10:04, 11/04/2018

Đêm huyền ảo tại Olimpico

Với tỷ số 4-1 nghiêng về phía Câu lạc bộ Barcelona ở lượt đi tứ kết Champions League 2017-2018, ít ai nghĩ rằng AS Roma có thể "lật bàn" trước đội bóng của Lionel Messi, một trong những Câu lạc bộ hùng mạnh hàng đầu thế giới hiện tại. Ấy vậy mà trong một đêm huyền ảo tại sân vận động Olimpico, kỳ tích đã thực sự xuất hiện khi AS Roma thắng trận 3-0.

Với tỷ số 4-1 nghiêng về phía Câu lạc bộ (CLB) Barcelona ở lượt đi tứ kết Champions League 2017-2018, ít ai nghĩ rằng AS Roma có thể “lật bàn” trước đội bóng của Lionel Messi, một trong những CLB hùng mạnh hàng đầu thế giới hiện tại. Ấy vậy mà trong một đêm huyền ảo tại sân vận động Olimpico, kỳ tích đã thực sự xuất hiện khi AS Roma thắng trận 3-0.

 

 Các cầu thủ AS Roma đã có một trận đấu đầy quả cảm trước Câu lạc bộ Barcelona.

Các cầu thủ AS Roma đã có một trận đấu đầy quả cảm trước Câu lạc bộ Barcelona.


Rất ít CLB có thể lật ngược thế cờ tại Champions League khi đã bị dẫn trước 3 bàn, trong đó có Barcelona khi họ đã từng đánh bại Paris Saint-Germain với tỷ số 6-1 ở lượt về sau khi bị dẫn trước 0-4 ở lượt đi. Nhưng chắc chắn AS Roma không thuộc cái tên mà người ta liệt vào hàng có khả năng lội ngược dòng trước Barcelona, sau khi đã thất bại 1-4 ở lượt đi. Bởi đó là một Barcelona với hàng loạt siêu sao hàng đầu thế giới như: Lionel Messi, Luis Suarez, Andres Iniesta…, đó là 5 chiếc cúp vô địch Champions League mà họ nắm giữ, điều mà AS Roma chưa bao giờ chạm tay tới. Không có bất cứ ưu thế gì nghiêng về phía thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Eusebio Di Francesco để có thể bám víu cho một tia hy vọng, dù cho họ được thi đấu trên sân nhà, ngoại trừ lòng quả cảm của mỗi cầu thủ bước ra sân thi đấu, lòng quả cảm của những người đàn ông muốn thi đấu một trận để đời.


Đối đầu với những siêu sao hàng đầu thế giới của Barcelona, HLV Francesco có gì trong tay? Đó là những lão tướng hơn 30 tuổi như: Daniele De Rossi, Aleksandar Kolarov, Edin Dzeko… hoặc những cầu thủ chỉ có thể được xếp vào tầm khá như: Kevin Strootman, Radja Nainggolan, Alessandro Florenzi… Xét về mặt lực lượng, trên cơ bản không thể đặt trên một bàn cân. Nhưng thứ họ có đó là họ… không còn gì để mất, không còn gì để vướng bận ngoài việc chơi một trận đấu “tất tay” vì những người hâm mộ trên sân Olimpico, họ bất chấp tất cả dốc toàn bộ sức lực vào một đêm, và đêm ấy đã trở thành đêm huyền ảo tại Olimpico.


Eusebio Di Francesco đã cho AS Roma chơi một lối chơi cực kỳ dễ đoán nhất: tấn công tổng lực. Với một sơ đồ 3 hậu vệ, hầu như toàn bộ cầu thủ AS Roma tràn về phía phần sân đối phương ngay từ khi tiếng còi khai cuộc cất lên, sử dụng lối chơi pressing tầm cao dồn ép đối phương ngay từ phần sân nhà, cô lập chia cắt Messi với phần còn lại của Barcelona. Đó là lối chơi cực kỳ tiêu hao thể lực, cần sự ăn ý cùng chuẩn xác rất cao giữa các cầu thủ với nhau. Ít ai nghĩ tới những lão tướng như: Daniele De Rossi đã 34 tuổi, Edin Dzeko đã 32 tuổi… lại có thể thi đấu với cường độ cao như vậy trong suốt 90 phút. Và để chống đỡ cho kỳ tích ấy, không có gì ngoài ý chí thi đấu và quyết tâm “cháy” tất cả cho trận đấu.


