03:05, 11/05/2018

Khốc liệt cuộc chiến trụ hạng - lên hạng

Ở Ngoại hạng Anh, ngoài cuộc chiến tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh và cuộc chiến lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng để có 1 suất dự Champions League mùa giải sau, thì cuộc chiến trụ hạng - lên hạng cũng căng thẳng và khốc liệt không kém. Và những vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh mùa giải này cũng không nằm ngoài điều đó, thậm chí còn căng thẳng hơn rất nhiều.

Ở Ngoại hạng Anh, ngoài cuộc chiến tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh và cuộc chiến lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng để có 1 suất dự Champions League mùa giải sau, thì cuộc chiến trụ hạng - lên hạng cũng căng thẳng và khốc liệt không kém. Và những vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh mùa giải này cũng không nằm ngoài điều đó, thậm chí còn căng thẳng hơn rất nhiều.
 
Cuộc chiến trụ hạng ở Ngoại hạng Anh khốc liệt đến thế nào, cứ xem kết quả những vòng đấu cuối của Ngoại hạng Anh là sẽ rõ. Khoảng 10 vòng đấu cuối đổ lại, những đối thủ mà các câu lạc bộ nằm ở nửa trên bảng xếp hạng cực kỳ ngại đụng độ không chỉ là những ông lớn của Ngoại hạng Anh, không phải là những câu lạc bộ “bằng vai phải lứa”, mà là những câu lạc bộ đang chiến đấu cho cuộc chiến trụ hạng. Trong cuộc chiến trụ hạng, nhưng câu lạc bộ đứng trước nguy cơ phải xuống hạng, đã bị “dồn vào chân tường”, thường sẽ bộc phát ra sự quyết tâm cũng như sức mạnh mà bình thường ít ai có thể ngờ tới.
 
Câu lạc bộ West Bromwich Albion dưới thời huấn luyện viên Darren Moore đã có một phong độ gần như không tưởng trong những vòng đấu cuối, dù cho họ đã hòa 13, thua tới 18 trận sau 37 vòng đấu, nhưng trong 5 vòng đấu cuối, họ thắng Manchester United, Newcastle, Tottenham, hòa Liverpool và Swansea City. Cả mùa giải West Bromwich Albion chỉ thắng có 6 trận, mà 3 trong đó là những trận cuối mùa, giúp cho huấn luyện viên Darren Moore có được danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc tháng. Tuy West Bromwich Albion vẫn không tránh được xuống hạng, nhưng việc họ làm cho những ông lớn như Manchester United, Tottenham, Liverpool… khốn đốn là điều không mấy câu lạc bộ tại Ngoại hạng Anh làm được.
 
 
Huddersfield đã chiến đấu với sự cố gắng khó tin trước Chelsea để có được 1 suất trụ hạng.
Huddersfield đã chiến đấu với sự cố gắng khó tin trước Chelsea để có được 1 suất trụ hạng.
 
Hoặc câu lạc bộ Huddersfield mới vừa vặn đạt được số điểm trụ hạng ở vòng đấu trước, và dĩ nhiên những gì họ làm được ở những vòng đấu cuối là hết sức tuyệt vời. Hòa đương kim vô địch Ngoại hạng Anh Manchester City ngay trên sân Etihad, chia điểm với Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge trong một trận đấu mà Chelsea buộc phải thắng để duy trì khả năng lọt vào top 4. Hoặc Southampton trong 5 vòng đấu gần cuối đã thắng 2 hòa 1 thua 2, buộc những câu lạc bộ mạnh như Everton, Leicester City chia điểm, trong khi cả mùa giải cho đến hiện tại họ chỉ mới thắng được tổng cộng 7 trận. Hoặc West Ham đã có những trận có điểm quan trọng trước Chelsea, Leicester City… ở những vòng đấu cuối, từ đó có được số điểm cần thiết để trụ hạng.
 
Còn ở mặt trận lên hạng, 3 suất thăng hạng từ giải hạng nhất Championship lên Ngoại hạng Anh cũng là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Ngoại trừ Wolves vô địch sớm chắc chắn có 1 suất lên hạng, thì 2 suất còn lại là sự cạnh tranh của 5 câu lạc bộ. Người hâm mộ có thể thấy được sự vui mừng như vô địch Ngoại hạng Anh của câu lạc bộ Cardiff, khi họ có được 1 điểm vô cùng quý giá trước Reading, giúp họ trực tiếp cho được chiếc vé thăng hạng thứ 2. Và 1 suất thăng hạng cuối cùng là sự căng thẳng tột bậc khi 4 câu lạc bộ còn lại là Derby County, Fulham, Middlesbrough và Aston Villa phải quyết đấu với nhau trong một vòng đấu play-offs. Từ đó có thể thấy được tầm quan trọng của 1 suất thăng hạn nó lớn đến thế nào.
 
Vậy tại sao 1 suất thi đấu tại Ngoại hạng Anh lại quan trọng đến như vậy? Đó là bởi đó không chỉ là vinh dự được thi đấu tại một giải đấu đỉnh cao hàng đầu thế giới, mà còn là một nguồn cung cấp tài chính “khủng” cho những câu lạc bộ không mấy giàu có nói trên. Ngoại hạng Anh là giải đấu có sức hút lớn nhất thế giới, và tiền bản quyền truyền hình cũng như những nguồn thu về mặt kinh tế đi kèm nó tương tự cũng sẽ lớn hàng đầu thế giới. Theo thông tin từ hãng kiểm toán Delloite, những đội bóng được lên chơi Ngoại hàng Anh mùa 2017 - 2018 sẽ thu về ít nhất 170 triệu bảng Anh. Số tiền này bao gồm 95 triệu bảng Anh nhận ngay vào cuối mùa, và 75 triệu bảng Anh được thanh toán thêm trong 2 mùa giải kế tiếp, ngay cả khi họ xuống hạng. Nếu có thể trụ lại Ngoại hạng Anh thêm một mùa, số tiền mà các đội bóng nhận được có thể tăng lên 290 triệu bảng Anh. Có một so sánh thú vị như sau, ở mùa giải trước Leicester City vào tới tứ kết Champions League và nhận được 66 triệu bảng Anh tiền thưởng và bản quyền truyền hình; nhưng con số này chỉ bằng 2/3 số tiền mà Sunderland nhận được từ Ngoại hạng Anh, dù cho câu lạc bộ này bị xuống hạng.
 
Do đó, sự khác biệt giữa lên hạng và xuống hạng, thăng hạng và không thăng hạng nó không chỉ là chuyện cấp bậc giữa 2 giải đấu, mà còn là chuyện lớn hơn rất nhiều, là chuyện của hàng trăm triệu bảng Anh, là một nguồn thu khổng lồ đối với những câu lạc bộ không thuộc nhóm đại gia của Ngoại hạng Anh. Nguồn thu giảm thì lương sao có thể tăng, một khi động chạm tới lợi ích cá nhân thiết thực nhất, các cầu thủ không nỗ lực cũng không được. Và đó cũng chính là một nét hấp dẫn rất riêng của Ngoại hạng Anh, giúp cho giải đấu này hấp dẫn cho tới những trận đấu cuối cùng mùa giải.
Cao Duy