07:04, 12/04/2018

Lần cuối cho Buffon và sự nghiệt ngã của bóng đá

Những gì đọng lại trong trận lượt về tứ kết Champions League 2017-2018 giữa 2 câu lạc bộ Real Madrid và Juventus vừa qua, có lẽ chỉ có thể gói gọn trọng 2 chữ: nghiệt ngã. Tất cả đã quá nghiệt ngã với Juventus, với lần dự Champions League gần như đã là cuối cùng của Gianluigi Buffon. Nhưng biết làm sao được, bóng đá vốn nghiệt ngã như vậy.

Những gì đọng lại trong trận lượt về tứ kết Champions League 2017-2018 giữa 2 câu lạc bộ Real Madrid và Juventus vừa qua, có lẽ chỉ có thể gói gọn trọng 2 chữ: nghiệt ngã. Tất cả đã quá nghiệt ngã với Juventus, với lần dự Champions League gần như đã là cuối cùng của Gianluigi Buffon. Nhưng biết làm sao được, bóng đá vốn nghiệt ngã như vậy.
 
Real Madrid đã phải nhờ tới quả phạt 11m gây tranh cãi mới có thể vượt qua được Juventus lọt vào bán kết Champions League 2017-2018.
Real Madrid đã phải nhờ tới quả phạt 11m gây tranh cãi mới có thể vượt qua được Juventus lọt vào bán kết Champions League 2017-2018.
Tại sao lại nghiệt ngã? Đó là bởi Juventus đã “bước hụt” khi đã ngấp nghé tới ngưỡng cửa “thiên đường”, tưởng chừng như đã bước tới bờ của một “đêm huyền ảo” khác, của một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục khác, tiếp bước AS Roma để cho thấy người Italia sẽ kiên cường tới chừng nào, sẽ đáng sợ tới chừng nào khi bị dồn tới chân tường. Gianluigi Buffon cùng đồng đội cũng đã cháy hết mình trong một trận cầu không còn gì để mất, trong một mùa giải Champions League có lẽ sẽ là cuối cùng của Buffon, và tưởng chừng như họ đã tạo được kỳ tích. Nhưng, luôn sẽ có một chữ nhưng… bóng đá vẫn luôn là một trò chơi đầy nghiệt ngã, và định mệnh vẫn gọi tên Real Madrid.
 
Bị Real Madrid dẫn 3-0 ngay tại sân Juventus Arena, mọi chuyện tưởng chừng như đã chấm dứt đối với thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri, bởi chuyện “lật bàn” trước Real Madrid ngay tại sân Santiago Bernabeu gần như là nhiệm vụ bất khả thi, là chuyện không tưởng. Nhưng tất cả đều có thể, kỳ tích vẫn luôn xảy ra và tấm gương AS Roma vẫn ngay ở đó như thắp lại ngọn lửa quyết tâm chiến đấu của các cầu thủ Juventus. Dù gì thì họ cũng đã không còn gì để mất, dù cho ở trong “sào huyệt địch” thì tại sao không như AS Roma buông tay dốc hết tất cả mà đấu một trận, rồi biết đâu kỳ tích lại thật sự xuất hiện một lần nữa. Mà xét cho cùng, Real Madrid cũng không có được đội hình mạnh nhất khi cầu thủ quan trọng nơi hệ thống phòng ngự là Sergio Ramos bị treo giò không thể thi đấu, trong khi Juventus có sự trở lại rất quan trọng của Miralem Pjanic.
 
Sự vắng mặt của Sergio Ramos đồng nghĩa với việc khả năng chống bóng bổng của Real Madrid sẽ suy giảm nghiêm trọng, bởi bộ đôi trung vệ mà huấn luyện viên Zinedine Zidane sử dụng trong trận này là Raphael Varane và Jesus Vallejo tuy có chiều cao nhưng lại không giỏi về không chiến, trong khi bộ đôi hậu vệ biên là Daniel Carvajal và Marcelo đều không có chiều cao tốt. Massimiliano Allegri đã khoét sâu vào điểm yếu này bằng cách để Gonzalo Higuain đóng vai trò quấy nhiều, và chủ công lại là Mario Mandzukic, một tiền đạo có khả năng không chiến cực tốt, lại đánh vào vị trí của Daniel Carvajal cao chỉ 1m73 so với chiều cao 1m86 của Mandzukic. Và chiến thuật này đã thành công rực rỡ với 2 pha không chiến thành bàn của Mandzukic.
 
Chống bóng bổng thực sự là tử huyệt của Real Madrid, bởi trên băng ghế dự bị của họ cũng không có bất cứ trung vệ nào chơi không chiến tốt hơn Raphael Varane và Jesus Vallejo. Tất cả những gì mà huấn luyện viên Zinedine Zidane có thể làm đó là… gia tăng mặt trận tấn công, thậm chí rút cả Casemiro một máy quét trước vòng cấm địa ra để thay vào đó là Lucas Vazquez, mục đích hết sức đơn giản đó là kỳ vọng vào việc lấy công bù thủ bởi gia cố hệ thống phòng ngự đã là bất khả thi. Với một hàng phòng ngự lỏng lẻo như vậy, bàn thắng thứ 3 của Juventus đã là chuyện có thể đoán trước.
 
Nhưng bóng đá vẫn luôn có sự nghiệt ngã của riêng nó, bởi khi mà Juventus sử dụng những tiểu xảo, những chiêu trò gây ức chế, những pha phạm lỗi chấp nhận chịu thẻ phạt… để bù đắp cho sự thiếu hụt về mặt thể lực của một hàng phòng ngự đã già nua, thì đồng nghĩa với việc họ phải chấp nhận sự phiêu lưu từ những quyết định của trọng tài. Pha phạm lỗi của Medhi Benatia đối với Lucas Vazquez, chính là hệ quả của sự suy giảm thể lực khiến cho Benatia quá chậm so với Vazquez, khiến cho cầu thủ này buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm địa dẫn tới quả phạt 11m đầy nghiệt ngã. Nghiệt ngã ở chỗ thời điểm nhận phạt đã là phút thứ 90+3, trong khi thời gian bù giờ là 4 phút. Nó nghiệt ngã tới mức Gianluigi Buffon cũng phải phản ứng một cách dữ dội để rồi nhận chiếc thẻ đỏ từ trọng tài Michael Oliver, khiến cho Buffon phải giã từ giải Champions League có lẽ là cuối cùng của mình theo một cách không thể buồn hơn.
 
Rõ ràng Real Madrid đã “chết hụt” trước Juventus ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu bởi một Juventus chơi với ý chí quyết tâm cao độ, bởi chiều sâu lực lượng không đủ tốt, và cũng bởi chiến thuật quá sức “cáo già” của Allegri. Nhưng may mắn là định mệnh vẫn gọi tên Real Madrid, và một lần nữa thần may mắn lại không đứng về phía Juventus khi đối đầu với câu lạc bộ này. Cho dù là thực sự nghiệt ngã, thì Juventus vẫn không có gì phải xấu hổ trước người hâm mộ, vẫn có quyền ngẩng cao đầu rời Champions League, bởi họ không thua Real Madrid trong 90 phút, mà họ chỉ thua sự may mắn, họ chỉ thua bởi 4 phút bù giờ định mệnh, dù cho họ hoàn toàn xứng đáng bước vào trận bán kết Champions League 2017-2018.
Cao Duy