07:03, 01/03/2018

Arsenal: Chỉ có thể đập đi xây lại

Sau trận thảm bại 0-3 trước Manchester City tại chung kết cúp Liên đoàn, khả năng đạt được mục tiêu cuối cùng của mùa giải 2017-2018 là 1 suất dự Champions League mùa giải sau của Arsenal cũng không mấy khả thi. 

Sau trận thảm bại 0-3 trước Manchester City tại chung kết cúp Liên đoàn, khả năng đạt được mục tiêu cuối cùng của mùa giải 2017-2018 là 1 suất dự Champions League mùa giải sau của Arsenal cũng không mấy khả thi. Có thể nói, biện pháp để lấy lại vị thế của Arsenal tại Ngoại hạng Anh vào lúc này chỉ có một, đó là đập đi xây lại.
 
Đội hình của Arsenal đang thiếu thụ “chất thép” và sự máu lửa trong thi đấu.
Đội hình của Arsenal đang thiếu thụ “chất thép” và sự máu lửa trong thi đấu.
Có lẽ những người hâm mộ Arsenal chưa bao giờ nghĩ tới, câu lạc bộ mà họ yêu mến dưới thời huấn luyện viên Wenger sẽ có một mùa giải không chỉ không mơ tới chức vô địch Ngoại hạng Anh, mà còn đứng trước viễn cảnh một mùa giải trắng tay, đến một suất dự Champions League mùa giải sau cũng là chuyện gần như bất khả thi. Cho đến thời điểm hiện tại, Arsenal đã bị loại khỏi cúp FA ngay từ vòng 3; thất bại trước Manchester City ở trận chung kết cúp Liên đoàn; đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 45 điểm sau 28 vòng đấu (Arsenal vẫn đang thi đấu ít hơn 1 trận), còn kém vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng của Tottenham tới 10 điểm. Chỉ có ở Europa League là tình hình có vẻ hơi khả quan chút khi thầy trò huấn luyện viên Wenger đã lọt vào tới vòng 1/8.
 
Đối với một số người lạc quan thì vẫn có thể cho rằng khả năng Arsenal lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh vẫn rất lớn, bởi nếu thầy trò huấn luyện viên Wenger thắng trận đấu bù thì khoảng cách với đội xếp thứ 4 sẽ được rút ngắn còn 7 điểm, và khả năng là vẫn còn nguyên trong khoảng 10 vòng đấu còn lại. Nhưng nên nhớ, đối thủ của trận đấu bù ấy lại là Manchester City, đội mà Arsenal vừa thua đậm tại trận chung kết cúp Liên đoàn. Và mạnh như Chelsea mà vẫn bị đẩy xuống vị trí thứ 5, cho thấy các đội trong top 4 là mạnh đến thế nào. Còn ở đấu trường Europa League, tuy Arsenal đã lọt vào vòng 1/8, những cũng không mấy ai đủ lòng tin cho việc họ có thể vượt qua được những ông lớn châu Âu như AC Milan, Atletico Madrid, Borussia Dortmund… để lên ngôi vô địch Europa League. Từ đó cho thấy, khả năng lớn nhất mà Arsenal có thể có được ở mùa giải này chỉ vẻn vẹn là 1 suất dự Europa League vào mùa giải sau.
 
Tuy Arsenal đã mười mấy năm không lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng với lực lượng mà họ có trong tay, thầy trò huấn luyện viên Wenger vẫn luôn “ngồi ổn” một vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh. Vậy điều gì đã khiến cho các Pháo thủ đi xuống một cách thấy rõ từ mùa giải trước, đặc biệt là ở trong mùa giải 2017-2018 này?
 
