11:02, 26/02/2018

Những ngôi sao thể thao hứa hẹn tỏa sáng trong năm 2018

Kỳ tích mà các chàng trai U23 Việt Nam tạo dựng ở đấu trường châu lục đã tiếp thêm sức mạnh cho thể thao Việt Nam hướng đến năm 2018 đầy khát vọng, mà đấu trường ASIAD 18 là đích ngắm của những tài năng như: Ánh Viên, Xuân Vinh, Tú Chinh, Thanh Tùng…

Kỳ tích mà các chàng trai U23 Việt Nam tạo dựng ở đấu trường châu lục đã tiếp thêm sức mạnh cho thể thao Việt Nam hướng đến năm 2018 đầy khát vọng, mà đấu trường ASIAD 18 là đích ngắm của những tài năng như: Ánh Viên, Xuân Vinh, Tú Chinh, Thanh Tùng…


1. Nguyễn Thị Thật  (xe đạp)


Trở thành nữ cua-rơ đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vô địch nội dung đường trường châu Á, Nguyễn Thị Thật cũng chính thức khởi động cho giấc mơ chinh phục chiếc huy chương vàng (HCV) của xe đạp Việt Nam ở đấu trường ASIAD 18 sẽ diễn ra vào tháng 8 tại Indonesia.

 

Những ngôi sao của thể thao Việt Nam hứa hẹn tỏa sáng năm 2018.

Những ngôi sao của thể thao Việt Nam hứa hẹn tỏa sáng năm 2018.


Nhờ được đầu tư đặc biệt, có nhiều chuyến tập huấn dài ngày ở Thụy Sĩ và một số nước khác tại châu Âu, cô gái tài năng của làng xe đạp An Giang đã nhiều năm nay không tìm được đối thủ ở các giải đua trong nước. Nguyễn Thị Thật từng giành 2 HCV tại SEA Games 29, sở hữu huy chương bạc tại ASIAD 17 năm 2014 diễn ra ở Hàn Quốc.


Tại giải đua xe đạp đường trường châu Á năm 2018 vừa khép lại tại Myanmar, với sở trường đua nước rút, Nguyễn Thị Thật đã vượt qua 2 tay đua của Đài Loan là Huang Tung Ying và Chang Yao để chạm vạch đích đầu tiên với thành tích 3 giờ 11 phút 59 giây, đoạt HCV châu Á đầu tiên cho xe đạp nữ Việt Nam.


2. Hoàng Xuân Vinh (bắn súng)


Ngay cả khi người hùng của thể thao Việt Nam ở Olympic 2016 nếm trải thất bại khá cay đắng ở đấu trường SEA Games 29 (anh chỉ giành được huy chương bạc ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam), thì niềm tin về HCV đầu tiên cho bắn súng Việt Nam tại ASIAD 18 vẫn được đặt lên vai của Hoàng Xuân Vinh.


Anh sẽ gặp lại các đối thủ từng đụng độ ở Olympic đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên… và điều mà Huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung trông đợi ở người học trò lớn tuổi này chính là anh phải vượt qua được áp lực tâm lý vốn luôn đè nặng lên vai của bất cứ xạ thủ nào khi bước vào cuộc chiến. Chiến thắng lịch sử ở Brazil gần 2 năm trước của Xuân Vinh đã bắt nguồn từ việc anh thắng được chính sự căng cứng tâm lý của mình.


3. Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội)


ASIAD 18 có lẽ được chọn là thời điểm bùng nổ sau những chất chứa của “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên trước bạn bè châu lục. 4 năm trước, Ánh Viên từng giành huy chương đồng ở cả 2 cự ly bơi 200m cá nhân hỗn hợp và 400m cá nhân hỗn hợp. Nhưng những tháng ngày tập huấn miệt mài ở xứ cờ hoa đã tôi luyện cô gái này trở nên bản lĩnh về chuyên môn và chín chắn hơn về chiến thuật dưới đường đua xanh.


Kể từ sau Incheon 2014, thành tích của Ánh Viên tăng tiến rất nhanh và giờ cô đã nằm trong tốp những vận động viên bơi cự ly cá nhân hỗn hợp hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, đội tuyển bơi lội với sự góp mặt của Ánh Viên cùng với Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước, Lâm Quang Nhật… có thể gây nên bất ngờ lớn ở xứ sở vạn đảo vào tháng 8.


4. Thạch Kim Tuấn (cử tạ)


Ngôi vô địch thế giới 2017 hạng cân 56kg nam đến với Thạch Kim Tuấn có phần may mắn, nhất là khi rất nhiều đối thủ mạnh của Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên… không được tham dự vì dính líu đến doping. Tuy nhiên, không phủ nhận những nỗ lực và sự phấn đấu đầy kiên trì của chàng lực sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh.


Tất nhiên, ASIAD 18 là cuộc chơi đầy khó khăn và trắc trở đối với cử tạ Việt Nam một khi hội tụ đầy đủ “dàn sao” từng khuấy đảo đấu trường Olympic nhiều kỳ đã qua. Song, với kinh nghiệm được rèn giũa suốt nhiều năm qua, cộng thêm với sự tiến bộ về chuyên môn, Thạch Kim Tuấn chắc chắn sẽ là đối thủ khó chịu nhất đối với các lực sĩ châu Á.


5. Lê Tú Chinh (điền kinh)


Như dự tính của những người làm điền kinh Việt Nam, cô gái tài năng Lê Tú Chinh sẽ trở thành 1 trong những gương mặt tạo nên màn đột phá đáng nể ở ASIAD 18. Dĩ nhiên, từ hy vọng đến hiện thực là một khoảng cách rất xa vời, nhất là khi châu Á đang sở hữu nhiều vận động viên xuất sắc đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Uzbekistan và Kazakhstan.


Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng gia đình, Tú Chinh bắt đầu bước vào chu kỳ huấn luyện đặc biệt tại Học viện IMG của Mỹ, nơi từng đào tạo ra nhiều vận động viên chạy cự ly ngắn hàng đầu nước Mỹ cũng như cho thế giới. Chuyến đi ấy đem theo nhiều kỳ vọng và hoài bão của cô gái 20 tuổi chính là sớm chinh phục những đỉnh cao châu lục, thế giới sau khi đã trở thành “nữ hoàng tốc độ” của vùng Đông Nam Á.


LÊ QUANG (SGGP)