11:03, 07/03/2018

Paris Saint-Germain - Real Madrid: Không cùng đẳng cấp

Trước khi trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2017 - 2018 giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain và Real Madrid diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại cho "số phận" của Paris Saint-Germain bởi cầu thủ quan trọng của họ là Neymar gặp chấn thương nặng không thể thi đấu. Nhưng trên thực tế, những gì Paris Saint-Germain thể hiện còn tệ hại hơn cả tưởng tượng.

Trước khi trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2017 - 2018 giữa 2 câu lạc bộ Paris Saint-Germain và Real Madrid diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại cho “số phận” của Paris Saint-Germain bởi cầu thủ quan trọng của họ là Neymar gặp chấn thương nặng không thể thi đấu. Nhưng trên thực tế, những gì Paris Saint-Germain thể hiện còn tệ hại hơn cả tưởng tượng.

 

Paris Saint-Germain không thể vượt qua Real Madrid tại đấu trường Champions League.

Paris Saint-Germain không thể vượt qua Real Madrid tại đấu trường Champions League.


Có thể nói, Paris Saint-Germain vốn đã đứng trước tình thế khó khăn trước khi bước vào trận lượt về. Với tỷ số 1-3 nghiêng về phía Real Madrid ở lượt đi, muốn đi tiếp vào vòng trong, thầy trò Huấn luyện viên Unai Emery buộc phải thắng Real Madrid với tỷ số cách biệt tối thiểu 3 bàn. Đó là một nhiệm vụ vô cùng khó dù cho họ được thi đấu trên sân nhà Parc des Princes, dù cho chính ông Emery đã phát biểu khá tự tin và lạc quan trước trận đấu. Chưa kể, họ cũng thiếu may mắn khi không có Neymar trong đội hình.


Nhưng như vậy không có nghĩa Paris Saint-Germain không có bất cứ cửa nào để “bật lại” Real Madrid. Dù sao đi nữa thì trong tay ông Emery vẫn còn rất nhiều ngôi sao tầm cỡ thế giới như: Marco Verratti, Edinson Cavani, Angel Di Maria, Kylian Mbappe, Dani Alves… Với một lực lượng như vậy, cho dù không có Neymar thì trên lý thuyết, Paris Saint-Germain cũng không ngán ngại bất cứ ông lớn nào trên thế giới, kể cả Real Madrid. Vấn đề đó vẫn chỉ là trên lý thuyết, còn thực tế lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.


Tuy Paris Saint-Germain vẫn đang là “bá chủ” tại Ligue 1, nhưng ở Champions League, căn bệnh lâu nay vẫn khiến cho câu lạc bộ này không thể trở thành một ông lớn thực thụ tại đấu trường khắc nghiệt hàng đầu châu Âu vẫn là bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Để khắc phục nhược điểm này, những ông chủ giàu có của Paris Saint-Germain đã đưa về Huấn luyện viên Unai Emery, người đã 3 lần đưa Câu lạc bộ Sevilla lên ngôi vương tại Europa League, với sự kỳ vọng kinh nghiệm của ông ở đấu trường châu Âu sẽ giúp cho Paris Saint-Germain vươn cao tại Champions League. Nhưng trên thực tế, có vẻ như kinh nghiệm tại Europa League và Champions League lại là 2 vấn đề khác nhau hoàn toàn; và bản thân ông Emery có vẻ như không quen nắm một câu lạc bộ có nhiều ngôi sao cá tính như Paris Saint-Germain. Bằng chứng là cách bố trí đội hình và sơ đồ chiến thuật còn quá non khi đối đầu với những “cáo già” như Real Madrid; cũng như không thể thắp lên ngọn lửa nhiệt tình thi đấu của các cầu thủ dưới tay mình.


Thật khó tin là để đối đầu với một câu lạc bộ có hàng tiền vệ mạnh như Real Madrid, lại ở tình thế đối phương chắc chắn sẽ chủ động đá chặt chẽ ở khu vực giữa sân, ông Emery lại bố trí một hàng tiền vệ gồm: Adrien Rabiot - Thiago Motta - Marco Verratti và Angel Di Maria, trong đó Di Maria có xu hướng thay thế cho vị trí của Neymar hỗ trợ bộ đôi Edinson Cavani - Kylian Mbappe trên hàng công. Đó là một hàng tiền vệ mà không có bất cứ cầu thủ nào mạnh trong việc tranh chấp và thu hồi bóng. Thiago Motta đã 35 tuổi, Adrien Rabiot và Angel Di Maria không phải là mẫu cầu thủ giỏi tranh chấp bóng, khu trung tuyến hình thành thế trận một mình Marco Verratti phải gánh hết nhiệm vụ này… Hệ quả hết sức đơn giản, hàng tiền vệ của Paris Saint-Germain dễ dàng bị các cầu thủ Real Madrid phong tỏa bóp nghẹt, cắt đứt mối liên hệ với Edinson Cavani và Kylian Mbappe ở phía trên, khiến cho 2 cầu thủ này lâm vào tình trạng đói bóng. Rất dễ nhận thấy điều này qua những thông số sau, cả Paris Saint-Germain và Real Madrid đều có thời lượng kiểm soát bóng cực kỳ cân bằng là 50%, số đường chuyền cũng khá tương đương với 586 của Paris Saint-Germain (517 chính xác) và 597 của Real Madrid (524 chính xác). Nhưng Paris Saint-Germain chỉ có 8 cú sút, trong đó vỏn vẹn 2 cú sút chính xác và 1 bàn thắng có phần may mắn rất lớn do bóng văng ra đụng vào chân của Cavani văng ngược vào lưới; trong khi đó Real Madrid có tới 21 cú sút với 6 cú sút chính xác và ghi được 2 bàn thắng.


Không chỉ bố trí đội hình chiến thuật không ổn, ngay cả việc khắc phục nhược điểm tinh thần và ý chí chiến đấu của các cầu thủ Paris Saint-Germain, Unai Emery cũng làm không được. Ai cũng có thể thấy rất rõ, khi bị Cristiano Ronaldo ghi bàn mở tỷ số vào phút 51, các cầu thủ Paris Saint-Germain đã xuống tinh thần thấy rõ, hầu như các pha tranh chấp bóng đều thiếu sự cố gắng. Dù Edinson Cavani may mắn gỡ được 1 bàn thì cũng không khiến cho tinh thần thi đấu của Paris Saint-Germain nói chung lên hơn được bao nhiêu. Đặc biệt, sau khi Casemiro ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 thì toàn bộ các cầu thủ Paris Saint-Germain đều đã buông xuôi, thi đấu một cách chiếu lệ.


Rất rõ ràng Unai Emery vẫn đang “dưới cơ” Zinedine Zidane, cũng như Paris Saint-Germain vẫn chưa thể sánh cùng đẳng cấp với Real Madrid tại đấu trường Champions League. Với kết quả như vậy, không quá khó để dự đoán Unai Emery có khả năng rất lớn sẽ phải ra đi, và các ông chủ Paris Saint-Germain lại phải tiếp tục tìm kiếm một vị thuyền trưởng mới bản lĩnh hơn.


Cao Duy