11:05, 27/05/2018

Real Madrid lập hat-trick Champions League

Thế là thầy trò Huấn luyện viên Zinedine Zidane đã lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới, đó là hat-trick Champions League. Có thể nói, đây là lần lên ngôi vương nhẹ nhàng nhất trong 3 lần liên tiếp Real Madrid lên ngôi tại giải đấu đỉnh cao nhất châu Âu.

Thế là thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Zinedine Zidane đã lập nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới, đó là hat-trick Champions League. Có thể nói, đây là lần lên ngôi vương nhẹ nhàng nhất trong 3 lần liên tiếp Real Madrid lên ngôi tại giải đấu đỉnh cao nhất châu Âu.


Zinedine Zidane thực sự đã làm nên điều kỳ diệu tại Real Madrid, khi chỉ với một đội hình hầu như không có gì thay đổi, ông đã cùng với câu lạc bộ lên ngôi vương tại Champions League 3 lần liên tiếp. Chỉ một bộ khung với những nhân sự cơ bản như: Keylor Navas, Sergio Ramos, Marcelo, Luka Modric, Toni Kroos, Karim Benzema, Cristiano Ronaldo… Real Madrid đã lần lượt hạ gục Atletico Madrid năm 2016, Juventus năm 2017 và Liverpool năm 2018 để hoàn thành cú hat-trick Champions League mà có lẽ rất lâu sau này mới có câu lạc bộ có thể làm được.

 

Rõ ràng bước vào một trận chung kết Champions League với một ông lớn như Real Madrid, thầy trò Liverpool đã “mặc định” được đặt ở cửa dưới. Nhưng xét cho cùng, Liverpool không phải là không có “cửa” để vượt qua Real. Đầu tiên, họ có Mohamed Salah, chân sút hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại, đang có phong độ rất cao. Real Madrid ở mùa giải này có thể xem là một “phiên bản” suy yếu nhất so với 2 lần lên đỉnh Champions League trước, với những cầu thủ trụ cột như: Modric, Benzema, Ronaldo… đều đã có tuổi, khả năng thi đấu giảm sút khá rõ so với những mùa giải trước. Và cuối cùng, người hâm mộ “Lữ đoàn đỏ” vẫn nhớ mãi một đêm Istanbul huyền ảo, đêm mà Liverpool đã lội ngược dòng đánh bại một AC Milan được đánh giá cao hơn để lên ngôi vô địch Champions League năm 2005.

 

Real Madrid hoàn toàn xứng đáng khi lên ngôi vô địch Champions League 2017-2018.

Real Madrid hoàn toàn xứng đáng khi lên ngôi vô địch Champions League 2017-2018.

 

Nhưng chính HLV Jurgen Klopp cũng phải thừa nhận một thực tế, đó là Liverpool không có phong độ thi đấu ổn định, có một hệ thống phòng ngự thường xuyên để lộ ra những sơ hở chết người, hàng công quá phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Salah. Và mặc cho một phiên bản Real Madrid suy yếu nhất để Liverpool có thể khai thác, thì thầy trò HLV Zinedine Zidane vẫn thừa độ “cáo già” để khoét vào những yếu điểm này, khiến cho Liverpool không thể nào triển khai được lối chơi pressing tầm cao sở trường.


Tất cả các thông số trận đấu, cũng như cách mà Real Madrid giải quyết những vấn đề của họ đều cho thấy Liverpool “non” so với Real đến thế nào. Là đội luôn có lối chơi chủ động tấn công, pressing tầm cao ngay từ sân đối phương, nhưng Liverpool chỉ giữ được thế chủ động được khoảng 15 phút đầu trận đấu, kiểm soát bóng 39% tổng thời lượng bóng so với 61% của Real; có cùng 12 lần dứt điểm nhưng chỉ chính xác 2 lần so với 5 của Real; có tổng số đường chuyền là 351, chính xác 280, gần như chỉ bằng một nửa so với con số 648 đường chuyền, chính xác 590 của Real.


Mohamed Salah xuất sắc sao? Nhưng khi đối mặt với Sergio Ramos lại chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Trước khi bị chấn thương phải rời sân trong một pha tranh chấp bóng với chính Ramos, Salah không có bất cứ pha bóng nguy hiểm nào khi đối mặt với sự kèm chặt không kẽ hở của trung vệ đội trưởng Real Madrid. Liverpool giỏi chơi pressing tầm cao dồn ép đối phương sao? Real của Zinedine Zidane nhẹ nhàng hóa giải các đợt pressing của Liverpool bằng những đường chuyền nhỏ cực kỳ ăn ý với kỹ thuật cá nhân cực tốt của các cầu thủ, cũng như những đường chuyền dài vượt tuyến với độ chuẩn xác cao của Toni Kroos hoặc Luka Modric. Mũi nhọn bị khóa, chiến thuật bị hóa giải, hiển nhiên tiếp đó sẽ là những sơ hở nơi hệ thống phòng ngự Liverpool được bộc lộ ra một cách rõ ràng nhất.


Mũi nhọn Cristiano Ronaldo được cầu thủ phòng ngự tốt nhất của Liverpool là Virgil van Dijk kèm chặt không rời, nhưng đơn giản là Real không còn quá phụ thuộc vào Ronaldo nữa, thậm chí cầu thủ này còn biến thành “chim mồi” để các chân sút khác thể hiện. Và một lần nữa “tử huyệt” nơi hàng phòng ngự của Liverpool bộc lộ, khi thủ thành trẻ Loris Karius đã tỏ ra “khớp” trong một trận đấu lớn như chung kết Champions League. Với 2 lần “biếu không” bàn thắng cho Karim Benzema và Gareth Bale, tất cả cố gắng của Sadio Mane chỉ đơn giản là “công không bù lại được thủ”.


Nhưng dù sao đi nữa, Liverpool đi được tới trận chung kết đã là thành công ngoài dự đoán. Còn với Real Madrid, người hâm mộ lại chờ thầy trò HLV Zinedine Zidane tiếp tục chinh phục những thành công, kỷ lục mới.


Trần Khánh