Những nguyên nhân như nhân sự không ổn định, thiếu những trụ cột ngôi sao, hoặc bản lĩnh thi đấu yếu, hay sẩy chân ở những thời khác quyết định… vốn không phải là mới, vẫn xuất hiện xuyên suốt cả mười mấy năm Arsenal không thể lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng để dẫn tới những sự sa sút thấy rõ trong mùa giải 2017-2018, thì ngoài những nguyên nhân trên, thì việc đội hình mà huấn luyện viên Wenger đang có trong tay thiếu trầm trọng chất thép, thiếu một người thủ lĩnh đích thực dẫn dắt toàn đội, thiếu những ngọn lửa nhiệt tình thi đấu… đã và đang tạo ra những khiếm khuyết chí mạng khiến cho Arsenal phong độ ngày một đi xuống. Chẳng hạn như trong 20 trận đấu gần đây nhất trên các mặt trận của Arsenal, các Pháo thủ mới thắng được 8 trận, còn lại là 6 trận hòa và 6 trận thua.
 
Cứ nhìn vào đội hình của Arsenal ở thời điểm hiện tại, chẳng hạn đội hình mà huấn luyện viên Wenger đã tung ra sân đấu với Manchester City tại chung kết cúp Liên đoàn, hầu như không có “chất thép” nào đáng kể xuất hiện. Cả một hàng tiền vệ chỉ có một mình Granit Xhaka là có khả năng tranh chấp, còn lại những Mesut Ozil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey… khả năng tranh chấp thu hồi bóng chưa bao giờ được đánh giá cao. Thậm chí ở hệ thống phòng ngự, những Nacho Monreal, Calum Chambers… chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng tranh chấp, còn những Laurent Koscielny, Per Mertesacker… thì tuổi tác đã đè nặng trên đôi vai. Cả một hàng hậu vệ hiện tại chỉ có 2 cái tên tranh chấp bóng tương đối tốt là Hector Bellerin và Sead Kolasinac, và đều không phải là trung vệ. Còn ở trên hàng công, tiền đạo duy nhất có khả năng tì đè làm tường, không chiến là Olivier Giroud đã bị bán cho Chelsea, trong khi Danny Welbeck thường xuyên gặp chấn thương và không phải mẫu tiền đạo cắm thực thụ, còn Alexandre Lacazette và Aubameyang thì quá mỏng mảnh để đối đầu với những trung vệ hàng đầu tại Anh.
 
Không chỉ thiếu khả năng tranh chấp bóng trên cả 3 tuyến, Arsenal còn đang không có mẫu cầu thủ có khả năng lãnh đạo, khởi dậy tinh thần thi đấu của đồng đội ở những thời điểm khó khăn. Đội trưởng Per Mertesacker 33 tuổi, đội phó Laurent Koscielny 32 tuổi đã không thể gánh vác trách nhiệm này, những cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Arsenal hiện nay như Mesut Ozil, Jack Wilshere, Aaron Ramsey… đều không phải mẫu cầu thủ chơi máu lửa, còn Granit Xhaka tuy máu lửa có thừa nhưng bản lĩnh thi đấu lại không đủ. Trước đây các Pháo thủ còn có một Alexis Sanchez luôn ra sân thi đấu với sự nhiệt tình cao nhất, nhưng cũng đã chuyển qua Manchester United thi đấu.
 
Với một đội hình vừa thiếu khả năng tranh chấp, vừa thiếu sự nhiệt tình, máu lửa khi ra sân thi đấu như vậy, việc Arsenal trắng tay hoàn toàn và chỉ trông cậy vào 1 suất dự Europa League vào mùa giải sau là hoàn toàn hợp lý. Để khắc phục và đưa Arsenal trở lại đỉnh cao đã không chỉ đơn giản là chuyện mua về một vài cầu thủ, mà phải là đập đi xây lại hoàn toàn, mà cấp thiết nhất là ở vị trí huấn luyện viên Wenger. Nếu không chấp nhận thay đổi một cách triệt để nhất, có lẽ mùa giải sau thậm chí ngay cả 1 suất dự Europa League cũng sẽ là vấn đề không nhỏ đối với các Pháo thủ.
Cao Duy