12:12, 25/12/2017

Real Madrid: Chỉ còn sự tuyệt vọng!

Có thể khẳng định, tại La Liga mùa giải này, đối mặt với Câu lạc bộ (CLB) Real Madrid ở thời điểm hiện tại chỉ còn là sự tuyệt vọng. Sự tuyệt vọng lan tràn từ niềm tin của người hâm mộ, cho đến thảm bại trong trận El-clasico (siêu kinh điển) với Barcelona, và cuối cùng là khoảng cách 14 điểm "mênh mông" trên bảng xếp hạng giữa Real Madrid và Barcelona.

Có thể khẳng định, tại La Liga mùa giải này, đối mặt với Câu lạc bộ (CLB) Real Madrid ở thời điểm hiện tại chỉ còn là sự tuyệt vọng. Sự tuyệt vọng lan tràn từ niềm tin của người hâm mộ, cho đến thảm bại trong trận El-clasico (siêu kinh điển) với Barcelona, và cuối cùng là khoảng cách 14 điểm “mênh mông” trên bảng xếp hạng giữa Real Madrid và Barcelona.

 

Cristiano Ronaldo và Karim Benzema chỉ còn là cái bóng của chính mình ở mùa giải trước.

Cristiano Ronaldo và Karim Benzema chỉ còn là cái bóng của chính mình ở mùa giải trước.

 
Thất bại trong trận siêu kinh điển với Barcelona không chỉ đơn thuần là thua trong một vòng đấu nữa, nó còn kéo theo rất nhiều hệ lụy sau đó. Đó là sự “mất mặt” về danh dự khi Real Madrid đã thua liên tục 3 trận siêu kinh điển, một kỷ lục buồn được thành lập. Đó còn là một cái tát đánh thẳng vào niềm kiêu hãnh của một CLB Hoàng gia, khi mà họ vẫn tự hào là CLB số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại. Đó cũng gần như là một sự chấm dứt đối với mục tiêu vô địch La Liga mùa giải 2017 - 2018, bởi vượt qua khoảng cách 14 điểm là điều chưa từng có trong lịch sử. Và đó còn là cái kết không thể tồi tệ hơn cho một năm 2017 tưởng chừng như đã hết sức mỹ mãn cho “Kền kền trắng”.
 
Nhưng có lẽ, thảm bại trong trận siêu kinh điển là một hệ quả tất phải có, bởi nếu không nhìn vào những gì mà Real Madrid đạt được trong năm 2017, mà chỉ đơn thuần nhìn vào kết quả thi đấu của CLB này trong mùa giải mới 2017 - 2018, thì việc thua Barcelona là điều hoàn toàn hợp lý. Khoảng cách 11 điểm so với Barcelona trước đó là hệ quả từ 2 trận thua và 4 trận hòa trong một sự khởi đầu mùa giải mới khá tệ hại. Đó là chưa nói tới thầy trò Huấn luyện viên Zinedine Zidane thua kém cả Tottenham, chấp nhận xếp sau CLB này ở bảng H Champions League, để rồi phải quyết đấu với Paris Saint-Germain xếp đầu bảng B ở vòng knock-out. Với những kết quả kém như vậy, làm sao Real có thể vượt qua được một Barcelona đang chơi đầy thăng hoa trong mùa này?
 
Thực tế thì thầy trò Huấn luyện viên Zinedine Zidane chơi không quá tệ trong trận siêu kinh điển khi hiệp 1 có phần vượt trội trước Barcelona. Đó là hiệp đấu mà ông Zidane đã sử dụng Mateo Kovacic kèm chết Lionel Messi, tập trung đánh sâu vào cánh của Sergi Roberto tạo điều kiện cho bộ đôi Cristiano Ronaldo và Karim Benzema tận dụng những khoảng trống được tạo ra. Chiến thuật này đã có hiệu quả với rất nhiều cơ hội được tạo ra, nhưng vấn đề của Real ở mùa giải này đã xuất hiện ở ngay tại đây, đó là phong độ đi xuống của Ronaldo và Benzema khiến cho khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Real là cực thấp.
 
Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Real đã phải trả giá khi Ernesto Valverde điều chỉnh chiến thuật. Ivan Rakitic lùi sâu bọc lót cho Roberto, Benzema hoàn toàn “tắt điện” trước bộ đôi Gerard Pique - Thomas Vermaelen, tạo điều kiện cho Sergio Busquets rảnh chân dâng cao hỗ trợ tấn công, trong khi Messi chủ động lùi sâu kéo theo Mateo Kovacic mở ra khoảng trống cho Luis Suarez và Paulinho. Chiến thuật không quá phức tạp, nhưng vấn đề là Real đang vận hành không phải là lối chơi sở trường và hàng tiền đạo không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Việc Mateo Kovacic 1 kèm 1 với Messi đã tạo nên xáo trộn nghiêm trọng cho sự kết nối thường thấy giữa tuyến tiền vệ Casemiro - Toni Kroos - Luka Modric, và những kẽ hở đã xuất hiện ngày càng nhiều cho Barcelona tận dụng.
 
Không có bất cứ điều kỳ diệu nào xuất hiện tại sân Bernabeu, những cầu thủ đã quá “no nê” danh hiệu, không có phong độ tốt, lại không có những sự thay thế tạo nên sự tươi mới, đã không thể chiến thắng một Lionel Messi thiên tài cùng một tập thể Barcelona đang khát khao chiến thắng sau 1 mùa giải thất bại toàn diện. Đối lập với Barcelona hừng hực khí thế chỉ còn lại một Real Madrid đang chìm sâu trong sự tuyệt vọng. Sau đỉnh cao sẽ là vực sâu, nhưng có lẽ những người hâm mộ “Kền kền trắng” không ngờ tới cái vực sâu ấy lại đến sớm như vậy. Những gì mà Zidane có thể làm ở thời điểm hiện tại có lẽ chỉ là những tính toán cho 1 suất dự Champions League và sự “thay máu” cho mùa giải sau.
 
Trần Khánh