11:02, 26/02/2018

Chiến thắng dành cho kẻ ít sai lầm và may mắn hơn

Đúng như các chuyên gia dự đoán, trận đấu giữa Manchester United và Chelsea là một cuộc đấu trí về mặt chiến thuật, với một thế trận cực kỳ chặt chẽ giữa 2 chuyên gia chiến thuật hàng đầu thế giới hiện nay là Mourinho và Antonio Conte. Trong một thế trận khá cân tài cân sức, thì chiến thắng đã cuộc về kẻ ít sai lầm và may mắn hơn.

Đúng như các chuyên gia dự đoán, trận đấu giữa Manchester United và Chelsea là một cuộc đấu trí về mặt chiến thuật, với một thế trận cực kỳ chặt chẽ giữa 2 chuyên gia chiến thuật hàng đầu thế giới hiện nay là Mourinho và Antonio Conte. Trong một thế trận khá cân tài cân sức, thì chiến thắng đã cuộc về kẻ ít sai lầm và may mắn hơn.
 
Sự điều chỉnh nhân sự đúng đắn của Mourinho đã giúp Manchester United vượt qua Chelsea.
Sự điều chỉnh nhân sự đúng đắn của Mourinho đã giúp Manchester United vượt qua Chelsea.
Cả 2 huấn luyện viên Mourinho và Antonio Conte đều đã tung ra những gì tốt nhất có trong tay, bởi đối với cả 2 câu lạc bộ Manchester United và Chelsea, họ đều đang đứng ở thế không thể thất bại ở vòng 28 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Đó là bởi, Manchester United đã bị Liverpool cướp lấy vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, hơn thầy trò huấn luyện viên Mourinho 1 điểm sau trận thắng West Ham trước đó. Nếu không thể chiến thắng Chelsea, họ sẽ lâm vào tình thế nguy hiểm khi chỉ còn hơn Tottenham đúng 1 điểm. Còn đối với Chelsea, nếu không thể chiến thắng Manchester United, thầy trò huấn luyện viên Conte phải chấp nhận mất vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng vào tay Tottenham, đội cũng vừa thắng Crystal Palace.
 
Manchester United và Chelsea đều ra sân với sơ đồ chiến thuật sở trường, nhưng thông qua việc cả 2 đều bố trí 2 tiền vệ trung tâm đánh chặn cho thấy sự thận trọng tối đa để bảo đảm sự chặt chẽ nơi sân nhà. Đối với Manchester United, Scott McTominay tiếp tục được tin dùng đá cặp với Nemanja Matic, còn Chelsea thì Danny Drinkwater được tin dùng ngay từ đầu đá cặp với N'Golo Kante. Ở mặt trận tấn công, trong khi Mourinho tung hết Paul Pogba, Anthony Martial, Alexis Sanchez, Romelu Lukaku ra sân; thì Conte tin tưởng vào bộ đôi Eden Hazard và Willian vừa mới đá rất hay trong trận gặp Barcelona tại Champions League, cùng với một tiền đạo cắm thực thụ là Alvaro Morata. Có thể nói đây đã là sơ đồ chiến thuật và đội hình mạnh nhất của 2 câu lạc bộ ở thời điểm hiện tại. Điều đó cho thấy sự quyết tâm chiến thắng của cả 2 bên.
 
Với sự chắc chắn mà Manchester United lẫn Chelsea thể hiện ra, đây là một trận đấu tương đối cân bằng với các thông số trận đấu là không quá chênh lệch. Ở những trận đấu như vậy, đội nào ít phạm sai lầm hơn và may mắn hơn sẽ là đội chiến thắng, và Manchester United chính là đội như vậy. Tuy nói giữa 2 câu lạc bộ không có quá nhiều chênh lệch, nhưng nếu nhìn nhận một cách cụ thể, thì những gì mà các học trò của huấn luyện viên Conte thể hiện vẫn có phần nhỉnh hơn các cầu thủ Manchester United. Với phong độ cao của bộ đôi Eden Hazard - Willian, Chelsea đã có nhiều pha bóng nguy hiểm uy hiếp khung thành hơn, và bàn thắng mở tỷ số của Willian chính là kết quả của sự nhỉnh hơn đó. Nhưng vấn đề là, Manchester United lại có sự may mắn.
 
Manchester United may mắn khi Ander Herrera gặp chấn thương thì tiền vệ trẻ Scott McTominay đã chơi rất lên chân, phối hợp tốt với Nemanja Matic hạn chế rất nhiều tầm hoạt động của bộ đôi Eden Hazard - Willian phía Chelsea. May mắn khi những cầu thủ trên hàng công là Anthony Martial, Alexis Sanchez và Romelu Lukaku đã dần phối hợp tốt với nhau, sự “lệch pha” đã ngày càng hạn chế. May mắn khi Romelu Lukaku đã có một ngay thi đấu với phong độ rất cao, chơi như “lên đồng” với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo thành bàn giúp Manchester United vượt qua Chelsea. Và sự may mắn cuối cùng đó là Conte đã phạm sai lầm, trong khi Mourinho lại đưa ra những quyết định đúng đắn trong những quyết định thay người.
 
Quyết định thay Eden Hazard bằng Pedro của huấn luyện viên Antonio Conte có thể xem là mấu chốt quyết định trận đấu. Xét về mặt ý tưởng, việc thay một Hazard đã có phần đuối sức bằng một Pedro giàu tốc độ để khoét sâu vào 2 cánh của Manchester United, nhằm tăng những đường tạt cánh cho Alvaro Morata giỏi không chiến ở bên trong không phải là một ý tưởng tồi, huống chi trong tay Conte vẫn còn quân bài Olivier Giroud cũng giỏi không chiến không kém. Nhưng vấn đề là, trên thực tế sự có mặt của Hazard đã giữ chân ít nhất 2 cầu thủ của Manchester United, đó là Scott McTominay và 1 hậu vệ biên. Việc rút Hazard ra chẳng khác nào giúp Manchester United gia tăng thêm nhân sự ở mặt trận tấn công, và bàn thua ngay sau đó 2 phút chính là câu trả lời rõ ràng nhất. Trong khi đó, Mourinho lại có sự thay người đúng đắn khi đưa Jesse Lingard vào thay cho Anthony Martial nhằm làm tươi mới hàng công, và sự linh hoạt của Lingard đã giúp Manchester United có bàn thắng ấn định tỷ số 2-1.
 
Rất rõ ràng, trong một trận đấu chặt chẽ như vậy, đội chơi hay hơn chưa chắc đã chiến thắng, mà đội ít phạm sai lầm hơn, may mắn hơn mới là đội có chiến thắng chung cuộc. Tuy thất bại, nhưng không có nghĩa là huấn luyện viên Antonio Conte nói riêng và Chelsea nói chung kém hơn Mourinho và Manchester United, mà đơn giản chỉ là, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra, sai lầm sẽ phải nhận trừng phạt.
 
Cao Duy