10:05, 04/05/2018

Atletico Madrid - Arsenal: Đội bản lĩnh hơn đã chiến thắng

Arsenal đã bị câu lạc bộ Atletico Madrid loại khỏi Europa League 2017-2018, chấm dứt giấc mơ lần cuối được đi tới một trận chung kết cúp châu Âu của huấn luyện viên Wenger. Đáng tiếc thì có đáng tiếc, nhưng cũng không phải là điều gì quá bất ngờ. Bởi trên thực tế Arsenal vốn đã không được xem là đối thủ tương xứng với Atletico Madrid.

Arsenal đã bị câu lạc bộ Atletico Madrid loại khỏi Europa League 2017-2018, chấm dứt giấc mơ lần cuối được đi tới một trận chung kết cúp châu Âu của huấn luyện viên Wenger. Đáng tiếc thì có đáng tiếc, nhưng cũng không phải là điều gì quá bất ngờ. Bởi trên thực tế Arsenal vốn đã không được xem là đối thủ tương xứng với Atletico Madrid.
 
Atletico Madrid lọt vào trận chung kết Europa League 2017-2018 là hoàn toàn xứng đáng.
Atletico Madrid lọt vào trận chung kết Europa League 2017-2018 là hoàn toàn xứng đáng.
Những người hâm mộ các Pháo thủ có quyền mơ tới một trận chung kết Europa League, cũng là một cái kết hoàn hảo cho huấn luyện viên Wenger sau 22 năm dẫn dắt Arsenal, sau trận bán kết lượt đi “gần như hoàn hảo” của Arsenal trước Atletico Madrid. Đó là trận đấu trên sân Emirates mà Arsenal đã chiếm hoàn toàn ưu thế, và các thông số trận đấu đều cho thấy điều đó. Trong trận đấu này các Pháo thủ đã chiếm tới 72% thời lượng kiểm soát bóng, so với 28% của Atletico Madrid; họ đã tung ra 29 lần dứt điểm với 8 lần chính xác so với 6 lần dứt điểm 5 lần chính xác của Atletico Madrid; có tới 781 đường chuyền với 703 đường chính xác so với 243 đường chuyền 176 đường chính xác của Atletico Madrid. Đó là những thông số cho thấy sự vượt trội hoàn toàn về mặt thế trận của Arsenal so với Atletico Madrid, và cũng là tiền đề cho sự tự tin cũng như kỳ vọng về một trận chung kết Europa League. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng chiều lòng người như vậy.
 
Nếu là người bình tĩnh sáng suốt một chút, chắc chắn sẽ nhìn ra vấn đề trong sự vượt trội của Arsenal trước Atletico Madrid ở trận bán kết lượt đi. Đó là dù cho Arsenal chiếm tới 72% thời lượng bóng, dứt điểm tới 29 lần thì họ cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng; đó là Atletico Madrid phải thi đấu trận lượt đi trên sân nhà của Arsenal, và họ không việc gì phải chủ động tấn công; đó là dù cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone chỉ kiểm soát được 28% thời lượng bóng, thì họ vẫn không để thua và kiếm được 1 bàn thắng quý giá trên sân đối phương; và trên hết, sở trường của Atletico Madrid là phòng ngự phản công chứ không phải là chủ động tấn công.
 
Ngoài ra, không nói đến Atletico Madrid dưới thời huấn luyện viên Diego Simeone vẫn luôn là 1 trong 3 câu lạc bộ mạnh nhất La Liga, thì thành tích tại các cúp châu Âu của Atletico Madrid và Diego Simeone vẫn vượt trội hơn hẳn Arsenal của huấn luyện viên Wenger. Dưới thời huấn luyện viên Diego Simeone, Atletico Madrid đã có 1 chức vô địch Europa League, 1 lần vô địch Siêu Cúp châu Âu, 2 lần vào chung kết Champions League. Trong khi đó, thành tích tại châu Âu của Arsenal dưới thời huấn luyện viên Wenger chỉ gói gọn trong 1 lần vào chung kết Champions League năm 2006. Kinh nghiệm thi đấu tại đấu trường châu Âu của Atletico Madrid chắc chắn là phong phú hơn Arsenal nhiều.
 
Và quả thật, trong trận bán kết lượt về tại sân Wanda Metropolitano, Diego Simeone đã cho Arsenal thấy bản lĩnh, sự khó chịu của một đội bóng giàu kinh nghiệm hơn tại đấu trường châu Âu. Không cần quá vượt trội, không cần quá lấn lướt các Pháo thủ dù cho được chơi trên sân nhà khi thời lượng kiểm soát bóng, cũng như số đường chuyền của Arsenal vẫn vượt trội hơn so với Atletico Madrid. Nhưng cái mà các học trò huấn luyện viên Diego Simeone có được chính là sự chắc chắn, hiệu quả, cũng như sự vượt trội về mặt thế trận. Không cầm bóng quá nhiều, nhưng số lần dứt điểm cũng như số cơ hội nguy hiểm thực sự của Atletico Madrid là hoàn toàn vượt trội so với Arsenal. Các mũi nhọn tấn công của Arsenal hoàn toàn bị phong tỏa, dù cho Wenger đã tung vào tất cả những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất mà vị huấn luyện viên này có trong tay như: Alexandre Lacazette, Mesut Ozil, Aaron Ramsey, Danny Welbeck, Henrikh Mkhitaryan… Nhưng cả trận đấu họ hầu như không có bất cứ cơ hội nào thực sự uy hiếp khung thành thủ môn Jan Oblak. Trong khi đó, Atletico Madrid chỉ cần 1 bàn thắng của Diego Costa là đủ.
 
Tuy huấn luyện viên Wenger không có một cuộc chia tay mỹ mãn với Arsenal, nhưng rõ ràng bản lĩnh cũng như kinh nghiệm của các Pháo thủ vẫn quá “ngây thơ” so với các chiến binh lão luyện của Diego Simeone. Thất bại trước Atletico Madrid không phải là gì quá bất ngờ, bởi những gì mà Arsenal hiện có là thua sút một cách rõ ràng. Atletico Madrid vào chung kết Europa League là hoàn toàn xứng đáng, còn đối với Arsenal, người hâm mộ chỉ có thể kỳ vọng vào một giai đoạn mới, giai đoạn bắt đầu từ mùa giải sau, khi mà Arsene Wenger đã ra đi.
Cao Duy