07:06, 20/06/2018

Điều gì đã giúp Nhật Bản có trận thắng lịch sử?

Bảng H vốn được dự đoán là một bảng đấu khó lường, khi mà cả 4 đội bóng Ba Lan, Senegal, Colombia và Nhật Bản đều có khả năng giành vé đi vào vòng trong.

Bảng H vốn được dự đoán là một bảng đấu khó lường, khi mà cả 4 đội bóng Ba Lan, Senegal, Colombia và Nhật Bản đều có khả năng giành vé đi vào vòng trong. Và đội tuyển Nhật Bản đã thể hiện sự khó lường ấy bằng chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Colombia, khi lần đầu tiên đánh bại được một đội bóng Nam Mỹ tại World Cup, đặc biệt là khi đội tuyển Colombia được đánh giá cao hơn. Vậy điều gì đã giúp đội tuyển Nhật Bản vượt qua đội tuyển Colombia?
 
 
Chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản trước đội tuyển Colombia là hoàn toàn xứng đáng.
Chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản trước đội tuyển Colombia là hoàn toàn xứng đáng.
 
 
1. Chính Colombia đã tự làm khó mình. Trên thực tế, mặc dù đội tuyển Nhật Bản đã có một trận đấu khá hay, nhưng chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản trước đội tuyển Colombia lại có công rất lớn của… chính đội tuyển Colombia. Được đánh giá cao hơn đội tuyển Nhật Bản nhờ 1 lần vào tới tứ kết World Cup năm 2014, đội hình có khá nhiều cầu thủ ngôi sao nổi tiếng như: Davinson Sanchez (Tottenham), Yerry Mina (Barcelona), James Rodriguez (Bayern Munich), Juan Cuadrado (Juventus), Radamel Falcao (Monaco), Carlos Bacca (Villarreal)… đội tuyển Colombia đã bước vào trận đấu với tư thái “cửa trên”. 
 
 
Nhưng đáng tiếc, chính họ đã tự “đập đá vào chân” bằng pha bóng cản phá bằng tay của hậu vệ Carlos Sanchez trong vòng cấm địa, khiến cho đội tuyển Colombia vừa phải chịu 1 quả phạt 11m dẫn đến bàn thắng của Shinji Kagawa, mà Carlos Sanchez vừa phải nhận thẻ đỏ rời sân khiến cho đội tuyển Colombia thi đấu thiếu người ngay từ phút thứ 3 của trận đấu.
 
2. Sai lầm của huấn luyện viên Jose Pekerman. Chịu trách nhiệm chính trong thất bại của đội tuyển Colombia, ngoài Carlos Sanchez ra thì còn có phần lỗi rất lớn của chính huấn luyện viên Jose Pekerman. Có vẻ như huấn luyện viên Jose Pekerman đã có phần chủ quan và xem thường đội tuyển Nhật Bản, khiến cho vị huấn luyện viên này đã đưa ra những quyết định có phần sai lầm. Khi đã bị đuổi 1 người, khi đã gỡ lại được 1 bàn để đưa trận đấu về vạch xuất phát, rõ ràng là huấn luyện viên Jose Pekerman muốn dành chiến thắng nên vẫn cho đội tuyển Colombia dâng cao tấn công tìm kiếm chiến thắng. 
 
 
Bởi lẽ, đội tuyển Nhật Bản chưa từng chiến thắng một đội bóng Nam Mỹ tại World Cup, đội tuyển Nhật Bản cũng chưa từng thắng được Colombia trong quá khứ. Thay vì đá thận trọng phòng ngự phản công để bảo toàn ít nhất 1 điểm, Jose Pekerman còn tung cả James Rodriguez vừa mới khỏi chấn thương vẫn chưa có được tình trạng thể lực tốt nhất, giữ cả một Radamel Falcao đã sa sút phong độ quá nhiều trên hàng công. Hệ quả là đội tuyển Nhật Bản với thể lực và quyết tâm vượt trội đã “đánh chiếm” được khu vực giữa sân, dùng tốc độ và ưu thế con người vắt kiệt thể lực của đội tuyển Colombia, để rồi Yuya Osako tung ra nhát kiếm quyết định kết liễu đội tuyển Colombia vào phút 73.
 
 
3. Đội tuyển Nhật Bản đã có một trận đấu hay và chiến thắng là hợp lý. Với thành tích khá khiêm tốn tại đấu trường World Cup là 5 lần tham dự và 2 lần vào vòng 1/16, cộng thêm đội tuyển Nhật Bản vừa mới thay huấn luyện viên chỉ trước khi khởi tranh World Cup vỏn vẹn 11 ngày, đội tuyển Nhật Bản chính là đội được đánh giá thấp nhất bảng H. Nhưng thầy trò tân huấn luyện viên Akira Nishino đã nhanh chóng cho thấy đó là những đánh giá sai lầm. Đội tuyển Nhật Bản có một lối chơi có tính kỷ luật rất cao, đề cao tinh thần đồng đội, lại có nền tảng thể lực cũng như kỹ thuật cá nhân rất tốt, đó chính là cơ sở để cho bất cứ đội bóng nào xem thường đội tuyển Nhật Bản phải trả giá đắt.
 
 
Không chỉ như vậy, trong đội hình của đội tuyển Nhật Bản cũng không thiếu những ngôi sao giàu kinh nghiệm thi đấu ở các câu lạc bộ lớn tại châu Âu, ví dụ như: Yuto Nagatomo (Galatasaray), Maya Yoshida (Southampton), Hiroki Sakai (Marseille), Shinji Kagawa (Dortmund), Shinji Okazaki (Leicester), Yuya Osako (Werder Bremen)… Với những cầu thủ chất lượng tốt như vậy, lại thi đấu hơn người, huấn luyện viên Akira Nishino đã có lựa chọn chính xác đó là chủ động tấn công, gây sức ép liên tục bào mòn thể lực của các cầu thủ đội tuyển Colombia. Và 14 cú dứt điểm chính xác 6 của đội tuyển Nhật Bản so với 8 cú dứt điểm chính xác 3 của đội tuyển Colombia, với một thế trận dồn dép rõ ràng trong hiệp 2 đã tạo nên trận thắng lịch sử cho đội tuyển Nhật Bản.
 
 
Cao Duy