05:01, 11/01/2018

Philippe Coutinho đến Barcelona: Vì ta cần nhau

Thế là Philippe Coutinho đã được "thỏa lòng mong ước" chuyển từ câu lạc bộ Liverpool sang thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona, với giá trị chuyển nhượng lên tới 142 triệu bảng Anh. Đây có thể nói là một thương vụ "vẹn cả đôi đường", bởi đơn giản là cả Coutinho lẫn Barcelona đều đang cần nhau.

Thế là Philippe Coutinho đã được “thỏa lòng mong ước” chuyển từ câu lạc bộ Liverpool sang thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona, với giá trị chuyển nhượng lên tới 142 triệu bảng Anh. Đây có thể nói là một thương vụ “vẹn cả đôi đường”, bởi đơn giản là cả Coutinho lẫn Barcelona đều đang cần nhau.
 
Philippe Coutinho chuyển tới thi đấu cho Barcelona là hoàn toàn phù hợp.
Philippe Coutinho chuyển tới thi đấu cho Barcelona là hoàn toàn phù hợp.
Tại sao nói Philippe Coutinho đang cần câu lạc bộ Barcelona, trong khi xét về mặt tổng thể cầu thủ này đang khá hạnh phúc tại câu lạc bộ Liverpool? Đến Liverpool năm 2013, Coutinho nhanh chóng trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình chính của Liverpool. Đặc biệt sau khi huyền thoại Steven Gerrard ra đi, có thể nói Coutinho đã trở thành nguồn cảm hứng không thể thiếu nơi hàng công của The Kop.
 
Dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp, vai trò của Philippe Coutinho lại trở nên càng thêm quan trọng. Lọt thỏm giữa các cầu thủ giàu thể lực và tốc độ như Sadio Mane, Jordan Henderson, Emre Can, Mohamed Salah… một Coutinho mỏng mảnh, không có tốc độ cao, thiếu khả năng tranh chấp lại trở thành “bộ não” cho toàn bộ lối chơi mà huấn luyện viên Jurgen Klopp áo dụng tại Liverpool. Những đường đi bóng, xử lý bóng giàu kỹ thuật, những đường chuyền với nhãn quan chiến thuật siêu đẳng, phong cách cầm nhịp trận đấu của một thủ lĩnh hàng công thực sự… Thiếu đi Coutinho, lối tấn công của Liverpool trở nên khô cứng đi rất nhiều. Bởi vậy vị trí của Philippe Coutinho ở Liverpool là gần như quan trọng nhất, có tầm ảnh hưởng lớn nhất.
 
Nhưng Coutinho vẫn muốn rời Liverpool đến với Barcelona, bởi đơn giản Barcelona có thể cho cầu thủ này những thứ quan trọng nhất của cuộc đời cầu thủ mà Liverpool gần như là không thể, đó chính là tiền bạc và danh hiệu. Không nói tới mức lương 230.000 bảng Anh\tuần mà Barcelona trả cho Coutinho, hơn xa mức lương 75.000 bảng Anh\tuần mà cầu thủ này đang hưởng, hoặc mức lương 120.000 bảng Anh\tuần mà Liverpool hứa hẹn nếu Coutinho ở lại, thì danh hiệu vẫn là thứ mà các cầu thủ ngôi sao hướng tới. Đến với Barcelona, Coutinho đã gần như có ngay một chức vô địch La Liga 2017-2018, điều mà gần như không biết đến bao giờ Liverpool mới làm được tại Ngoại hạng Anh. Đó là chưa nói tới khả năng Barcelona vô địch Champions League cũng là lớn hơn rất nhiều.
 
Còn về phía câu lạc bộ Barcelona, tuy đang có trong tay khá nhiều ngôi sao như: Luis Suarez, Lionel Messi, Andres Iniesta, Ivan Rakitic… nhưng trên thực tế Barcelona vẫn đang rất cần một ngôi sao trẻ trung như Philippe Coutinho để thực hiện quá trình “thay máu”, trẻ hóa đội hình hướng tới sự ổn định trong tương lai xa.
 
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc Barcelona mua Philippe Coutinho về để thay thế ngôi sao Neymar đã chuyển sang thi đấu cho Paris Saint-Germain, trong khi trước đó đã mua Ousmane Dembele cũng với một mức giá kỷ lục là 97 triệu bảng Anh là một hành động “vứt tiền qua cửa sổ”, bởi Dembele cũng thi đấu ở cánh trái trên hàng công. Nhưng trên thực tế, Philippe Coutinho không thể là một sự thay thế cho Neymar. Lý do hết sức đơn giản, Coutinho vốn không phải là một mẫu tiền đạo cánh thuần túy, trong khi Ousmane Dembele lại phù hợp hơn nhiều. Vị trí phù hợp nhất cho Coutinho tại Barcelona phải là sự thay thế cho Andres Iniesta.
 
Andres Iniesta vốn là cầu thủ không thể thay thế trong lối chơi của câu lạc bộ Barcelona, nhưng theo tuổi tác dần cao, mùa giải 2017-2018 này Iniesta đã 33 tuổi và không còn đủ thể lực thi đấu đỉnh cao trong cả mùa giải, mà chủ yếu ngồi dự bị và ra sân ở những thời điểm cần thiết. Thiếu vắng một nhà kiến thiết như Iniesta, Messi buộc phải đá lùi xuống thay thế vào vị trí này, từ đó “hỏa lực” của Barcelona yếu đi không ít. Philippe Coutinho có lối chơi tương tự như Andres Iniesta, lại mới 25 tuổi, là một sự thay thế hoàn hảo cho vị trí của Iniesta. Có Coutinho và Paulinho ở tuyến tiền vệ, Dembele ở cánh trái, Messi sẽ thoải mái dâng cao cùng Luis Suarez trở thành bộ đôi tấn công đáng sợ hàng đầu thế giới. Thậm chí nếu Dembele không thể thi đấu, Coutinho vẫn hoàn toàn có thể thi đấu ở cánh trái bởi không ít lần cầu thủ này đã thi đấu ở đó tại Liverpool.
 
Tất cả các yếu tố đều cho thấy Philippe Coutinho cần Barcelona để hiện thực hóa những giấc mơ của mình, còn Barcelona cũng cần một cầu thủ như Coutinho để một lần nữa thống trị La Liga cũng như châu Âu. Vì vậy việc Coutinho tới Barcelona chỉ là vấn đề sớm muộn, bởi vốn họ cần nhau.
Cao Duy