lượt đưa vào Fedor Smolov, Yury Gazinskiy và Alan Dzagoev với ý đồ khá rõ ràng là bảo đảm sự chắc chắn nơi khu vực giữa sân, kéo trận đấu sang những hiệp phụ khi thấy thể lực của các cầu thủ Croatia đã không thể bảo đảm. Và một lần nữa Denis Cheryshev đã tính toán đúng khi càng về cuối trận các cầu thủ đội tuyển Croatia càng chật vật trong những pha tranh chấp, đội tuyển Nga càng có nhiều pha bóng nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Danijel Subasic. Việc cả trận đấu đội tuyển Nga chỉ kiểm soát bóng 36%, nhưng có tới 13 lần dứt điểm chính xác 7 lần so với 17 lần dứt điểm nhưng chỉ chính xác 3 của đội tuyển Croatia, cho thấy trên thực tế trình độ nguy hiểm của đội tuyển Nga là không chút thua sút đội tuyển Croatia.
 
Nhưng huấn luyện viên Zlatko Dalic cũng không hề thua kém với những phương án giải quyết, cũng như tính toán luôn cả khả năng thi đấu hiệp phụ. Đó là thay Ivan Strinic bằng Josip Pivaric để gia cố lại cánh trái đang bị đội tuyển Nga khoét sâu vào; đưa Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic vào để gia cố khu vực tuyến giữa, không để cho đội tuyển Nga với thể lực có phần vượt trội hơn chiếm lĩnh được khu vực này, dẫn đến đội tuyển Croatia gặp nhiều bất lợi trong 2 hiệp phụ. Kết quả, đội tuyển Croatia vẫn đứng vững được trong 2 hiệp phụ, dù cho bị đội tuyển Nga với thể lực vượt trội dồn ép một cách rõ ràng. Thậm chí họ còn có bàn thắng vươn lên 2-1 của Domagoj Vida trong một pha lên tham gia tấn công, dù cho cuối cùng hàng phòng ngự với thể lực suy yếu đã không thể cản được Mario Fernandes đánh đầu gỡ hòa 2-2 ở phút thứ 115.
 
Tuy không thể vượt qua đội tuyển Nga thông qua chiến thuật cũng những bàn thắng, nhưng đội tuyển Croatia đã vượt qua bằng một bản lĩnh thi đấu tuyệt vời trên chấm phạt luân lưu. Chỉ có một Mateo Kovacic đá hỏng, trong khi thủ thành Danijel Subasic đã xuất sắc vượt qua chấn thương đẩy được 1 quả phạt luân lưu. Còn đội tuyển Nga lại tỏ ra tâm lý yếu hơn khi có tới 2 quả luân lưu đá hỏng, cũng như kém may mắn hơn khi thủ thành Igor Akinfeev suýt chút nữa đã đẩy được quả phạt của Luka Modric. Dù cho thất bại, nhưng đội tuyển Nga vẫn thực sự có thể ngẩng cao đầu, bởi họ vẫn không hề thua kém một Croatia được đánh giá cao hơn nhiều, và cũng đã có thành tích lịch sử khi lần đầu tiên vào tới tứ kết World Cup. Còn đối với đội tuyển Croatia, khát khao chiến thắng và bản lĩnh đã đưa họ vào tới trận bán kết, nhưng 2 trận liên tiếp phải phân định thắng thua qua đá luân lưu sẽ khiến cho họ thiệt thòi hơn khá nhiều về mặt thể lực.
Cao Duy