01:02, 16/02/2018

Real Madrid - Paris Saint-Germain: Đừng xem thường "cáo già"

Những ông chủ giàu có của câu lạc bộ Paris Saint-Germain vẫn mong muốn câu lạc bộ này "xưng bá" trời Âu, và đã đưa cả một đội hình những siêu sao về với sân Parc des Princes để phục vụ cho giấc mơ này. Nhưng nếu vì vậy mà xem thường "cáo già" Real Madrid, ông vua đấu trường Champions League, thì chắc chắn sẽ là một sai lầm vô cùng nghiệm trọng. Và trên thực tế, Paris Saint-Germain đã phải trả giá.

Những ông chủ giàu có của câu lạc bộ Paris Saint-Germain vẫn mong muốn câu lạc bộ này “xưng bá” trời Âu, và đã đưa cả một đội hình những siêu sao về với sân Parc des Princes để phục vụ cho giấc mơ này. Nhưng nếu vì vậy mà xem thường “cáo già” Real Madrid, ông vua đấu trường Champions League, thì chắc chắn sẽ là một sai lầm vô cùng nghiệm trọng. Và trên thực tế, Paris Saint-Germain đã phải trả giá.
 
Real Madrid vẫn là sát thủ đáng sợ ở đấu trường Champions League.
Real Madrid vẫn là sát thủ đáng sợ ở đấu trường Champions League.
Trước trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League 2017-2018 giữa 2 câu lạc bộ Real Madrid và Paris Saint-Germain diễn ra, mọi thuận lợi dường như đều nghiêng về phía Paris Saint-Germain. Real Madrid đang có phong độ không tốt ở mùa giải 2017-2018 này, khi mà đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng La Liga, bị câu lạc bộ Barcelona bỏ xa tới 17 điểm; ở vòng đấu bảng Champions League chịu xếp thứ 2 bảng H sau trận thua thảm trước Tottenham 1-3; các cầu thủ chủ lực như Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Luka Modric… đều đã trên 30, gánh nặng tuổi tác đã đè nặng trên đôi vai. Trong khi đó Paris Saint-Germain đang có trong tay những ngôi sao trẻ đẳng cấp thế giới như: Neymar, Marco Verratti, Kylian Mbappe… đang khát khao thể hiện bản thân; đồng thời Paris Saint-Germain còn đang thống trị Ligue 1 với 12 điểm cách biệt với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, vượt qua vòng đấu bảng Champions League với vị trí đầu bảng B, trên cả ông lớn Bayern Munich. Tất cả các thông tin đều cho thấy sự vượt trội của Paris Saint-Germain so với Real Madrid, thậm chí rất nhiều người đã xem Paris Saint-Germain đã là “kèo trên” so với thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane.
 
Và quả thật, Paris Saint-Germain đã nhập trận với tư thái của một đội bóng được đánh giá cao hơn hết sức rõ ràng. Dù cho thi đấu trên thánh địa Santiago Bernabeu của Real Madrid, nhưng huấn luyện viên Unai Emery vẫn cho các học trò của mình chủ động tấn công, chủ động đè ép các cầu thủ Real Madrid về sân nhà. Có lẽ, khát khao chứng tỏ mình, khát khao trở thành một thế lực thực sự tại đấu trường châu Âu của Paris Saint-Germain là quá lớn, nó đã khiến cho họ thiếu đi những sự thận trọng cần thiết, và thực sự đã quá xem thường một câu lạc bộ lão luyện trên đấu trường Champions League như Real Madrid.
 
Bất quá, trên thực tế Paris Saint-Germain vẫn là một câu lạc bộ mạnh, thực sự mạnh. Với một dàn cầu thủ xuất sắc, mũi đinh ba Neymar - Cavani - Mbappe đã liên tục khuấy đảo và gây ra nhiều khó khăn cho hệ thống phòng ngự của Real Madrid. Có những thời điểm Real Madrid đã thực sự bị ép về sân nhà, bị bộ ba ngôi sao tấn công của Paris Saint-Germain “hành hạ” với khá nhiều cơ hội đã được tạo ra trước khung thành của thủ môn Keylor Navas. Với một sức ép lớn như vậy, bàn thắng cho Paris Saint-Germain đã xuất hiện với pha dứt điểm từ tuyến hai của Adrien Rabiot. Dẫn bàn ngay trên sân Santiago Bernabeu, lại có một thế trận vượt trội, thực sự thầy trò huấn luyện viên Unai Emery đã thể hiện sự xem thường Real Madrid và bắt đầu tính toán cho trận lượt về.
 
