07:02, 22/02/2018

Sevilla - Manchester United: Không thể chiến thắng khi có vấn đề từ bên trong

Câu lạc bộ Manchester United đã có trận hòa không bàn thắng trên sân nhà của Sevilla trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League 2017-2018. Hòa trên sân khách và không để thủng lưới xét cho cùng vẫn không phải là một kết quả thảm họa cho Manchester United, nhưng vấn đề của thầy trò huấn luyện viên Mourinho gặp lại không phải từ phía đối thủ, mà lại từ chính nội bộ bản thân họ.

Câu lạc bộ Manchester United đã có trận hòa không bàn thắng trên sân nhà của Sevilla trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League 2017-2018. Hòa trên sân khách và không để thủng lưới xét cho cùng vẫn không phải là một kết quả thảm họa cho Manchester United, nhưng vấn đề của thầy trò huấn luyện viên Mourinho gặp lại không phải từ phía đối thủ, mà lại từ chính nội bộ bản thân họ.
 
Tài năng của thủ thành De Gea đã giúp cho Manchester United không bị thủng lưới trước Sevilla.
Tài năng của thủ thành De Gea đã giúp cho Manchester United không bị thủng lưới trước Sevilla.
Nếu xét trên các thông số kỹ thuật, thì rõ ràng Manchester United đã có một ngày thi đấu bị “đè ra mà đánh” trên sân nhà Ramon Sanchez Pizjuan của câu lạc bộ Sevilla. Manchester United có thời lượng kiểm soát bóng ít hơn so với Sevilla là 45% so với 55%, con số này tuy không chênh lệch nhiều lắm nhưng lại có một chỉ số khác cho thấy sự vượt trội của Sevilla. Đó chính là trong cả trận đấu, Manchester United chỉ dứt điểm được 6 lần, trong đó chỉ có đúng 1 lần dứt điểm chính xác. Trong khi đó, của Sevilla là 25 lần dứt điểm, trong đó có 8 lần chính xác. Ngoài ra, tất cả các thông số khác của Sevilla như số lần đá phạt, phạt góc, tổng số đường chuyền, số đường chuyền chính xác… đều vượt trội so với Manchester United, trừ… số lần cứu thua của thủ môn. Nhưng có thật là Manchester United thua kém Sevilla đến như vậy hay không?
 
Có thể nói Mourinho đã cho ra sân đấu với Sevilla một đội hình khá… dị. Đó là Chris Smalling đá cặp với Victor Lindelof ở vị trí bộ đôi trung vệ, một bộ đôi khá… hoàn cảnh khi có thể xem là những trung vệ thuộc hàng không chắc chắn nhất của Manchester United hiện tại. Hàng tiền vệ xuất hiện một lần 3 cái tên chuyên đá vị trí tiền vệ trung tâm là Scott McTominay, Nemanja Matic và Ander Herrera, nhiệm vụ tiếp đạn và hỗ trợ cho Romelu Lukaku lại được trông cậy vào 2 cầu thủ không giỏi về tranh chấp bóng là Juan Mata và Alexis Sanchez. Trong khi đó, những cái tên phù hợp hơn như Paul Pogba, Anthony Martial… lại phải ngồi trên băng ghế dự bị.
 
Đó là một đội hình đầy sự chắp vá và thiếu ăn ý. Ander Herrera chưa bao giờ đá cặp tốt với Nemanja Matic, và 2 cầu thủ này thường xuyên giẫm chân lên nhau. Scott McTominay thì còn quá non kinh nghiệm để đối đầu với những cầu thủ dày dạn trận mạc của Sevilla. Hệ quả là Manchester United thường xuyên bị đánh vỗ mặt, dễ dàng để cho các cầu thủ tấn công của Sevilla xộc thẳng vào vòng cấm địa uy hiếm thủ thành De Gea, dù cho có tới 3 tiền vệ trung tâm trấn ở trước khu 16m50. Còn ở mặt trận tấn công, dù cho Juan Mata và Alexis Sanchez thi đấu vẫn hết sức nhiệt tình, nhưng 2 cầu thủ này kể cả Ander Herrera đều là những cầu thủ có thể hình khiêm tốn, lại thường xuyên bị dồn vào những cuộc tranh chấp tay đôi vốn không phải là sở trường với các cầu thủ Sevilla, không gian và thời gian để kiến thiết bóng là hầu như không còn. Hệ quả là Romelu Lukaku đói bóng, Manchester United hầu như không thể uy hiếp đến khung thành của Sergio Rico.
 
Kể từ khi Ander Herrera gặp chấn thương, huấn luyện viên Mourinho buộc phải tung Paul Pogba vào sân, trận đấu có thể chia làm 2 giai đoạn: có Alexis Sanchez và không có Alexis Sanchez. Khi có mặt Alexis Sanchez trên sân, tất cả những gì mà Paul Pogba làm được ở trên sân chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Không có một pha tranh chấp bóng thành công, không có một đường chuyền nguy hiểm nào, không có một pha qua người nào ra hồn. Người ta chỉ thấy một Paul Pogba chơi một cách vật vờ vô hồn, thi đấu một cách chiếu lệ, thường xuyên để mất bóng một cách nguy hiểm ở khu vực giữa sân, góp phần làm cho Manchester United mất đi quyền khống chế ở khu vực này. Nhưng tất cả lại thay đổi khi Alexis Sanchez được rút ra khỏi sân ở phút 75, đặc biệt khi Anthony Martial được tung vào sân ở vị trí cánh trái quen thuộc, Paul Pogba đã chơi một cách tích cực hơn hẳn. Với một đội hình cũ, sơ đồ chiến thuật quen thuộc, một Paul Pogba chơi như bình thường, Manchester United đã chơi khởi sắc hơn hẳn, đã có những pha bóng nguy hiểm về phía khung thành Sevilla, nhưng đáng tiếc thời gian là không đủ.
 
Tất cả những diễn biến trên sân, cộng với việc thời gian gần đây Paul Pogba thường xuyên bị huấn luyện viên Mourinho cho ngồi ở băng ghế dự bị, đã cho thấy những xung khắc hệ quả từ việc Alexis Sanchez tới Manchester United và được nhận lương cao nhất đội mà người ta dự đoán trước đã xảy ra. Sự phản ứng một cách tiêu cực của Paul Pogba khi có người “xâm phạm” vị trí hàng đầu của cầu thủ này trong đội, cũng như những xáo trộn đội hình khi huấn luyện viên Mourinho cố gắng “ép” vị trí để Alexis Sanchez được thi đấu ở cánh trái sở trường, đã tạo nên những sự xáo trộn cũng như hỗn loạn nhất định khiến cho Manchester United thi đấu khá chệch choạch kể từ khi Alexis Sanchez về với sân Old Trafford.
 
Tuy tỷ số 0-0 trên sân của Sevilla chưa phải là thảm họa, và hiển nhiên Manchester United vẫn còn nguyên khả năng đoạt vé vào vòng trong khi tiếp Sevilla ở lượt về trên sân nhà Old Trafford. Nhưng nếu như huấn luyện viên Mourinho không nhanh chóng “dẹp loạn”, hoặc ổn định xuống những mầm mống nổi loạn trong nội bộ, thì việc Manchester United có khả năng đi sâu ở Champions League mùa giải 2017-2018 là không cao.
Cao Duy