06:07, 11/07/2018

Croatia trước ngưỡng cửa lịch sử!

20 năm trước, đội tuyển Croatia (tách khỏi liên bang Nam Tư năm 1991) non trẻ đã gây nên cơn địa chấn khi đoạt hạng ba chung cuộc World Cup 1998. Rạng sáng mai, Croatia lại có cơ hội lập nên một kỳ tích mới nếu vượt qua đội tuyển Anh để vào chơi trận chung kết.

20 năm trước, đội tuyển Croatia (tách khỏi liên bang Nam Tư năm 1991) non trẻ đã gây nên cơn địa chấn khi đoạt hạng ba chung cuộc World Cup 1998. Rạng sáng mai, Croatia lại có cơ hội lập nên một kỳ tích mới nếu vượt qua đội tuyển Anh để vào chơi trận chung kết.
 
World Cup 1998 trên đất Pháp, lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá thế giới, đội tuyển Croatia đã có một giải đấu tuyệt hay. Sau khi bị vuột chiếc vé chơi trận chung kết vào tay đội tuyển Pháp, đội bóng áo ca rô đã hạ đẹp Hà Lan với tỷ số 2-1 để giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Danh thủ Davor Suker đã đoạt chiếc giày vàng với 6 bàn thắng. 20 năm sau, Croatia đã lập lại được thành tích năm xưa khi lọt vào vòng bán kết World Cup 2018. Và cơ hội để Croatia vượt ngưỡng lịch sử không hề nhỏ.

 

Luka Modric cùng đồng đội sẽ chiến đấu hết mình  để tìm kiếm chiếc vé trận chung kết.

Luka Modric cùng đồng đội sẽ chiến đấu hết mình để tìm kiếm chiếc vé trận chung kết.

 
Cho đến giờ Croatia vẫn là quốc gia nhỏ bé với dân số chưa đến 4,5 triệu người. Điều tuyệt vời, đất nước ấy vẫn luôn duy trì một đội tuyển bóng đá rất mạnh với lối chơi đầy kỹ thuật, đậm tính cống hiến. 10 năm sau thế hệ vàng: Davor Suker, Boban, Prosinecki…, năm 2008, Croatia đã trình làng một lứa cầu thủ tuyệt hay mà đại diện nổi bật nhất là Luka Modric và Ivan Rakitic. Đáng tiếc, lứa cầu thủ ấy kém may mắn ở các giải đấu lớn. Họ đã chịu thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết Euro 2008 bằng loạt đá luân lưu khi 2 lần vượt lên đối thủ nhưng đều bị gỡ hòa. Gần nhất, Euro 2016, lứa cầu thủ đầy tài năng ấy tiếp tục nhận kết quả cay đắng khi thua Bồ Đào Nha ở tứ kết với tỷ số 0-1 dù đã có một trận đấu trên cơ… 10 năm trui rèn, Luka Modric và đồng đội đã trở thành một đội bóng bản lĩnh. Việc Croatia vượt qua Đan Mạch, Nga trên lượt sút luân lưu 11m ở 2 vòng đấu vừa qua là minh chứng rõ nét nhất. 
 
Croatia đã chờ 20 năm mới lại lập được lịch sử. Còn đối thủ của họ, đội tuyển Anh còn phải chờ lâu hơn thế, 28 năm ròng kể từ khi lọt vào bán kết World Cup 1990. Ngày đó đã xa quá lâu rồi, khi ấy những Harry Kane, Dele Alli, Pickford còn chưa ra đời. Ký ức về kỳ World Cup ấy có chăng chỉ là những đoạn băng tư liệu, những lời kể của Huấn luyện viên Gareth Southgate. Thế nên, nếu nói về sự khát khao, người Anh không hề kém cạnh nếu như không muốn nói là còn nhiều hơn bởi không muốn bị dè bỉu là “sư tử có lá gan chuột nhắt”.
 
Croatia và Anh - cuộc đối đầu giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Sư tử Anh đang có lợi thế về thể lực khi có trận đấu nhàn nhã trước Thụy Điển, trong khi Croatia lại vắt kiệt sức trong cuộc đấu với chủ nhà Nga ở tứ kết.  Đó là chưa nói các cầu thủ của Anh cũng trẻ, khỏe hơn. Tuy nhiên, Croatia lại đang sở hữu lứa cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, đang chơi ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Với việc sở hữu 2 tiền vệ tài năng Luka Modric, Ivan Rakitic, Croatia sẽ vượt trội về khả năng cầm bóng, nhưng người Anh lại có thế mạnh ở những tình huống cố định. Hầu hết bàn thắng của đội tuyển Anh từ đầu giải đến nay đều xuất phát từ các tình huống cố định, trong đó có 3 bàn thắng bằng đánh đầu xuất phát từ phạt góc. Đội tuyển xứ sương mù cũng đang sở hữu Harry Kane - cầu thủ dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 6 bàn thắng. Đó là những điều mà Huấn luyện viên Zlatko Dalic chắc hẳn đã lưu ý để tìm cách khắc chế.
 
Rạng sáng 12-7, Huấn luyện viên Zlatko Dalic (người có mặt trong thành phần đội tuyển Croatia năm 1998) sẽ cùng học trò chiến đấu hết mình để được vào chung kết, điều mà 20 năm trước, ông và đồng đội đã bỏ lỡ một cách đầy nuối tiếc. Từ trên khán đài, Davor Suker (hiện là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Croatia) sẽ theo dõi lứa cầu thủ đàn em đối đầu với Anh trong trận bán kết World Cup 2018. Đã ngoài 30 tuổi, Luka Modric, Ivan Rakitic, Manzukic, Subasic… sẽ cháy hết mình cho kỳ World Cup cuối cùng trong đời. Hy vọng, họ sẽ có một trận đấu để đời!
 
THÀNH NGUYỄN