12:03, 20/03/2018

Ngoại hạng Anh 2017-2018: Ai sẽ là chân sút mới tốt nhất?

Ngoại hạng Anh đã dần tới những vòng đấu cuối, đi cùng với sự cạnh tranh cho ngôi vị vô địch thì sự cạnh tranh cho danh hiệu Vua phá lưới cũng đang diễn ra hết sức gay cấn. Với sự xuất hiện của khá nhiều chân sút phục vụ cho câu lạc bộ mới ở mùa giải này, hiện tại có lẽ đã có thể xác định ai là chân sút xứng đáng với giá trị, và ai sẽ trở thành "bom xịt".

Ngoại hạng Anh đã dần tới những vòng đấu cuối, đi cùng với sự cạnh tranh cho ngôi vị vô địch thì sự cạnh tranh cho danh hiệu Vua phá lưới cũng đang diễn ra hết sức gay cấn. Với sự xuất hiện của khá nhiều chân sút phục vụ cho câu lạc bộ mới ở mùa giải này, hiện tại có lẽ đã có thể xác định ai là chân sút xứng đáng với giá trị, và ai sẽ trở thành “bom xịt”.
 
 
Bước vào mùa giải 2017-2018, các câu lạc bộ Ngoại hạng Anh đã đưa về khá nhiều chân sút mới, mới góp mặt tại Ngoại hạng Anh lẫn chuyển sang thi đấu cho câu lạc bộ mới. Mà đáng chú ý trong đó là những cái tên như: Mohamed Salah thi đấu cho Liverpool, Romelu Lukaku thi đấu cho Manchester United, Alvaro Morata thi đấu cho Chelsea, Alexandre Lacazette thi đấu cho Arsenal, Javier Hernandez thi đấu cho West Ham… Hoặc Gabriel Jesus về Manchester City vào cuối mùa giải 2016-2017, hoặc Aubameyang về Arsenal, Cenk Tosun và Theo Walcott về Everton trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018… Có rất nhiều chân sút góp mặt cho câu lạc bộ mới, vậy những chân sút nào có thể xem là nhanh chóng thể hiện được bản thân?
 
 
Cho đến thời điểm hiện tại, bản hợp đồng mới thành công nhất, chân sút mới thành công nhất mùa giải 2017-2018 hầu như đã chắc chắn thuộc về chân sút Mohamed Salah của câu lạc bộ Liverpool. Không chỉ sánh vai cùng các chân sút kỳ cựu hàng đầu Ngoại hạng Anh như Harry Kane, Sergio Aguero… về mặt hiệu suất ghi bàn, Mohamed Salah còn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2017-2018 với 28 bàn thắng, so với 24 bàn của Harry Kane và 21 bàn của Sergio Aguero. Phải biết rằng Mohamed Salah không phải là một tiền đạo cắm như 2 cái tên kia, điều đó càng cho thấy cầu thủ này đã xuất sắc đến như thế nào để có được số lượng bàn thắng đáng nể đó.
 
 
Mohamed Salah đang có ưu thế rất lớn để trở thành Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
Mohamed Salah đang có ưu thế rất lớn để trở thành Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
 
 
Tiếp theo, với 14 bàn thắng ghi được tại Ngoại hạng Anh, Romelu Lukaku tuy chỉ có thể ngang bằng với những cái tên kỳ cựu khác như Raheem Sterling (15 bàn), Roberto Firmino (14 bàn), Jamie Vardy (14 bàn)… còn xa mới có thể so sánh được với sự xuất sắc của Mohamed Salah, nhưng đã có thể xem là không tệ đối với một cầu thủ mới của câu lạc bộ rồi. Trên thực tế, Romelu Lukaku là chỉ thua kém những chân sút thượng thặng như Harry Kane, Sergio Aguero… chứ đối với Manchester United mà nói, cầu thủ này vẫn là chân sút số 1, nắm giữ xấp xỉ ¼ số lượng bàn thắng của toàn đội. Và xét ra vẫn là chân sút mới tốt hàng đầu, chỉ xếp sau Mohamed Salah nếu như so với những chân sút mới khác.
 