Như để “hỗ trợ” cho đêm huyền ảo tại Olimpico, Barcelona đã có một trận đấu với phong độ tệ hại nhất có lẽ là cả mùa giải. Toàn bộ cầu thủ đều chơi dưới phong độ, thi đấu với sự uể oải và nặng nề khiến người ta khó lòng tin tưởng đó là một “ngáo ộp” hàng đầu thế giới, một ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Champions League 2017-2018. Rất có thể các cầu thủ Barcelona đã ra sân với sự chủ quan cao độ, với tâm lý cửa trên, chắc chắn sẽ “làm gỏi” AS Roma, để rồi tâm lý sụp đổ nhanh chóng. Nhưng xét cho cùng, lỗi của HLV Ernesto Valverde chiếm phần lớn. Việc ông Valverde chủ động cho Barcelona chơi phòng ngự phản công là không sai, bởi dù sao cũng là thi đấu trên sân đối phương, và với 3 bàn dẫn trước thì Barcelona không cần thiết phải chủ động tấn công nữa. Nhưng để Barcelona phòng ngự một cách thụ động với 2 lão tướng Andres Iniesta và Sergio Busquets ở giữa sân, có lẽ ông Valverde đã quên Barcelona vốn không phải là một CLB giỏi về phòng ngự. Đúng là trong mùa giải 2017-2018, Barcelona dưới thời Valverde đã phòng ngự tốt hơn khá nhiều, nhưng đó là phòng ngự chủ động kiểm soát bóng, và Valverde đã quá “thuận buồm xuôi gió” trong mùa giải này, chưa bao giờ gặp phải một đối thủ chơi lối chơi tấn công điên cuồng như AS Roma, do đó đã thực sự lúng túng trong cách xử lý tình huống.


Một điểm khá quan trọng khiến cho Barcelona sụp đổ nữa đó là lối chơi được tổ chức xoay quanh Messi của HLV Valverde. Đó là lối chơi hoàn toàn phụ thuộc vào phong độ thi đấu của cầu thủ thiên tài này, và trong một đêm Messi có phong độ tệ hại, lối chơi đó đã hoàn toàn phá sản. Liệu có ai nhớ tới vì một kỷ lục bất bại 38 trận tại La Liga mà Valverde vẫn tung Messi ra sân trong trận gặp “nhược tiểu” Leganes, dù cho cầu thủ này trước đó đã thi đấu đủ 90 phút trong trận lượt đi trước AS Roma. Liệu hat-trick của Messi cũng như kỷ lục bất bại của Barcelona có đáng để đánh đổi lấy thể lực của anh trước trận đấu lượt về, hay Valverde cũng đã có suy nghĩ “ăn chắc”? Trong khi người hâm mộ có thể nhìn vào HLV Zinedine Zidane đã cho Cristiano Ronaldo nghỉ ngơi như thế nào, để tập trung vào những trận quan trọng để so sánh.


Đêm huyền ảo tại Olimpico rõ ràng có thể sánh bằng kỳ tích của Barcelona trước Paris Saint-Germain, hoặc đêm huyền diệu tại Istanbul của Liverpool trước AC Milan 10 năm trước. Rất có thể AS Roma không thể vô địch Champions League 2017-2018, nhưng kỳ tích của họ chắc chắn sẽ không bao giờ xóa nhòa trong tâm trí những người hâm mộ bóng đá nói chung, người hâm mộ màu áo bã trầu nói riêng. Ngày hôm nay hãy để mọi người tận hưởng cảm xúc của một đêm huyền ảo, cùng nói lên một câu: Forza Roma!


TRẦN KHÁNH