08:07, 02/07/2018

Câu chuyện cổ tích trên sân Luzhniki Arena

Với sự chênh lệch khá rõ ràng về mặt thành tích cũng như lực lượng, không ai nghĩ đội tuyển Nga lại có thể có được chiến thắng trước một Tây Ban Nha hùng mạnh. Nhưng một câu chuyện cổ tích đã được viết tại sân Luzhniki Arena, nơi mà "những chú gấu Nga" đã có một cột mốc lịch sử sau khi đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha tiến vào vòng tứ kết World Cup 2018.

Với sự chênh lệch khá rõ ràng về mặt thành tích cũng như lực lượng, không ai nghĩ đội tuyển Nga lại có thể có được chiến thắng trước một Tây Ban Nha hùng mạnh. Nhưng một câu chuyện cổ tích đã được viết tại sân Luzhniki Arena, nơi mà “những chú gấu Nga” đã có một cột mốc lịch sử sau khi đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha tiến vào vòng tứ kết World Cup 2018.
 
Đội tuyển Nga đã có chiến thắng vô cùng kịch tính trước đội tuyển Tây Ban Nha.
Đội tuyển Nga đã có chiến thắng vô cùng kịch tính trước đội tuyển Tây Ban Nha.
Cái cách mà đội tuyển Nga đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha tuy thể hiện rất nhiều sự quả cảm, quyết tâm cũng như ý chí quyết thắng, nhưng lại là một kịch bản hết sức quen thuộc. Đó là một kịch bản kinh điển giúp các đội bóng “cửa dưới” chiến thắng các đội bóng được đánh giá là mạnh hơn họ rất nhiều. Kịch bản ấy bao gồm những bước cơ bản “kinh điển”: bị ép sân, quyết tâm tử thủ, tìm cơ hội phản công và chờ đợi nữ thần may mắn mỉm cười. Kịch bản ấy muôn đời vẫn là như thế, những khác biệt là, các đội bóng yếu hơn phải đủ kiên nhẫn, đủ thể lực cũng như đủ… may mắn.
 
Có thể nói, có rất nhiều thời điểm đã tưởng chừng như nữ thần may mắn đã không đứng về phía đội tuyển Nga, đối mặt với đội tuyển Nga sẽ là một thua đậm khi mà đội tuyển Tây Ban Nha đã có bàn mở tỷ số từ rất sớm. Khi mà đội tuyển Nga đã xác định sẽ có một trận khổ chiến, huấn luyện viên Stanislav Cherchesov đã sử dụng sơ đồ 3-5-2 với ý định phòng ngự ngay từ đấu rất rõ ràng, thì đội tuyển Nga đã bị dội một gáo nước lạnh ngay từ phút thứ 12 với pha phản lưới nhà của hậu vệ Sergei Ignashevich. Những tưởng đội tuyển Nga sẽ sụp đổ sớm, và trận đấu sẽ là một màn “dạo chơi” nhàn nhã của đội tuyển Tây Ban Nha, thì lợi thế tâm lý của “những chú gấu Nga” đã thể hiện ưu thế của nó. Đội tuyển Nga không có gì phải sụp đổ, bởi đơn giản họ không có gì để mất, vào được vòng 2 đã là một thành tích lịch sử của họ rồi.
 
Bởi vậy, dù cho bị ghi bàn trước nhưng các cầu thủ đội tuyển Nga vẫn thi đấu đầy quyết tâm, cố gắng không để các cầu thủ Tây Ban Nha ghi thêm bàn thắng như một sự cống hiến vì người hâm mộ, dù cho vẫn là một thế trận một chiều. Đó là một thế trận mà khi người ta nhìn vào những thông số của trận đấu, không ai có thể tin đội tuyển Nga lại có thể “lội ngược dòng” trước đội tuyển Tây Ban Nha. Đó là một thế trận mà đội tuyển Tây Ban Nha chiếm tới 75% thời lượng bóng, có số lần dứt điểm hơn 4 lần đội tuyển Nga, số đường chuyền hơn 5 lần đội tuyển Nga, trong khi đội tuyển Nga chỉ có vỏn vẹn đúng 1 lần dứt điểm chính xác vào khung thành thủ môn David de Gea. Nhưng vấn đề là, thần may mắn đã “chuyển quốc tịch”, và trở thành người Nga.
 
