07:04, 08/04/2018

Pogba chơi đúng sức và Pep Guardiola chủ quan

Derby thành Manchester vẫn luôn có sự hấp dẫn và kịch tính riêng của nó, và cuộc đụng độ giữa 2 nửa xanh - đỏ thành Manchester trong khuôn khổ vòng 33 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chính là một trận đấu giàu cảm xúc như vậy, dù cho chức vô địch của Manchester City đã gần như không thể lay chuyển.

Derby thành Manchester vẫn luôn có sự hấp dẫn và kịch tính riêng của nó, và cuộc đụng độ giữa 2 nửa xanh - đỏ thành Manchester trong khuôn khổ vòng 33 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chính là một trận đấu giàu cảm xúc như vậy, dù cho chức vô địch của Manchester City đã gần như không thể lay chuyển.
 
Derby thành Manchester luôn có sự hào hứng và kịch tính của riêng nó.
Derby thành Manchester luôn có sự hào hứng và kịch tính của riêng nó.
Đó thực sự là một trận đấu với nhiều cung bậc cảm xúc, rất nhiều sự bất ngờ cho những người hâm mộ cả 2 câu lạc bộ. Bởi lẽ không ai nghĩ rằng một Manchester United chơi một cách vô hồn, rệu rã tới mức để cho một Manchester City không phải là mạnh nhất dẫn tới 2-0 ở hiệp 1, lại “thoát thai hoán cốt” để có một hiệp 2 tưng bừng thắng ngược lại 3-2. Đó là một trận đấu cho thấy chỉ cần Paul Pogba chơi đúng sức, Manchester United vẫn là một đội bóng hết sức đáng sợ; và Pep Guardiola đã có phần chủ quan khi thực sự không có quyết tâm dành lấy chiến thắng trong trận derby vì danh dự này.
 
Pep Guardiola đã cho Manchester City ra quân với một đội hình rõ ràng là không quá coi trọng trận derby thành Manchester này. Ông đã cất rất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị như: Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, Kyle Walker, Gabriel Jesus… Đồng thời sử dụng nhiều cầu thủ dự bị như: Danilo, Fabian Delph, Bernardo Silva… trong một sơ đồ… không có tiền đạo mà có tới 6 tiền vệ với Raheem Sterling và Bernardo Silva chơi như tiền đạo ảo. Rõ ràng đó không phải là đội hình mạnh nhất của Manchester City, nhưng cũng có thể hiểu cho Pep Guardiola, bởi dù sao đi nữa thì Manchester City vẫn đang dẫn đầu một cách tuyệt đối tại Ngoại hạng Anh với khoảng cách lên tới 16 điểm so với đội xếp thứ 2 là Manchester United, trong khi chỉ còn 5 vòng đất là kết thúc mùa giải. Đồng thời Manchester City còn có một trận đấu cực kỳ quan trọng với Liverpool ở lượt về Tứ kết Champions League vào ngày 11-4, trận đấu mà Manchester City đã đại bại 0-3 ở lượt đi. Do đó, giữ sức cho các trụ cột là điều dễ hiểu.
 
Ấy vậy mà trong hiệp 1, đội hình không mạnh nhất của Manchester City ấy vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối trước một Manchester United đã tung ra đội hình mạnh nhất, với thời gian kiểm soát bóng lên tới gần 70%, số lần dứt điểm khung thành nhiều hơn gấp 4, số đường chuyền chiều gần gấp 2, và đã có 2 bàn thắng dẫn trước khi hiệp 1 chấm dứt. Đó là hình ảnh của một Manchester United vô cùng bạc nhược với không có bất cứ cú dứt điểm nào, Chris Smalling chơi như mơ ngủ, Paul Pogba không có bất cứ tinh thần chiến đấu nào mà vật và vật vờ trên sân, mối dây liên kết giữa Alexis Sanchez cùng các cầu thủ khác trên hàng công là hầu như không có. Đó là căn bệnh đang “hoành hành” tại Manchester United thời gian gần đây, đã khiến cho họ bị loại khỏi Champions League, và hoàn toàn không có sức chiến đấu trước một Manchester City còn chưa phải là hình thái mạnh nhất.
 
Nhưng Manchester United trong hiệp 2 lại là một gương mặt hoàn toàn khác. Không có bất cứ sự thay thế về mặt nhân sự nào, chỉ có một sự thay đổi nhỏ về mặt chiến thuật là Alexis Sanchez chơi dạt biên, còn Paul Pogba chơi nhô cao ở vị trí hộ công. Một sự điều chỉnh chiến thuật không quá phức tạp, nhưng Paul Pogba lại cho thấy một khi cầu thủ này chơi đúng sức, thì không có bao nhiêu cầu thủ trên thế giới có thể chơi hay hơi Pogba về năng lực tấn công. Có lẽ trong thời gian nghỉ giải lao, đã có sự dàn xếp giữa huấn luyện viên Mourinho với Alexis Sanchez và Paul Pogba, khiến cho 2 cầu thủ này đã chịu phối hợp với nhau tạo nên sức mạnh tấn công thực sự đáng kể. Alexis Sanchez di chuyển rộng ra hai biên chứ không lấn vào khu trung tuyến nữa, và với khả năng chuyền bóng cực tốt của cầu thủ này, Manchester United đã có một chân chuyền thực sự đáng sợ. Trong khi đó ở bên trong, Paul Pogba đã có thấy khả năng di chuyển, tốc độ cũng như nhãn quan chiến thuật cực tốt khi xâm nhập vào vòng cấm địa ghi liền 2 bàn trong vòng 2 phút. Thậm chí trong bàn thứ 3 của Chris Smalling, nếu không phải các hậu vệ đều bị hút theo aul Pogba thì Smalling cũng chưa chắc đã có cơ hội dứt điểm.
 
Có thể nói các cầu thủ Manchester City đã có phần tự mãn và lơi lỏng sau khi dẫn trước 2 bàn, đã không kịp phản ứng lại với những sự thay đổi của huấn luyện viên Mourinho và sự bùng nổ bất ngờ của Paul Pogba. Mà khi đã bị Manchester United dẫn dàn, dù cho huấn luyện viên Pep Guardiola có tung ra các hảo thủ như Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, Gabriel Jesus vào sân, thì lợi thế về mặt tâm lý đã không còn thuộc về họ nữa. Phòng ngự chắc chắn, cắt nhỏ trận đấu để phá lối chơi của đối thủ, gây ức chế cho cầu thủ đối phương vốn vẫn là sở trường của huấn luyện viên Mourinho, và 6 chiếc thẻ vàng của Manchester City trong khoảng thời gian nửa cuối hiệp 2 chính là hệ quả.
 
Tuy thầy trò huấn luyện viên Mourinho không phải chiến thắng một Manchester City hoàn hảo nhất, nhưng dù sao đây cũng là một chiến thắng cho danh dự, và cũng là tín hiệu đáng mừng cho những xung đột nội bộ của Manchester United trong thời gian gần đây. Nó cho thấy, nếu bộ máy của Manchester United hoạt động đồng bộ, khả năng vô địch của họ là rất cao. Còn đối với Manchester City, chức vô địch Ngoại hạng Anh 2017-2018 gần như đã là “vật trong túi”, nhưng ở đấu trường Champions League, nơi kiểm tra năng lực và bản lĩnh thực sự của họ, tất cả vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.
Cao Duy