06:07, 13/07/2018

Hạng 3 cũng xứng đáng để tranh

Đội tuyển Bỉ và đội tuyển Anh sẽ gặp nhau trong trận tranh 3,4 World Cup 2018, một vị trí tưởng chừng như không quá bắt mắt khi ngay sau đó sẽ là trận chung kết. Nhưng chắc chắn đây cũng sẽ là một trận đối đầu không hề khoan nhượng, bởi đối với cả Bỉ lẫn Anh, hạng 3 cũng rất xứng đáng để tranh chấp.

Đội tuyển Bỉ và đội tuyển Anh sẽ gặp nhau trong trận tranh 3,4 World Cup 2018, một vị trí tưởng chừng như không quá bắt mắt khi ngay sau đó sẽ là trận chung kết. Nhưng chắc chắn đây cũng sẽ là một trận đối đầu không hề khoan nhượng, bởi đối với cả Bỉ lẫn Anh, hạng 3 cũng rất xứng đáng để tranh chấp.
 
Đội tuyển Bỉ và Anh đều đang có một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng.
Đội tuyển Bỉ và Anh đều đang có một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng.
Tại sao hạng 3 cũng xứng đáng để tranh chấp, khi mà trận chung kết đã vuột ra khỏi tầm tay? Đó là bởi, đối với đội tuyển Bỉ lẫn đội tuyển Anh, hạng 3 World Cup cũng là một thành tích được ghi vào lịch sử bóng đá của đất nước họ. Đối với đội tuyển Bỉ, hạng 3 World Cup thực sự là một kỷ lục, bởi lẽ thứ hạng cao nhất mà họ đã từng đạt được tại các kỳ World Cup là hạng 4 năm 1986. Như vậy, nếu đoạt được hạng 3 World Cup 2018, thế hệ vàng của bóng đá Bỉ hiện tại sẽ là lứa có thành tích tốt nhất tại World Cup của bóng đá Bỉ. Còn đối với đội tuyển Anh, ngoại trừ lần vô địch World Cup năm 1966, thì cho tới thời điểm hiện tại, thành tích cao nhất của đội tuyển Anh tại World Cup là hạng 4 năm 1990. Do đó, nếu đoạt được hạng 3 World Cup 2018, lứa cầu thủ trẻ của huấn luyện viên Gareth Southgate cũng sẽ được vinh danh trong lịch sử bóng đá nước Anh.
 
Như vậy, tuy là cuộc gặp gỡ của 2 đội bóng bại trận trong trận bán kết World Cup 2018, nhưng chắc chắn đây sẽ là một trận đấu không kém phần hấp dẫn. Bởi lẽ, cả 2 đội đều có lý do để quyết tâm chiến thắng để lưu danh sử sách, bởi lẽ cả 2 đội đều là những cầu thủ trẻ đang muốn thể hình bản thân. Và đặc biệt hơn nữa, đội tuyển Anh cũng muốn trả lại món nợ ở vòng loại, khi họ đã chịu thất bại 0-1 trước đội tuyển Bỉ ở bảng G.
 
Đội tuyển Bỉ đã từng bị đội tuyển Argentina loại ở vòng bán kết World Cup 1986, sau đó tiếp tục chịu thất bại trước đội tuyển Pháp trong trận tranh 3-4; đội tuyển Anh đã từng ngậm ngùi thua đội tuyển Đức trên chấm luân lưu ở bán kết World Cup 1990, sau đó tiếp tục thua đội tuyển Italia trong trận tranh 3-4. Do đó, chắc chắn cả 2 đội đều không muốn một lần nữa chịu thất bại tương tự như trong quá khứ. Đây dự đoán sẽ là một trận đấu căng thẳng và cân tài cân sức, bởi lẽ cả 2 đội đều đang có một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng.
 
Tuy vậy, xét một cách tổng thể thì đội tuyển Bỉ có vẻ nhỉnh hơn đội tuyển Anh, có nhiều lợi thế hơn đội tuyển Anh một chút. Xét về tình trạng thể lực, đội tuyển Anh vừa trải qua 1 trận đấu trọn 120 phút với đội tuyển Croatia, còn đội tuyển Bỉ thi đấu 90 phút bình thường trước đội tuyển Pháp, lại được nghỉ ngơi nhiều hơn đội tuyển Anh 1 ngày. Xét về mặt ý chí chiến đấu, các cầu thủ đội tuyển Bỉ đã tỏ ra khá ấm ức sau trận thua mà họ cho là không xứng đáng, “thua oan” trước đội tuyển Pháp, và chắc chắn đang muốn xả sự uất ức đó trong trận tranh 3-4 này; còn đối với các cầu thủ trẻ đội tuyển Anh, lọt vào tới bán kết đã là một sự thành công, và họ đã không có gì phải nuối tiếc.
 
Xét về mặt lực lượng, tuy cả Bỉ lẫn Anh đều có một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng, nhưng trong khi các cầu thủ Anh có khá nhiều cầu thủ còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, thì bộ khung của đội tuyển Bỉ lại là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, đang là những ngôi sao tầm cỡ thế giới. Những Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Thibaut Courtois… trên thực tế rõ ràng không có cầu thủ nào của đội tuyển Anh có thể so sánh về mặt trình độ chuyên môn.
 
Do đó, với sự nhỉnh hơn một cách toàn diện như vậy, không quá khó để dự đoán đội tuyển Bỉ sẽ vượt qua đội tuyển Anh để đoạt lấy hạng 3 World Cup 2018. Nhưng cũng không loại trừ khả năng các cầu thủ trẻ đội tuyển Anh dưới trạng thái không có gánh nặng tâm ý gì, sẽ phát huy sức mạnh vượt bậc, tạo ra sự bất ngờ thú vị.
Cao Duy