10:04, 04/04/2018

Juventus - Real Madrid: Dưới cái bóng của Cristiano Ronaldo

Trận đấu lượt đi trong khuôn khổ Tứ kết Champions League 2017-2018 diễn ra giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu là Juventus và Real Madrid, có thể được mô tả vắn tắt bằng 5 chữ: trận đấu của Cristiano Ronaldo. Đơn giản là bởi vì cái bóng của Cristiano Ronaldo đã bao phủ toàn bộ trận đấu đỉnh cao này, che mờ tất cả những cầu thủ còn lại trên sân.

Trận đấu lượt đi trong khuôn khổ Tứ kết Champions League 2017-2018 diễn ra giữa 2 ông lớn của bóng đá châu Âu là Juventus và Real Madrid, có thể được mô tả vắn tắt bằng 5 chữ: trận đấu của Cristiano Ronaldo. Đơn giản là bởi vì cái bóng của Cristiano Ronaldo đã bao phủ toàn bộ trận đấu đỉnh cao này, che mờ tất cả những cầu thủ còn lại trên sân.
 
Juventus không thể ngăn cản một Cristiano Ronaldo quá xuất sắc.
Juventus không thể ngăn cản một Cristiano Ronaldo quá xuất sắc.
Sau trận đấu với Tottenham ở vòng 1/8, tuy câu lạc bộ Juventus đã vượt qua thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino với tổng tỷ số là 4-3 sau 2 lượt đi về, nhưng đồng thời đó cũng có rất nhiều sự lo ngại đối với lực lượng đã quá già cỗi của Bà đầm già thành Turin. Một câu hỏi đặt ra, nếu như Juventus gặp phải một đối thủ cũng nhanh cũng mạnh như Tottenham, nhưng kinh nghiệm già dặn hơn, bản lĩnh hơn thì họ sẽ như thế nào? Trận đấu với Real Madrid chính là câu trả lời không thể đầy đủ hơn cho vấn đề trên.
 
Nói một câu công bằng, nếu chỉ xét về mặt thế trận và cơ hội, Juventus cũng không thua kém gì Real Madrid, và không phải là không có cơ hội ghi bàn vào lưới thủ thành Keylor Navas. Nhưng trên thực tế, tỷ số 3-0 nghiêng về phía Real Madrid chỉ với một nguyên nhân hết sức đơn giản, đó là hàng thủ già cỗi của Juventus không thể ngăn cản được siêu sao Cristiano Ronaldo, trong một ngày cầu thủ này có phong độ cao. Xét về mặt kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu, rõ ràng Juventus không thể hơn được một Real Madrid đã “bỏ túi” tới 12 chức vô địch Champions League. Mà một khi đã không thể dùng kinh nghiệm “đè” đối thủ, thì một hệ thống phòng ngự với trung tâm là những “ông già” như: Gianluigi Buffon 40 tuổi, Giorgio Chiellini 33 tuổi, Andrea Barzagli 36 tuổi, Sami Khedira 31 tuổi… sao có thể ngăn cản được một Cristiano Ronaldo hoàn toàn vượt trội về đẳng cấp, tốc độ cũng như sức mạnh?
 
Có thể thấy được huấn luyện viên Zinedine Zidane đã tin tưởng vào Cristiano Ronaldo đến thế nào, khi đưa ra một sơ đồ chiến thuật rõ ràng lấy cầu thủ này làm trọng tâm. Sử dụng đồ 4-1-3-2 với Modric lệch phải và Isco lệch trái, mục đích Zidane sử dụng Isco chứ không phải là Marco Asensio hoặc Gareth Bale đó là vì 2 cầu thủ trên có xu hướng tấn công rất rõ ràng, trong khi mục đích của Zidane là muốn tập trung xoáy vào mũi nhọn Ronaldo để giúp cầu thủ này xuyên phá tốt hơn vào hệ thống phòng ngự của Juventus. Một Isco thiên về khống chế, chuyền bóng phát động tấn công rõ ràng là phù hợp hơn đối với mục tiêu chiến thuật này. Và tất cả đều cho thấy, quyết định này của Zinedine Zidane là hoàn toàn chính xác.
 
Một Cristiano Ronaldo đang có phong độ cực cao với 12 bàn trong 9 trận liên tiếp tại Champions League, 37 bàn ghi cho Real Madrid trên các mặt trận, trong đó có tới 27 bàn ghi từ những pha dứt điểm một chạm. Một Ronaldo đang có phong độ cao như vậy xứng đáng để Zidane đánh cược tất cả vào anh, và dĩ nhiên, hệ thống phòng ngự già nua của Juventus không thể nào phong tỏa được tốc độ cũng như sự nhanh nhạy của cầu thủ này. 2 bàn thắng trong đó có 1 siêu phẩm “lật bàn đèn”, 1 pha kiến tạo thành bàn, đó là chưa nói tới 1 pha bỏ lỡ đáng tiếc và 1 pha kiến tạo nhưng Mateo Kovacic sút bóng chạm xà ngang. Một Ronaldo xuất sắc tới mức chính những cổ động viên của Juventus cũng phải đứng dậy vỗ tay khen ngợi, thì không có gì quá khi nói rằng đây chính là trận đấu của riêng cầu thủ này.
 
Rõ ràng đây là một trận đấu khá ngang ngửa về mặt thế trận với 52% thời lượng kiểm soát bóng thuộc về Real Madrid và 48% thuộc về Juventus, 12 cú dứt điểm của Juventus và 14 cú dứt điểm của Real Madrid. Nhưng lại là một trận đấu thất bại một cách toàn diện của Bà đầm già thành Turin khi mà hệ thống phòng ngự của họ sụp đổ một cách toàn diện, ngôi sao trẻ xuất sắc nhất của họ là Paulo Dybala không những không thể tỏa sáng mà còn phải nhận thẻ đỏ rời sân từ phút 66. Với những gì thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã thể hiện, khả năng lật ngược thế cờ ở lượt về tại sân Santiago Bernabeu đã có thể xem là nhiệm vụ bất khả thi, và Real Madrid đã xem như đặt một chân vào bán kết Champions League 2017-2018. Có lẽ sau mùa giải này Juventus sẽ phải có một cuộc thay máu toàn diện nơi hệ thống phòng ngự, nếu như câu lạc bộ này muốn có những thành công mới tại đấu trường Champions League danh giá.
 
Cao Duy