07:02, 22/02/2018

Chelsea - Barcelona: Dấu ấn chiến thuật và sai lầm cá nhân

Huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã một lần nữa thể hiện bản thân là một "chuyên gia chiến thuật" thông qua trận đấu với Barcelona, trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2017-2018. Dấu ấn chiến thuật của Conte là hết sức đậm nét, nhưng đáng tiếc sai lầm cá nhân đã làm cho dấu ấn đó đã có phần không trọn vẹn.

Huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã một lần nữa thể hiện bản thân là một “chuyên gia chiến thuật” thông qua trận đấu với Barcelona, trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2017-2018. Dấu ấn chiến thuật của Conte là hết sức đậm nét, nhưng đáng tiếc sai lầm cá nhân đã làm cho dấu ấn đó đã có phần không trọn vẹn.
 
Sai lầm của Andreas Christensen đã khiến cho Chelsea phải trả giá.
Sai lầm của Andreas Christensen đã khiến cho Chelsea phải trả giá.
Để đối phó với một câu lạc bộ có sức tấn công mạnh hàng đầu thế giới, với những ngôi sao tấn công như Lionel Messi, Luis Suarez, Andres Iniesta… Việc đầu tiên mà các huấn luyện viên thường hay làm đó là sử dụng một đấu pháp thiên về sự chắc chắn, trước không để bị ghi bàn rồi mới tính đến việc tìm kiếm bàn thắng, và Conte cũng không ngoại lệ. Để khắc chế hệ thống tấn công cực mạnh của Barcelona, Antonio Conte đã sử dụng một sơ đồ chiến thuật khá “dị”, có thể xem như là 5-5-0 khi chỉ thiên về phòng ngự và không có bất cứ tiền đạo thực thụ nào. Với 5 cầu thủ hầu như chỉ tập trung vào việc phòng ngự, giữa sân còn có 3 cái tên là Kante, Fabregas và Pedro cũng thường xuyên hỗ trợ phòng ngự, mặt trận tấn công sẽ do 3 tiền vệ được có vai trò như tiền đạo ảo là Pedro, Willian và Hazard. Đặc biệt hơn nữa là Conte đã cắt cử riêng Marcos Alonso kèm Lionel Messi và Cesar Azpilicueta kèm Andres Iniesta với tính chất 1 kèm 1.
 
Đây là một sơ đồ đề cao tính an toàn nơi sân nhà lên hàng đầu, nhưng vẫn không thiếu tính cơ động cần thiết. Lúc này chạy cánh sẽ không phải là Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta nữa, khi mà 2 cầu thủ này sẽ đóng vai trò kèm chết 2 cầu thủ phát động tấn công của Barcelona là Messi và Iniesta, mà chạy cánh sẽ là Antonio Rudiger và Victor Moses. Cesc Fabregas sẽ là trung tâm phát động tấn công một khi có bóng, còn Pedro, Willian và Hazard sẽ tận dụng tốc độ mà dâng cao trong những pha phản công. Nếu cần thiết bổ sung cho mặt trận tấn công thì đưa Alvaro Morata vào, nếu cần bổ sung chất thép ở khu vực giữa sân thì Conte vẫn còn Danny Drinkwater ở băng ghế dự bị.
 
Với sơ đồ chiến thuật như vậy, Conte đã thành công khóa được các phương án tấn công của Barcelona. Bị Alonso và Azpilicueta theo sát, rõ ràng Messi và Iniesta đã bị hạn chế rất nhiều trong khả năng phát động tấn công, và sức mạnh của Barcelona suy giảm đáng kể. Trong khi đó, các phương án tấn công biên của Barcelona rõ ràng đã bị suy giảm đáng kể khi Neymar ra đi, những pha lên biên của Jordi Alba là quá đơn giản và thiếu tốc độ lẫn sự biến hóa cần thiết để tạo nên đột biến. Còn ở hệ thống phòng ngự, những Sergio Busquets, Samuel Umtiti, Paulinho… lại tỏ ra thiếu tốc độ để phong tỏa những đường bóng phản công của Chelsea. Và những đường bóng bật ra sẽ là “mồi ngon” cho một Willian giỏi trong những pha dứt điểm từ xa.
 
Trên thực tế Conte đã thành công với chiến thuật như vậy. Tuy Barcelona đã khống chế tới 70% thời lượng bóng, nhưng có thể tạo ra những pha bóng nguy hiểm là cực kỳ ít, khi chỉ dứt điểm được 7 lần trong cả trận và trong đó chỉ có 2 lần là dứt điểm chính xác. Trong khi ở phía ngược lại, Chelsea đã có tới 10 lần dứt điểm bằng những pha phản công, trong đó có tới 2 lần bóng chạm xà và có được 1 bàn thắng từ một pha dứt điểm ngoài vòng cấm của Willian. Từ đó cho thấy, chiến thuật mà Conte sử dụng trong trận đấu này là đúng đắn. Đáng tiếc vị huấn luyện viên này không thể dự đoán được những sai lầm cá nhân.
 
Sự non nớt của Andreas Christensen đã thể hiện trong một pha chuyền bóng bất cẩn đã bị Iniesta bắt bài, Azpilicueta không đủ thời gian để phá bóng trong chân Iniesta để cho lão tướng này chuyền ngược ra cho Messi, và sai lầm cuối trong một hệ thống sai lầm này đó là Marcos Alonso lại đang để lỏng Messi, tạo điều kiện cho cầu thủ này bằng lên dứt điểm trong tư thế cực kỳ thoải mái và không gian rộng mở. Chỉ một sai lầm đã khiến cho Chelsea trả giá, ý đồ chiến thuật của Conte sụp đổ khi bị ghi bàn nơi sân nhà, trong khi việc chấp nhận phiêu lưu mà tất tay trên mặt trận tấn công rõ ràng là không quá thực tế khi đang có tỷ số hòa 1-1, và vẫn còn trận lượt về.
 
Hòa có tỷ số ở sân nhà rất có nguy cơ sẽ là thảm họa cho Chelsea, bởi Barcelona chỉ cần thủ hòa 0-0 ở lượt về là sẽ được đi tiếp theo luật bàn thắng nơi sân khách. Còn Chelsea rõ ràng không thể tiếp tục đá với chiến thuật như lượt đi, bởi Barcelona đã không cần thiết phải chủ động tấn công. Mà muốn chủ động tấn công và chiến thắng Barcelona ngay trên sân Camp Nou vừa không phải là sở trường của huấn luyện viên Antonio Conte, vừa là điều không có bao nhiêu đội bóng lớn trên thế giới làm được. Tất cả những gì mà người hâm mộ Chelsea có thể làm hiện nay, đó chính là mong chờ kỳ tích sẽ xảy ra.
Cao Duy