 
Những chân sút mới khác được câu lạc bộ chủ quản ký thác rất nhiều sự kỳ vọng, được trọng dụng vào vị trí chân sút chủ lực, nhưng lại không có những cái tên nào khác thực sự tỏa sáng. Alvaro Morata ghi được 10 bàn cho Chelsea, nhưng hầu hết là tập trung vào giai đoạn đầu mùa, còn hiện tại đang lâm vào chuỗi trận “tịt ngòi” kéo dài, là một trong những nguyên nhân khiến cho Chelsea tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng; Alexandre Lacazette cũng tương tự khi ghi được 9 bàn cho Arsenal, nhưng cũng đang lâm vào chuỗi trận không thể có được bàn thắng; Javier Hernandez ghi được 7 bàn cho West Ham rồi lâm vào chấn thương dài hạn… Còn những cái tên chuyển thi đấu cho câu lạc bộ mới trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2018 như Aubameyang, Cenk Tosun, Theo Walcott, Henrikh Mkhitaryan, Alexis Sanchez … cũng chỉ mới có được khoảng 4 bàn thắng đổ lại.
 
 
Nguyên nhân của sự khác biệt khá rõ ấy có nhiều, có thể là không may mắn khi gặp chấn thương kéo dài khiến cho không thể có được tình trạng thể lực tốt nhất, có thể là đang trong giai đoạn phong độ không tốt, và nguyên nhân thường gặp nhất đó là chưa quen với lối chơi bóng tại Ngoại hạng Anh cũng như chưa thể hòa nhập được với câu lạc bộ. Trường hợp của Mohamed Salah và Romelu Lukaku có thể xem là may mắn khi họ đến với câu lạc bộ có lối chơi phù hợp với phong cách thi đấu cá nhân, cũng như đã có thời gian thi đấu tại Ngoại hạng Anh trước đó để có thể nhanh chóng thích nghi. Nhưng không phải ai cũng được như họ. Những cái tên như Alvaro Morata, Alexandre Lacazette, Aubameyang… rõ ràng là chưa thể thích nghi được với lối đá giàu thể lực lại Ngoại hạng Anh. Với thể hình khá mỏng cơm, lại không quen với những pha bóng tranh chấp quyết liệt, một “đặc trưng” của Ngoại hạng Anh, những mẫu tiền đạo này thường thua thiệt trong những pha tranh chấp với hậu vệ đối phương, dẫn đến ảnh hưởng hiệu suất ghi bàn.
 
 
Hoặc những Cenk Tosun, Theo Walcott, Henrikh Mkhitaryan, Alexis Sanchez… đơn giản là chưa hòa nhập ngay vào lối chơi của câu lạc bộ, do thời gian thi đấu chung là quá ít. Cenk Tosun đang dần thể hiện là một sát thủ chơi đầu, Theo Walcott và Henrikh Mkhitaryan đang dần trở thành trụ cột tại Everton và Arsenal, hoặc như Alexis Sanchez cũng đang ra sức hòa nhập cùng với câu lạc bộ. Nhưng thời gian dành cho họ là không đủ, người hâm mộ chỉ có thể kỳ vọng vào sự tỏa sáng của những cầu thủ này vào mùa giải sau.
 
 
Hiện chỉ còn 7 vòng đấu nữa là Ngoại hạng Anh sẽ kết thúc, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 28 bàn thắng, hơn cầu thủ xếp thứ 2 là Harry Kane tới 4 bàn, Mohamed Salah đang có một mùa giải thi đấu thăng hoa nhất tại đấu trường Ngoại hạng Anh nói riêng, và trong sự nghiệp thi đấu nói chung. Với phong độ như hiện tại, rất khó có thể cản Mohamed Salah tiến tới danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh đầu tiên trong sự nghiệp.
 
 
Cao Duy