03:05, 04/05/2018

AS Roma - Liverpool: Cuộc đua ai ghi bàn nhiều hơn

Cuối cùng thì Liverpool đã vượt qua AS Roma sau 2 lượt trận Bán kết có tới 13 bàn thắng, để đi vào trận Chung kết Champions League 2017-2018. Nhưng cho dù là như vậy, cái cách mà họ đi tới trận chung kết vẫn khiến cho người hâm mộ lo ngại, bởi đó như là những cuộc đua xem ai ghi bàn nhiều hơn, mà phòng ngự chỉ được xếp hàng thứ yếu.

Cuối cùng thì Liverpool đã vượt qua AS Roma sau 2 lượt trận Bán kết có tới 13 bàn thắng, để đi vào trận Chung kết Champions League 2017-2018. Nhưng cho dù là như vậy, cái cách mà họ đi tới trận chung kết vẫn khiến cho người hâm mộ lo ngại, bởi đó như là những cuộc đua xem ai ghi bàn nhiều hơn, mà phòng ngự chỉ được xếp hàng thứ yếu.
 
Hàng thủ của Liverpool vẫn không mang lại sự an tâm cần thiết.
Hàng thủ của Liverpool vẫn không mang lại sự an tâm cần thiết.
Liverpool bước vào trận Bán kết lượt về Champions League 2017-2018 với một tư thái cửa trên hết sức rõ ràng dù cho thi đấu trên sân Olimpico, đó là bởi họ đã có “tiền vốn” 3 bàn đã có được từ sân Anfield. Và thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng rất nhanh khẳng định sự vượt trội ấy bằng 2 bàn thắng được ghi bởi Sadio Mane và Georginio Wijnaldum ngay trong hiệp 1, khiến cho những người hâm mộ Quỷ đỏ vùng Merseyside tưởng chừng như mọi chuyện đã an bài, đã có thể yên tâm cho 1 vé vào trận chung kết Champions League. Nhưng đó là lúc căn bệnh cũ của Liverpool tái phát, đó là một hàng phòng ngự tệ hại luôn sẵn sàng phá đi thành quả mà các cầu thủ tấn công của Liverpool làm ra.
 
Có lẽ, rất nhiều người sẽ nghĩ kinh nghiệm lượt đi của Liverpool vẫn còn nguyên đó, việc để AS Roma ghi liên tiếp 2 bàn trong nửa sau hiệp 2 sẽ được huấn luyện viên Jurgen Klopp chú ý khắc phục. Nhưng không, tất cả những gì mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp làm trong lượt về vẫn chỉ là tập trung vào mặt trận tấn công, để rồi tạo cơ hội cho AS Roma ghi liên tiếp 3 bàn trong hiệp 2, suýt chút nữa đã kéo được trận đấu đi vào những hiệp phụ, và không thể nói trước được điều gì một khi các cầu thủ AS Roma thi đấu với sự hưng phấn cao độ. Đây chính là vấn đề của Liverpool, khi họ thường không thể duy trì được sự cân bằng giữa công và thủ, không thể duy trì được sức ép trong suốt cả trận đấu, dù cho AS Roma phòng ngự thậm chí còn tệ hơn cả Liverpool.
 
Những gì mà AS Roma thể hiện tại Serie A, cũng như tại Champions League, đặc biệt là trong trận lượt đi Bán kết Champions League với Liverpool, đều cho thấy đây là một câu lạc bộ chơi tấn công cống hiến, không quá mạnh trong khâu phòng ngự. Một hàng phòng ngự với những cái tên như Daniele De Rossi 34 tuổi, Aleksandar Kolarov 32 tuổi, Federico Fazio 31 tuổi… vẫn là những trụ cột không thể thay thế, rõ ràng không thể đối phó được với những hàng công có nhiều mũi nhọn giàu tốc độ, kỹ thuật cũng như sức mạnh như Liverpool. 5 bàn trong trận lượt đi, 2 bàn ngay từ hiệp 1 trong trận lượt về đã phần không phải xuất phát từ những pha bóng gì quá kỹ thuật, quá rắc rối; mà chỉ xuất phát từ những tình huống xuống biên, đột phá vòng cấm địa khá đơn giản. Rất rõ ràng, AS Roma là thuộc dạng Liverpool có thể áp chế bằng tấn công, có thể lấy công bù thủ, nhưng họ vẫn để thủng lưới tới 6 bàn trong 2 lượt đi về.
 
Với một phong cách thi đấu mà mỗi trận đấu của Liverpool là như một cuộc đua, không chỉ cuộc đua ghi bàn nhiều hơn đối thủ, mà còn là cuộc đua ghi bàn nhiều hơn số bàn thắng bị đối phương ghi được. Đó thuần túy là cuộc đua ai ghi bàn nhiều hơn, thuần túy là lấy công bù thủ, và việc Liverpool đi được tới tận trận chung kết của một giải đấu khắc nghiệt như Champions League quả thực là một kỳ tích. Sự có mặt của Virgil van Dijk cũng như sự tiến bộ của thủ thành Loris Karius đã giúp cho hàng thủ của Liverpool tốt hơn rất nhiều, nhưng vẫn còn đó những Dejan Lovren thường xuyên phạm sai lầm; Alexander-Arnold, Robertson hay bỏ quên vị trí, thậm chí trên băng ghế dự bị là những Alberto Moreno, Nathaniel Clyne… cũng không giúp cho người hâm mộ yên tâm gì hơn.
 
AS Roma bị loại đơn giản là do họ phòng ngự còn tệ hơn cả Liverpool, nhưng không có nghĩa đối thủ của Liverpool trong trận chung kết Champions League là Real Madrid cũng sẽ như vậy. Đối với một đối thủ lớn như Real Madrid, dù cho “Kền kền trắng” mùa giải này đã suy yếu đi khá nhiều, thì họ vẫn là một đối thủ vô cùng đáng sự tại Champions League, và chắc chắn sẽ không tha thứ cho bất cứ sai lầm nào. Nếu cứ bước ra sân với một tư thái “đua” ai ghi bàn nhiều hơn, vậy chức vô địch Champions League sẽ rất khó tới tay thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.
Cao Duy