02:12, 04/12/2017

Thấy gì qua trận thua của Arsenal trước Manchester United?

Với trận thắng trước Arsenal, Manchester United đã xây chắc vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng bất chấp Chelsea và Liverpool bám đuổi ở phía sau. Đây là một ưu thế rất lớn trước khi bước vào giai đoạn "hành xác" mùa Đông. 

Với trận thắng trước Arsenal, Manchester United đã xây chắc vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng bất chấp Chelsea và Liverpool bám đuổi ở phía sau. Đây là một ưu thế rất lớn trước khi bước vào giai đoạn “hành xác” mùa Đông. Trong khi đó Arsenal đã nhanh chóng tuột khỏi top 4 bởi những sai lầm hết sức cơ bản. Vậy chúng ta có thể thấy được gì qua trận thua mà tất cả các chỉ số của Arsenal đều vượt trội, trừ bàn thắng?
 
 
Paul Pogba là người hùng, nhưng cũng suýt trở thành tội đồ trong trận gặp Arsenal.
Paul Pogba là người hùng, nhưng cũng suýt trở thành tội đồ trong trận gặp Arsenal.
 
1. Wenger sai lầm và Arsenal thiếu may mắn. Việc Arsenal không hề có bất cứ phương án nào để phòng bị Manchester United đánh phủ đầu, vỗ mặt ngay từ những phút đầu tiên là hết sức rõ ràng. Đây chắc chắn là sai lầm của huấn luyện viên Wenger, có lẽ vị huấn luyện viên này đã cho các Pháo thủ ra sân với tư tưởng cầm chắc huấn luyện viên Mourinho sẽ cho các cầu thủ Manchester United “dựng xe buýt” trước khung thành. Việc các cầu thủ phòng ngự như Mustafi, Koscielny, Koscielny, Xhaka… hoàn toàn bất ngờ và lúng túng, đến mức Mustafi còn nhận chấn thương không thể tiếp tục thi đấu trong một tình huống hầu như không có phản xạ phòng ngự gì đáng kể, đã là minh chứng rõ ràng nhất. Mặt khác, không còn sự phục vụ của Mustafi mới chỉ là 1 trong những chuyện mà Arsenal thiếu may mắn trong trận đấu này. Sút tới 33 lần, chính xác 15 lần, trong đó không thiếu những cú sút chạm cột dọc và xà ngang, tất cả các chỉ số về tấn công đều vượt trội một cách rõ ràng, nhưng chỉ có thể ghi được 1 bàn. Tất cả đều cho thấy đây là ngày mà thần may mắn đã quay mặt với thầy trò huấn luyện viên Wenger.
 
2. De Gea và Lindelof mới là điểm mấu chốt giúp Manchester United thắng lợi. Tuy Paul Pogba đã kiến tạo 2 bàn thắng, và Lingard đã có được cú đúp trong trận đấu này, nhưng trên thực tế Paul Pogba lẫn Lingard đều không có đóng góp gì nhiều cho mặt trận phòng ngự, thậm chí Paul Pogba còn nhận thẻ đỏ khiến cho Manchester United phải thi đấu với 10 người trong khoảng 30 phút cuối trận. Có thể giữ được mành lưới chỉ thua 1 bàn trước “mưa bom bão đạn” của các Pháo thủ là nhờ công của hàng phòng thủ chơi rất tốt. Trong đó Lindelof đã chơi hết sức chắc chắn bên cạnh Smalling, đồng thời thường xuyên có những pha bóng đánh chặn hết sức kịp thời, bẻ gãy rất nhiều đợt tấn công nguy hiểm của đối phương. Còn De Gea có thể nói đã chơi một trận có lẽ là hay nhất tại Ngoại hạng Anh mùa giải này. Với 14 pha cứu thua và vô số pha ra vào hợp lý, De Gea đã làm nản lòng tất cả chân sút của Arsenal như: Lacazette, Ozil, Sanchez, Ramsey, Welbeck, Giroud…
 
3. Paul Pogba vẫn bất ổn. Tuy sự xuất hiện của Paul Pogba nơi hàng công mang lại rất nhiều sự sáng tạo và đột biến trong việc tạo ra cơ hội ghi bàn, nhưng Paul Pogba cũng đã để lộ ra nhiều điểm bất ổn trong trận gặp Arsenal. Đầu tiên đó là sự hỗ trợ phòng ngự khá hời hợt của cầu thủ này. Trong suốt khoảng thời gian cầu thủ này có mặt trên sân, đóng góp lớn nhất của Pogba đó là trên mặt trận tấn công. Còn ở mặt trận phòng thủ, Pogba hoàn toàn phó mặc cho Nemanja Matic trong việc tranh chấp thu hồi phóng, cũng như cắt phá các liên kết của đối phương. Hệ quả là Manchester United hầu như mất đi tuyến giữa trong hầu hết khoảng thời gian cầu thủ này có mặt trên sân, và chỉ có may mắn mới có thể khiến cho Arsenal chỉ ghi được 1 bàn duy nhất. Ngoài ra, chiếc thẻ đỏ rất không đáng từ một hành vi thô bạo khá rõ ràng của Paul Pogba đã khiế cho Manchester United lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn trong nửa cuối hiệp 2. Thậm chí hệ quả còn có thể kéo dài tới tuần sau, khi mà Paul Pogba bị treo giò và Manchester United phải gặp Manchester City. Sự ổn định vẫn là điều mà người ta chưa thấy được ở Paul Pogba, cho dù tài năng của cầu thủ này là có thừa.
 
4. Tuy thắng nhưng không thể nói Manchester United đá hay được. Huấn luyện viên Mourinho đã đúng khi chọn lối chơi đánh phủ đầu Arsenal. Có lẽ là nhìn vào “truyền thống” yếu về tâm lý của các Pháo thủ, huấn luyện viên Mourinho đã quyết định tạo sự bất ngờ cho “Giáo sư” Wenger và đã thành công rực rỡ. Nhưng những gì mà Manchester United làm sau đó lại không quá đúng đắn và có thành phần may mắn rất nhiều. Các tiền vệ trung tâm của Manchester United chơi quá hời hợt, đặc biệt là Nemanja Matic không rõ là thể lực có vấn đề hay chấn thương vẫn chưa khỏi mà thi đấu không mấy nhiệt tình. Điều đó giúp cho các Pháo thủ chiếm được khu giữa sân và chơi đầy hứng khởi trong thời gian dài. Thậm chí có rất nhiều thời điểm Lindelof hoặc Ashley Young phải dâng lên cao hoặc lấn vào trong để tham gia đánh chặn. Việc đưa Ander Herrera vào sân mang lại hiệu quá khá tích cực do cầu thủ này chịu khó tranh chấp, đánh chặn hơn hẳn. Nhưng mãi đến phút thứ 67 huấn luyện viên Mourinho mới chịu đưa Ander Herrera vào sân thay vì ngay đầu hiệp 2, điều này cho thấy sự chậm trễ điều chỉnh chiến thuật của vị huấn luyện viên này.
 
Có thể nói đây là trận đấu mà Manchester United đã có sự lựa chọn nhập cuộc đúng đắn, nhưng những gì diễn ra sau đó cho đến cuối trận lại có thành phần may mắn rất lớn, cũng như là tài năng xuất thần của thủ thành De Gea. Nhưng với những gì đã thể hiện, và Paul Pogba nhận thẻ đỏ rất có thể sẽ bị treo giò những trận sau thì việc giành chiến thắng trước Manchester City đã gần như là “nhiệm vụ bất khả thi”.
 
Cao Duy