10:06, 20/06/2018

Gấu Nga thể hiện sức mạnh

Đội tuyển Nga đã tạo nên một bất ngờ nho nhỏ tại World Cup 2018 bằng 2 chiến thắng hủy diệt, giúp họ hầu như đã chắc 1 suất vào vòng 2. Từ một đội bóng không được đánh giá cao với 7 trận không biết mùi chiến thắng trước World Cup, đội tuyển Nga đã lần lượt đè dẹp Saudi Arabia, rồi Ai Cập, dù cho Mohamed Salah đã quay lại.

Đội tuyển Nga đã tạo nên một bất ngờ nho nhỏ tại World Cup 2018 bằng 2 chiến thắng hủy diệt, giúp họ hầu như đã chắc 1 suất vào vòng 2. Từ một đội bóng không được đánh giá cao với 7 trận không biết mùi chiến thắng trước World Cup, đội tuyển Nga đã lần lượt đè dẹp Saudi Arabia, rồi Ai Cập, dù cho Mohamed Salah đã quay lại.


Trước khi bước vào trận đấu với Nga, Ai Cập đã bị đẩy vào thế chân tường bởi trận thua 0-1 trước Uruguay. Do đó, họ buộc phải có điểm trước đội tuyển Nga nếu như không muốn về nước sớm. Với tình thế như vậy, niềm hy vọng số 1 và cũng là chân sút số 1 của  đội tuyển Ai Cập, người đã góp phần rất lớn đưa đội tuyển Ai Cập đến với World Cup 2018 - Mohamed Salah đã phải vào sân thi đấu dù vẫn chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương. Ngoài ra, những cái tên như: Marwan Mohsen, Trezeguet Abdallah Said… chính là những gì tốt nhất trên hàng công mà Huấn luyện viên (HLV) Hector Cuper có thể tung ra ở thời điểm hiện tại. Nhưng, Ai Cập vẫn không thể vượt qua được Nga, mà ngược lại, còn bị những chú gấu Nga đánh bại với tỷ số đậm đà 3-1. Cũng không phải Ai Cập chơi dở, chơi không quyết tâm, mà phải nói rằng, đội tuyển Nga dưới thời HLV Stanislav Cherchesov đã chơi quá tốt. Những gì đội tuyển Nga thể hiện không phải là một thế trận quá vượt trội, mà là một thế trận chắc chắn, an toàn với những bài miếng tấn công cực kỳ đa dạng, cùng với khả năng tận dụng cơ hội cực tốt của các cầu thủ tấn công.

 

zzĐội tuyển Nga đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Ai Cập.

Đội tuyển Nga đã có một trận đấu rất hay trước đội tuyển Ai Cập.


Đối đầu với đội tuyển Ai Cập đang hừng hực khí thế, khát khao chiến thắng, thực ra đội tuyển Nga vẫn sử dụng chiến thuật không khác gì mấy khi thắng đội tuyển Saudi Arabia. Nhưng chiến thắng trước đội tuyển Ai Cập lại dựa trên 2 điều kiện tiên quyết, đó là cách họ “bắt chết” Salah và cách mà HLV Cherchesov sử dụng nhân sự. Trên thực tế, chiến thuật của đội tuyển Ai Cập không quá khó đoán khi Salah có mặt, đó chính là mọi đường bóng cuối cùng sẽ tập trung để cầu thủ này dứt điểm. Mà khuyết điểm của chiến thuật này đó là một khi Salah không có phong độ tốt, hoặc bị kèm chết thì xem như Ai Cập mất hết khả năng tấn công.


Và mọi chuyện đã diễn ra y như vậy. Rõ ràng Salah chưa có được phong độ tốt nhất, vẫn khá ngại va chạm nhằm tránh vết thương trên vai tái phát. Đồng thời, những đồng đội xung quanh anh không thể nào so sánh được với những Sadio Mane, Roberto Firmino… ở Câu lạc bộ Liverpool, để có thể tạo khoảng không cho cầu thủ này thoát xuống dứt điểm. Do đó, tuy cả trận đội tuyển Ai Cập có tới 13 lần dứt điểm, nhưng chỉ có đúng 1 lần dứt điểm chính xác, và đó cũng không phải là cú sút của Salah. “Khóa nòng” Salah chính là bước đầu tiên đi đến chiến thắng của đội tuyển Nga. Thứ 2, đó là cách sử dụng nhân sự của HLV Cherchesov. Vị HLV này không cho Yuri Zhirkov và Yury Gazinskiy dâng cao mà tập trung vào việc bắt chết Salah, đồng thời sử dụng trung phong cắm là Artem Dzyuba chứ không phải là Fedor Smolov như trận trước. Kết quả là Salah “tắt điện” dẫn đến hàng công của đội tuyển Ai Cập bị vô hiệu quá, và Artem Dzyuba chính là người hùng góp công trong cả 3 bàn thắng của đội tuyển Nga. So với Fedor Smolov thì Artem Dzyuba cao hơn, thể hình to lớn hơn. Với chiều cao và sức mạnh vượt trội (cao 1m96, nặng 90kg), Dzyuba dễ dàng đè ép các hậu vệ Ai Cập, khiến họ phạm sai lầm. Bàn thắng thứ nhất của đội tuyển Ai Cập, chính Dzyuba tạo sức ép khiến cho Ahmed Fathy đá phản lưới nhà; ở bàn thứ 2, cầu thủ này thu hút hậu vệ để Denis Cheryshev băng lên ghi bàn; bàn thắng thứ 3 là một pha bóng mà Dzyuba tận dụng sức càn lướt tự mình ghi bàn. Lựa chọn Dzyuba trên hàng công là một quyết định chính xác của HLV Cherchesov.


Đội tuyển Ai Cập đã có một trận đấu hoàn toàn lép vế trước đội tuyển Nga đang chơi cực hay, 1 bàn gỡ của Salah trên chấm phạt đền cũng chỉ là sự an ủi cho một cầu thủ có tài, nhưng lại thiếu may mắn ở đội tuyển quốc gia. Âu cũng là một sự tiếc nuối cho một năm thi đấu cực kỳ thành công của Salah. Gấu Nga đã thể hiện sức mạnh, Kim tự tháp Ai Cập đã không thể là vật cản, và người hâm mộ đang rất mong đợi sức mạnh ấy được thể hiện như thế nào ở vòng 2.


Trần Khánh