02:03, 09/03/2018

AC Milan - Arsenal: Cuộc đấu giữa 2 ông lớn sa cơ thất thế

Cuộc chạm trán giữa AC Milan và Arsenal trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Europa League 2017-2018, có thể được xem là cuộc đấu giữa 2 ông lớn đang trong giai đoạn "sa cơ thất thế". Nhưng có vẻ như một AC Milan hoàn toàn mới chưa phải là đối thủ của một Arsenal đầy kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu.

Cuộc chạm trán giữa AC Milan và Arsenal trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Europa League 2017-2018, có thể được xem là cuộc đấu giữa 2 ông lớn đang trong giai đoạn “sa cơ thất thế”. Nhưng có vẻ như một AC Milan hoàn toàn mới chưa phải là đối thủ của một Arsenal đầy kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu.
 
Arsenal với kinh nghiệm và sự ổn định đã dễ dàng vượt qua AC Milan ngay tại sân San Siro.
Arsenal với kinh nghiệm và sự ổn định đã dễ dàng vượt qua AC Milan ngay tại sân San Siro.
 
AC Milan vốn là một ông lớn của Serie A cũng như của làng bóng đá châu Âu, với một bảng thành tích đồ sộ như 7 lần vô địch Champions League, 18 lần vô địch Serie A, 2 lần vô địch UEFA Cup Winners' Cup (mà nay là Europa League)… Nhưng kể từ mùa giải 2012-2013, AC Milan đã dần đi xuống, không còn là một ông lớn của Serie A khi mà một suất dự Europa League đã là không dễ dàng. Cho dù kể từ mùa giải 2017-2018, với sự đầu tư ồ ạt của những ông chủ mới người Trung Quốc, AC Milan đã được thay máu một cách triệt để. Nhưng một AC Milan hoàn toàn mới vẫn thi đấu một cách chệch choạc và hậu quả là huấn luyện viên Vincenzo Montella phải ra đi. Việc đưa một Gennaro Gattuso hầu như chưa có kinh nghiệm huấn luyện lên nắm một AC Milan đang hết sức hỗn loạn tuy đã có những sự khởi sắc nhất định, khi mà AC Milan đang có mạch 12 trận bất bại dưới thời Gattuso. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc AC Milan có thể nhanh chóng trở lại đẳng cấp như ngày xưa.
 
Có phần tương tự với AC Milan, Arsenal của huấn luyện viên Wenger cũng được xem là một ông lớn của bóng đá Anh. Dưới thời của huấn luyện viên Wenger, Arsenal có được 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh, thường xuyên có mặt trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng để có được 1 suất dự Champions League, được xem là một trong những câu lạc bộ có lối chơi tấn công cống hiến hàng đầu của bóng đá Anh. Nhưng trong những mùa giải gần đây, Arsenal đã dần xuống dốc không thể góp mặt trong top 4 để có được 1 suất dự Champions League nữa, mà đã lọt vào nhóm cạnh tranh dự Europa League.
 
Tuy có thể xem là 2 câu lạc bộ “sa cơ thất thế” gặp nhau, nhưng xét về tương quan lực lượng trước khi trận đấu diễn ra, Arsenal vẫn được đánh giá cao hơn AC Milan. Nếu nhìn qua phong độ thi đấu, thì có vẻ như Arsenal đang khá tệ với 4 thất bại liên tiếp trên các đấu trường, còn AC Milan đang khá khởi sắc với 12 trận bất bại liên tiếp trên các mặt trận. Nhưng Arsenal có 2 ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với AC Milan, đó là kinh nghiệm và sự ổn định về mặt đội hình. Khá rõ ràng với một đội hình mà hầu như 2/3 những cái tên trong đó là mới được chuyển tới thi đấu ở mùa giải này, những kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường quốc tế và truyền thống của AC Milan đã có thể gạt sang một bên. Một đội hình hoàn toàn mới, cộng thêm một vị huấn luyện viên cũng hoàn toàn mới như Gennaro Gattuso, người mà ngay từ đầu đã tự nhận chỉ như “trẻ con” so với bề dày kinh nghiệm của huấn luyện viên Wenger, có thể nói AC Milan phiên bản “2017-2018” là một AC Milan hoàn toàn non trẻ, không có bất cứ kinh nghiệm và sự ổn định nào đáng nói.
 
Và thực tế đã chứng minh nhận định ấy là hoàn toàn xác đáng. AC Milan bước vào trận đấu với Arsenal với sự ngờ nghệch nhất có thể. Huấn luyện viên Gennaro Gattuso đã hoàn toàn không có bất cứ phương án nào hữu hiệu để chống lại lối chơi pressing tốc độ cao của các Pháo thủ, dù cho đó không hề là chiến thuật gì mới lạ mà vẫn là lối chơi nhất quán của Arsenal dưới thời huấn luyện viên Wenger. Dù cho đã đủ cẩn thận khi ra quân với sơ đồ 4-3-2-1 đề cao sự chắc chắn trong phòng ngự, nhưng hệ thống phòng ngự của AC Milan gần như bó tay bất lực trước tốc độ của các cầu thủ Arsenal. Các cầu thủ phòng ngự của AC Milan hoàn toàn lúng túng trước những đường ban bật cực nhanh, không bắt người đủ chặt để cho những cầu thủ cực kỳ lợi hại khi có đủ không gian phát triển bóng như Henrikh Mkhitaryan, Mesut Ozil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey… phát huy được sở trường. Đồng thời, các cầu thủ AC Milan cũng lúng túng trước sự chủ động áp sát ngay từ trước cầu môn thủ thành Donnarumma của các cầu thủ Arsenal, dẫn tới tình trạng bóng không thể phát triển lên tuyến trên, 2 tuyến bị chia cắt hoàn toàn, và hàng công của AC Milan đói bóng.
 
Kể cả khi Arsenal sau hiệp 1 hoàn toàn đè ép như đấu tập có 2 bàn dẫn trước đã chủ động phòng ngự, nhường lại thế trận cho AC Milan trong hiệp 2, thì các học trò của huấn luyện viên Gennaro Gattuso cũng không có phương án tấn công nào thực sự hữu hiệu. Không thể xuyên phá được khu trung tuyến để đánh trực diện, tấn công biên thì những đường lật cánh cũng không thể qua được các hậu vệ không chiến khá tốt của Arsenal, có thể nói AC Milan vẫn quá đơn điệu trong các bài tấn công và bế tắc trước một đối thủ đầy kinh nghiệm như Arsenal.
 
Thất bại 0-2 ngay trên sân nhà San Siro, nhiệm vụ của thầy trò huấn luyện viên Gennaro Gattuso ở lượt về là vô cùng khó khăn. Nhưng chắc chắn với tinh thần máu lửa không biết sợ hãi của mình, Gattuso vẫn sẽ quyết tâm cho AC Milan chơi một trận tất tay không còn gì để mất tại sân Emirates, và kỳ vọng một phép màu sẽ xảy ra.
Cao Duy