Quả thật, chỉ có may mắn mới giúp cho đội tuyển Nga đứng vững trước sức ép khủng khiếp từ phía đội tuyển Tây Ban Nha trong suốt cả 120 phút thi đấu. Trong 120 phút đó, đội tuyển Tây Ban Nha có tổng cộng 25 lần dứt điểm với 9 lần dứt điểm chính xác, có 20 cú đá phạt, 6 lần phạt góc nhưng đều không thể chiến thắng thủ thành Igor Akinfeev, hoặc đưa bóng đi lệch khỏi khung thành. Cũng chỉ có may mắn mới giúp cho đội tuyển Nga có được quả phạt đền quý như vàng giúp họ cân bằng tỷ số, từ một pha để bóng chạm vào tay của trung vệ Gerard Pique khi nhảy lên tranh chấp. May mắn là bởi, ở một pha chạm tay tương tự, Marcos Rojo của đội tuyển Argentina đã không bị thổi phạt đền. Và cũng chỉ có may mắn mới khiến cho Koke rồi Iago Aspas sút hỏng trong những lượt sút luân lưu định mệnh.
 
Những người Tây Ban Nha có quyền tiếc nuối khi đã để thua trong một trận đấu mà họ đã đè ép toàn diện, chiến ưu thế một cách hết sức rõ ràng. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có những sai lầm, và chính những sai lầm đó đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Fernando Hierro không thể ghi bàn, phải chịu bị loại từ vòng 1/8. Xét cho cùng, huấn luyện viên Fernando Hierro không phải là không có những quyết định chính xác, chẳng hạn như phong tỏa Artem Dzyuba khiến cho đội tuyển Nga không thể tổ chức tấn công hữu hiệu, hoặc “ém” Andres Iniesta ngồi dự bị để cầu thủ này đủ thể lực thi đấu ở hiệp 2. Nhưng dù sao đi nữa, kinh nghiệm vẫn là điều mà Fernando Hierro vẫn cực kỳ thiếu thốn.
 
Có vẻ như huấn luyện viên Fernando Hierro vẫn rất “mê tín” với lối chơi kiểm soát bóng, bởi vậy vị huấn luyện viên này đã bố trí quá nhiều cầu thủ thiên về kiếm soát bóng ở khu vực giữa sân như: Isco, Sergio Busquets, Koke, David Silva… Nhưng có lẽ Fernando Hierro quên rằng, Marco Asensio có lối chơi khác hẳn với những người còn lại trong hàng tiền vệ, và đặc biệt trong tay ông không có mẫu tiền đạo giỏi đập nhả một chạm, mà là một Diego Costa có lối chơi độc lập hơn rất nhiều. Chính vì vậy, dù cho hàng tiền vệ của đội tuyển Tây Ban Nha cầm bóng rất nhiều, nhưng Diego Costa vẫn thường xuyên đói bóng, Marco Asensio mất hẳn đi những pha tăng tốc nơi cánh thường thấy khiến cho hàng công của Tây Ban Nha “cùn” đi trông thấy.
 
Những Thiago Alcantara, Saul Niguez, Dani Carvajal… rõ ràng có lối chơi hiện đại, phù hợp với Marco Asensio và Diego Costa hơn nhiều lại không được trọng dụng, mà những Sergio Busquets, David Silva, Isco… có lối chơi rườm rà tương tự nhau lại được đặt bên cạnh nhau rõ ràng là những sai lầm khó có thể chối bỏ của huấn luyện viên Fernando Hierro. Nhưng dù sao, không thể đòi hỏi quá nhiều đối với một huấn luyện viên chỉ mới nhận chức trước khi World Cup 2018 bắt đầu 2 ngày, và cũng chỉ mới có hơn 1 năm kinh nghiệm huấn luyện. Có quá nhiều sai lầm trong cách đá, cũng như thần may mắn không ở bên, đội tuyển Tây Ban Nha đã “nối bước” theo những Argentina, Bồ Đào Nha, Đức… để trở thành một ông lớn nữa phải sớm rời khỏi World Cup 2018. Còn đội tuyển Nga, hy vọng câu chuyện cổ tích của họ sẽ tiếp tục được viết ở những trận đầu sắp tới.
Cao Duy