Nhưng danh hiệu ông vua của đấu trường Champions League của Real Madrid không phải là hư danh, và kinh nghiệm cũng như khả năng nắm bắt thời cơ của thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đã cho thấy, xem thường Real Madrid là phải trả giá. Chỉ cần một pha cản phá thiếu kinh nghiệm của Lo Celso đối với Toni Kroos trong vòng cấm, là Real Madrid đã có một quả phạt đền mà một “chuyên gia phạt đền” như Cristiano Ronaldo rất hiếm khi để lỡ. Sau khi đã có tỷ số hòa, Zidane đã thể hiện sự “cáo già” của mình bằng cách bắt bài Unai Emery.
Dự đoán Unai Emery sẽ hướng tới một trận hòa 1-1 trên sân Santiago Bernabeu, một kết quả không hề tồi đối với luật bàn thắng trên sân khách của Champions League, Zidane không hề có bất cứ sự thay đổi nào khi bước vào hiệp 2, vẫn cho Real Madrid giữ nguyên lối đá để cho Unai Emery chủ quan, và chờ đợi huấn luyện viên này thay người tăng cường khả năng phòng ngự từ xa nhằm bảo toàn tỷ số 1-1. Và quả nhiên Unai Emery đã thay Cavani bằng Thomas Meunier, và đây cũng là thời điểm Zidane “tung chiêu”.
 
Một khi mũi đinh ba Neymar - Cavani - Mbappe mất đi Cavani, áp lực từ hàng phòng ngự sẽ nhẹ hơn rất nhiều khi chỉ cần phong tỏa Neymar. Đồng thời huấn luyện viên Zinedine Zidane liên tiếp tung ra những sự thay đổi khi đưa Gareth Bale, Lucas Vazquez, Marco Asensio đều là những cầu thủ có tốc độ cao, còn nguyên thể lực đánh mạnh vào hai cánh của Paris Saint-Germain. Đây là thời điểm mà Dani Alves và Yuri Berchiche, 2 hậu vệ biên đã có tuổi sẽ suy giảm tốc độ nhiều. Trên thực tế đúng là như vậy,  Marco Asensio và Gareth Bale vào sân đã dễ dàng dùng tốc độ thọc sâu vào hai cánh của Paris Saint-Germain, dẫn dến sự gia tăng Thomas Meunier ở khu vực giữa sân là không hiệu quả. Chỉ trong vòng 4 phút sau khi vào sân, Marco Asensio đã tạo cơ hội cho Cristiano Ronaldo rồi Marcelo ghi bàn giúp Real Madrid vượt lên dẫn 3-1.
 
Bị đối phương bắt bài, dẫn đến bị ghi bàn liên tiếp chỉ trong 3 phút, rõ ràng huấn luyện viên Unai Emery đã không đủ bản lĩnh cũng như bình tĩnh để xoay chuyển cục diện. Việc thay một Lo Celso quá non kinh nghiệm, đã tạo nên những sai lầm lớn bằng Julian Draxler ở phút 86 là quá muộn, đơn giản chỉ là một hành động mang tính chất… chữa cháy khi không biết phải xử lý như thế nào. Trong khi đó, trên băng ghế dự bị của Paris Saint-Germain còn rất nhiều ngôi sao như: Angel Di Maria, Lassana Diarra, Thiago Silva… không được Unai Emery dùng tới, dù Paris Saint-Germain vẫn còn nguyên 1 sự thay người cho đến hết trận.
 
Dù sao thì thầy trò huấn luyện viên Unai Emery vẫn còn một trận lượt về và 1 bàn thắng trên sân khách “làm vốn”. Hy vọng không phải đã tắt đối với Paris Saint-Germain, nhưng vấn đề là họ vẫn cho thấy sự non nớt tại đấu trường Champions League, và có vẻ như Unai Emery vẫn chưa đủ “trình” để nắm một tập thể nhiều ngôi sao như vậy phát huy ra toàn bộ sức mạnh vốn có. Nếu không thể làm nên điều kỳ diệu trên sân nhà Parc des Princes ở lượt về, chắc chắn Unai Emery sẽ khó lòng giữ được chiếc ghế vào mùa giải sau.
Cao Duy