08:07, 02/07/2018

Cân tài cân sức

Dù cho đội tuyển Croatia được đánh giá là nhỉnh hơn so với đội tuyển Đan Mạch, nhưng trên thực tế 2 đội tuyển đã cống hiến một trận đấu khá là cân cài cân sức. Và đội tuyển Croatia chỉ có thể đánh bại được đội tuyển Đan Mạch trên chấm đá phạt luân lưu.

Dù cho đội tuyển Croatia được đánh giá là nhỉnh hơn so với đội tuyển Đan Mạch, nhưng trên thực tế 2 đội tuyển đã cống hiến một trận đấu khá là cân cài cân sức. Và đội tuyển Croatia chỉ có thể đánh bại được đội tuyển Đan Mạch trên chấm đá phạt luân lưu.
 
Đội tuyển Croatia đã đánh bại đội tuyển Đan Mạch sau một trận đấu khá là cân tài cân sức.
Đội tuyển Croatia đã đánh bại đội tuyển Đan Mạch sau một trận đấu khá là cân tài cân sức.
Đội tuyển Croatia với khá nhiều cầu thủ ngôi sao như: Luka Modric, Ivan Rakitic, Mateo Kovacic, Mario Mandzukic, Ivan Perisic… rõ ràng là được đánh giá cao hơn là đội tuyển Đan Mạch chỉ có một vài cá nhân đáng chú ý như: Kasper Schmeichel, Andreas Christensen, Christian Eriksen… Nhưng đội tuyển Đan Mạch với lối chơi đồng đội, đề cao sự chắc chắn đã giúp họ cầm hòa với đội tuyển Pháp ở vòng 1, cũng không phải là một đối thủ dễ dàng bị đánh bại. Người hâm mộ vẫn kỳ vọng hàng công rất mạnh của đội tuyển Croatia sẽ giúp cho đội tuyển Croatia chiếm ưu thế, và trận đấu sẽ có phần cởi mở với nhiều bàn thắng. Nhưng trên thực tế, sự cởi mở đôi công là có, những nó chỉ tồn tại vỏn vẹn… 4 phút.
 
Nếu xét trận đấu trên những bàn thắng, thì có thể nói trận đấu giữa Croatia và Đan Mạch chỉ tồn tại trong 4 phút đầu trận. Đó là thời điểm mà đội tuyển Đan Mạch bất ngờ dâng cao tấn công đánh phủ đầu, và trung vệ Mathias Joergensen đã chớp được thời cơ ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Đan Mạch. Ngay sau đó, đội tuyển Croatia cũng chứng mình cho người hâm mộ thấy, hàng công cực mạnh của họ là không… ăn chay khi chỉ 3 phút sau đó Mario Mandzukic đã có bàn thắng gỡ hòa, đưa trận đấu về lại thế cân bằng. Nhưng vấn đề là, sự phấn khích từ những pha đôi công quyết liệt ấy chỉ tồn tại trong 4 phút, còn sau đó trận đấu dường như đã chấm dứt với sự thận trọng cao độ của cả 2 đội tuyển.
 
Cả đội tuyển Croatia lẫn đội tuyển Đan Mạch rất nhanh đều hiểu rõ sự lợi hại của nhau, đều hiểu rõ đây đã là vòng 1/8 của World Cup 2018, đã là vòng đấu loại trực tiếp không cho phép tồn tại sai lầm, và sự thận trọng chắc chắn là điều khó có thể tránh khỏi. 2 đội bóng đều tập trung sự tranh chấp ở khu vực giữa sân, kèm chắc những cầu thủ tấn công chủ chốt của đối phương, sẵn sàng phạm lỗi để hóa giải các đợt tấn công ở những vị trí cách xa vòng cấm địa… Dù vậy thì đội tuyển Croatia với hàng công mạnh hơn vẫn cố gắng tìm cơ hội tấn công đột phá, còn đội tuyển Đan Mạch chủ đạo vẫn là tập trung cho phòng ngự - phản công. Chính vì vậy, các chỉ số trận đấu của đội tuyển Croatia vẫn nhỉnh hơn đội tuyển Đan Mạch một chút, dù cho thế trận giữa 2 bên là không quá chênh lệch.
 
Đội tuyển Croatia chiếm 53% thời lượng bóng, có 22 lần dứt điểm 7 lần chính xác, có 625 đường chuyền 506 đường chính xác trong 120 phút thi đấu; còn đội tuyển Đan Mạch có 15 lần dứt điểm 3 lần chính xác, có 538 đường chuyền chính xác 425 đường. Đó là những chỉ số không quá chênh lệch, đồng thời cũng phải ánh khá chính xác tình hình thực tế của trận đấu. Trong suốt 120 phút thi đấu, những cầu thủ như Luka Modric, Mario Mandzukic, Ivan Perisic, Christian Eriksen… bị phong tỏa quá tốt, hầu như không có nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm. Thậm chí ngay cả khi Luka Modric có cơ hội dứt điểm trận đấu khi Ante Rebic kiếm được quả phạt đền, thì cầu thủ này cũng không thể chiến thắng được thủ thành Kasper Schmeichel.
 
Trong một thế trận cân tài cân sức, cân bằng như thế, cầu thủ của 2 bên lại không thể tận dụng được cơ hội tìm kiếm chiến thắng trong 120 phút thi đấu chính thức, thì phân ra thắng bại trên chấm phạt luân lưu là điều không thể tránh khỏi. Dù cho cả đội tuyển Croatia lẫn đội tuyển Đan Mạch đã không thiếu những thời điểm chủ động tấn công, chủ động tìm kiếm bàn thắng, thì sự xuất sắc của 2 thủ thành Danijel Subasic và Kasper Schmeichel vẫn khiến cho chân sút 2 bên thất vọng. Nhưng trên chấm đá phạt luân lưu, đội tuyển Croatia đã cho thấy họ là đội xứng đáng hơn, bản lĩnh hơn dù cho thủ thành Kasper Schmeichel vẫn hết sức tài năng.
 
Đội tuyển Croatia bản lĩnh ở chỗ, dù đội trưởng Luka Modric trước đó đã đá hỏng quả phạt đền, thì vẫn được tin tưởng giao cho trọng trách tham gia đá luân lưu, và cầu thủ này đã không phụ sự kỳ vọng. Dù cho thủ thành Kasper Schmeichel đã rất xuất sắc đẩy được 2 cú sút của Milan Badelj và Josip Pivaric, thì đội tuyển Croatia cũng có một Danijel Subasic cũng xuất sắc không kém và tâm lý khi sút phạt đền luân lưu tốt hơn các cầu thủ đội tuyển Đan Mạch. Vượt qua đội tuyển Đan Mạch, Luka Modric cùng đồng đội sẽ gặp đội tuyển Nga đã đánh bại đội tuyển Tây Ban Nha cũng trên chấm phạt luân lưu ở tứ kết World Cup 2018.
Cao Duy