01:04, 06/04/2018

Liverpool - Manchester City: Pep Guardiola đã sai lầm hay xem thường Jurgen Klopp?

Lại thêm một kết quả khó tin tại đấu trường Champions League mùa giải 2017-2018, khi mà Liverpool không chỉ lần thứ 2 liên tiếp vượt qua Manchester City hùng  mạnh, mà còn với một tỷ số không tưởng 3-0. Lý do nào đã khiến cho Manchester City thảm bại như vậy? Là Pep Guardiola sai lầm hay đã xem thường đối thủ Jurgen Klopp?

Lại thêm một kết quả khó tin tại đấu trường Champions League mùa giải 2017-2018, khi mà Liverpool không chỉ lần thứ 2 liên tiếp vượt qua Manchester City hùng  mạnh, mà còn với một tỷ số không tưởng 3-0. Lý do nào đã khiến cho Manchester City thảm bại như vậy? Là Pep Guardiola sai lầm hay đã xem thường đối thủ Jurgen Klopp?
 
Sai lầm trong chiến thuật đã khiến cho Manchester City gục ngã trước Liverpool tại Tứ kết lượt đi Champions League 2017-2018.
Sai lầm trong chiến thuật đã khiến cho Manchester City gục ngã trước Liverpool tại Tứ kết lượt đi Champions League 2017-2018.
 
Pep Guardiola không phải là không có kinh nghiệm “đau thương” đối với phong cách gegenpressing sở trưởng của huấn luyện viên Jurgen Klopp, một phong cách tấn công đầy máu lửa được ví như một điệu metal rock trên sân cỏ. Bởi cách đây không lâu tại Ngoại hạng Anh, Manchester City đã phải chấp nhận “phơi áo” với tỷ số 4-3 trước Liverpool, và đặc biệt cũng bị Liverpool ghi liên tiếp 3 bàn chỉ trong vòng 9 phút hiệp 2. Với một kinh nghiệm khắc sâu như vậy, người hâm mộ đều nghĩ đối với một huấn luyện viên tài năng như Pep Guardiola chắc chắn sẽ có những phương án khắc chế, chí ít cũng sẽ có cách hạn chế sự nguy hiểm từ hàng công cực mạnh của Liverpool với những cái tên như: Mohamed Salah, Roberto Firmino, Sadio Mane, Alex Oxlade-Chamberlain… Nhưng không, có vẻ như Pep Guardiola đã không rút ra được bất cứ bài học nào, bởi kết quả đại bại 0-3 trước Liverpool của Manchester City không chỉ nguyên nhân là từ sai lầm về chiến thuật của chính bản thân Pep Guardiola, mà còn đến từ sự “chủ quan khinh địch” của vị huấn luyện viên này.
 
Đầu tiên phải nói tới sai lầm trong chiến thuật của huấn luyện viên Pep Guardiola. Đó là một sai lầm mà người ta thực sự khó tin một huấn luyện viên hàng đầu như Pep Guardiola lại mắc phải, đó chính là lặp lại sai lầm đã xuất hiện từ trận thua Liverpool trước đó: tuyến giữa không đủ khả năng tranh chấp bóng. Ra sân với sơ đồ 3 trung vệ là Vincent Kompany, Nicolas Otamendi, Aymeric Laporte, thực chất Pep Guardiola muốn cho Manchester City chơi với sơ đồ 3-2-4-1 với 2 tiền vệ trung tâm là Ilkay Gundogan và Fernandinho, Kevin De Bruyne đá lệch phải, Leroy Sane đá lệch trái hỗ trợ cho mũi nhọn Gabriel Jesus trên hàng công. Qua cách bố trí đội hình, ta có thể thấy khu vực giữa sân có 3 cái tên David Silva, Ilkay Gundogan và Fernandinho. Trong đó có khả năng tranh chấp và thu hồi bóng chỉ có mỗi một Fernandinho.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc một mình Fernandinho phải đối đầu với những cầu thủ rất mạnh trong tranh chấp bóng như: Alex Oxlade-Chamberlain, Sadio Mane, Jordan Henderson, James Milner… bởi không thể trông cậy vào David Silva và Ilkay Gundogan làm công việc này, và đơn giản đó là nhiệm vụ bất khả thi. Hệ quả là Manchester City mất hoàn toàn khu vực trước vòng cấm địa, những đường tấn công vỗ mặt, hoặc những đường lên bóng biên rồi rẽ ngang đi bóng vào vòng cấm địa của Liverpool hầu như không có sự ngăn chận hiệu quả. Tất cả những bàn thắng của Liverpool đều cho thấy sự thoải mái trong việc xâm nhập vòng cấm địa của Manchester City, và người chịu trách nhiệm bố trí sơ đồ chiến thuật sai lầm hiển nhiên chính là Pep Guardiola.
 
Vậy không lẽ Pep Guardiola không thể hóa giải hoặc hạn chế sức mạnh Liverpool? Trên thực tế Pep Guardiola hoàn toàn có khả năng, bởi những điều chỉnh của vị huấn luyện viên này trong hiệp 2 đã mang lại những hiệu quả hết sức tích cực. Không cần điều chỉnh gì quá phức tạp, chỉ cần thay Ilkay Gundogan bằng Raheem Sterling, để Sterling đá cánh phải, đẩy Kevin De Bruyne vào giữa sân để cùng Fernandinho tăng cường khả năng tranh chấp, thu hồi bóng. Chỉ với sự điều chỉnh như vậy, Manchester City đã chơi khởi sắc hơn hẳn và dần lấy lại và làm chủ thế trận. Nhưng đáng tiếc, Liverpool đã có một trận thi đấu không những tấn công hay mà còn phòng ngự cũng rất tốt, và các cầu thủ Manchester City lại thiếu may mắn để có được dù chỉ là 1 bàn thắng trên sân khách.
 
Như vậy rõ ràng là Pep Guardiola có những phương án để hạn chế sức tấn công của Liverpool, cũng như giải quyết vấn đề không đủ khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân, nhưng tại sao ông lại không làm? Đây chính là vấn đề thứ 2 của Pep Guardiola, đó là “chủ quan khinh địch”. Từ sơ đồ ra sân của Manchester City người ta có thể thấy rõ ràng ý đồ chủ động tấn công của Pep Guardiola, ý đồ này xuất phát từ sự tự tin vào khả năng tấn công của Manchester City sẽ vượt trội hơn Liverpool, dùng công đối công Manchester City hoàn toàn có khả năng chiến thắng. Trên thực tế Pep Guardiola đã không đánh giá đúng khả năng tấn công của Liverpool, cũng như chủ quan trong việc bố trí sơ đồ chiến thuật. Có lẽ những thành công “thuận chèo xuôi gió” của Manchester City từ đầu mùa tới nay đã khiến cho Pep Guardiola lơ là sự cảnh giác.
 
Trước mắt vẫn còn một trận lượt về tại sân Etihad, và người ta vẫn dùng cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Barcelona trước Paris Saint-Germain để làm hình mẫu cho một sự kỳ vọng vào một phép màu nào đó sẽ xảy ra, để giúp Manchester City lách qua được khe cửa hẹp vào bán kết Champions League 2017-2018. Và dĩ nhiên, Pep Guardiola vẫn còn cơ hội để sửa chữa nhưng sai lầm của mình, dù cho rất nhỏ nhoi.
 
Cao Duy