09:02, 19/02/2018

Giải đấu nào còn sự hấp dẫn?

Các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như của Anh (Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Đức (Bundesliga), Italia (Serie A), Pháp (Ligue 1)… đều đã trải qua gần 2/3 chặng đường. Trên lý thuyết giai đoạn còn lại sẽ là giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải, nhưng trên thực tế liệu có phải như vậy không?

Các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như của Anh (Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Đức (Bundesliga), Italia (Serie A), Pháp (Ligue 1)… đều đã trải qua gần 2/3 chặng đường. Trên lý thuyết giai đoạn còn lại sẽ là giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải, nhưng trên thực tế liệu có phải như vậy không?
 
Manchester City hầu như đã nắm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
Manchester City hầu như đã nắm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
Có một thực tế không mấy vui xuất hiện ở đa phần các giải đấu vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu ở mùa giải 2017-2018 này, đó chính là hầu hết các giải đầu đều không còn bao nhiêu sức cạnh tranh, kịch tính cho ngôi vô địch của mùa giải, dù cho vẫn còn xấp xỉ 1/3 chặng đường nước rút cuối cùng. Thay vì theo dõi cuộc đua tới ngôi vô địch, những người hâm mộ bóng đá đang phải chuyển dần sang theo dõi cuộc cạnh tranh cho các suất tham dự cúp châu Âu, bởi sự cạnh tranh cho các suất này còn có phần hấp dẫn hơn nhiều so với vị trí đầu bảng xếp hạng đã rất khó có thể đổi chủ.
 
Đối với Ngoại hạng Anh, tuy vẫn còn 11 vòng đấu nữa mới kết thúc mùa giải, nhưng đã rất khó có thể lay chuyển được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Manchester City. Với khoảng cách lên tới 16 điểm so với đội xếp thứ 2 là Manchester United, việc lấp đầy một khoảng cách lớn như vậy trong 11 vòng đấu là gần như bất khả thi. Ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã hầu như nằm trong tay thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola, vấn đề là sẽ vô địch sớm bao nhiêu vòng đấu mà thôi. Hiện tại những người hâm mộ bóng đá Anh quan tâm hàng đầu, đó chính là cuộc cạnh tranh 3 suất Champions League còn lại cho mùa giải sau, khi mà có tới 5 câu lạc bộ có khả năng cạnh tranh cho 3 suất này. Nhưng việc chức vô địch đã có khả năng xác định chủ nhân sớm như vậy cũng đã giảm đi rất nhiều sức hấp dẫn của giải đấu hàng đầu này.
 
Một giải đấu lớn khác là La Liga cũng đang lâm vào tình trạng không khá gì hơn. Câu lạc bộ đang xếp đầu bảng xếp hạng là Barcelona hiện hơn đội xếp thứ 2 là Atletico Madrid 7 điểm. Tuy vẫn còn tới 14 vòng đấu và 7 điểm này chưa phải là quá lớn để không thể vượt qua, nhưng vấn đề là xét về sức mạnh lực lượng thì câu lạc bộ có khả năng nhất cạnh tranh với Barcelona chức vô địch La Liga mùa giải 2017-2018 là Real Madrid hiện đang theo Barcelona tới… 20 điểm, dù cho Real Madrid đang thi đấu thua Barcelona 2 trận. Đội xếp thứ 3 là Valencia đang kém Barcelona tới 16 điểm, xem như rất khó có khả năng vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, còn Atletico Madrid với những sự suy yếu về mặt lực lượng đã không thể xem là đối trọng của Barcelona tại La Liga. Thậm chí các suất dự Champions League mùa giải sau cũng khó lòng vuột khỏi tay Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid như thường lệ. Với sự dễ đoán như vậy, La Liga mùa giải này đã không còn bao nhiêu sức hấp dẫn.
 
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Bundesliga và Ligue 1. Ở Bundesliga, Bayern Munich đang dẫn đầu bảng xếp hạng một cách gần như tuyệt đối khi bỏ xa đội xếp thứ 2 là Borussia Dortmund tới 19 điểm. Với lực lượng hoàn toàn vượt trội so với phần còn lại của Bundesliga, Bayern Munich vẫn thể hiện sự thống trị khó có khả năng lay chuyển tại giải đấu này. Người hâm mộ bóng đá Đức chỉ còn quan tâm tới 2 suất dự Champions League mùa giải sau còn lại, khi mà số câu lạc bộ cạnh tranh có thể lên tới con số 5. Về mặt này, Bundesliga mùa giải này khá giống với Ngoại hạng Anh. Còn ở Ligue 1, sự thống trị gần như tuyệt đối lại được thấy thông qua câu lạc bộ Paris Saint-Germain. Đội bóng nhà giàu của nước Pháp này đang ngồi vững vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng, với 12 điểm cách biệt so với đội xếp thứ 2 là Monaco. Với sức mạnh vượt trội, Paris Saint-Germain đã gần như nắm chắc chức vô địch Ligue 1 màu giải này. Suất dự Champions League còn lại chỉ là câu chuyện giữa Monaco, Marseille và Lyon.
 
Giải đấu lớn ở châu Âu duy nhất còn tạo nên sự hấp dẫn trong cuộc đua tới ngôi vô địch ở thời điểm hiện tại chỉ còn lại Serie A. Cuộc đua tới ngôi vô địch Serie A đang là sự cạnh tranh giữa Napoli với 66 điểm giữ vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng và Juventus với 65 điểm ở vị trí thứ 2. Người hâm mộ bóng đá Italia cũng đang rất kỳ vọng Napoli đủ khả năng biến Juventus thành nhà cựu vô địch, để tránh đi sự nhàm chán cho Serie A khi Juventus đã thống trị bóng đá Italia trong một thời gian khá dài. Đáng tiếc cuộc tranh chấp các suất dự Champions League lại thiếu đi sự căng thẳng, khi câu lạc bộ xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là AS Roma đang thua Juventus tới 15 điểm. Với khoảng cách như thế, các suất dự Europa League mới có sự cạnh tranh kịch liệt khi có tới 6 câu lạc bộ có khả năng cạnh tranh cho 3 suất vào mùa sau.
 
Có thể thấy ở phần còn lại của mùa giải 2017-2018 này, dự đoán hầu hết các giải vô địch quốc gia lớn của châu Âu sẽ xác định được nhà vô địch sớm, ngoại trừ Serie A. Sự chú ý và sức hấp dẫn chỉ còn nằm ở những cuộc cạnh tranh các suất tham dự cúp châu Âu vào mùa giải sau.
Cao Duy