10:12, 19/12/2017

Pep Guardiola, triết lý bóng đá không dành cho những đội bóng nghèo

Với sức mạnh tuyệt đối của câu lạc bộ Manchester City tại Ngoại hạng Anh trong mùa giải 2017-2018, huấn luyện viên Pep Guardiola đang đứng trước cơ hội "lên đỉnh" ở giải đấu thứ 3, sau La Liga và Bundesliga. Đây cũng là một bước quan trọng để Pep Guardiola khẳng định sự "bá đạo" của triết lý bóng đá mà vị huấn luyện viên này theo đuổi, dù cho triết lý ấy không dành cho những đội bóng nghèo.

Với sức mạnh tuyệt đối của câu lạc bộ Manchester City tại Ngoại hạng Anh trong mùa giải 2017-2018, huấn luyện viên Pep Guardiola đang đứng trước cơ hội “lên đỉnh” ở giải đấu thứ 3, sau La Liga và Bundesliga. Đây cũng là một bước quan trọng để Pep Guardiola khẳng định sự “bá đạo” của triết lý bóng đá mà vị huấn luyện viên này theo đuổi, dù cho triết lý ấy không dành cho những đội bóng nghèo.
 
 
Pep Guardiola, vị huấn luyện viên không phải dành cho những đội bóng nghèo.
Pep Guardiola, vị huấn luyện viên không phải dành cho những đội bóng nghèo.
 
 
Một đội bóng tập hợp nhiều ngôi sao chưa chắc đã là một đội bóng mạnh; một đội bóng có triết lý bóng đá riêng, tư tưởng chiến thuật riêng mới là một đội bóng mạnh, nhưng nếu bị giới hạn bởi con người thì vẫn chưa phải thực sự đáng sợ; nhưng một đội bóng vừa có triết lý, tư tưởng chiến thuật riêng, vừa có một chiều sâu lực lượng hùng hậu, đó đã không còn là một đội bóng mạnh nữa, mà là một “quái vật” thực sự. Và Manchester City của Pep Guardiola đang là “quái vật” tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
 
 
Pep Guardiola là một trong số ít ỏi những huấn luyện viên được xem là thiên tài về chiến thuật, với một triết lý bóng đá hết sức rõ ràng, đi theo một con đường rất riêng mang đậm dấu ấn cá nhân. Với triết lý bóng đá đề cao sự kiểm soát bóng, bóng đá mà Pep Guardiola theo đuổi là một thứ bóng đá mang đậm sự áp chế, kiểm soát, áp đặt tư tưởng của mình lên đối thủ. Pep Guardiola đã bắt đầu và phát triển triết lý bóng đá này tại câu lạc bộ Barcelona, rồi đem nó chinh chiến tại Bundesliga với Bayern Munich, và hiện nay là Ngoại hạng Anh với Manchester City.
 
 
Là một con người cầu toàn, luôn hướng về phía hoàn hảo mà đi tới, lại có xuất phát điểm cho triết lý bóng đá của mình tại câu lạc bộ Barcelona, một trong những câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện nay, những gì mà Pep Guardiola đòi hỏi đối với chất lượng cầu thủ là rất cao. Theo Pep Guardiola, mỗi một vị trí trên sân đều phải có nhiều tác dụng, đồng thời phải thỏa mãn đủ chất lượng về trình độ kỹ thuật cá nhân, tốc độ, nhãn quan chiến thuật, khả năng phối hợp với đồng đội xung quanh lẫn các kỹ năng tác chiến độc lập. Mà một cầu thủ có thể thỏa mãn yêu cầu của Pep Guardiola, thì chắc chắn phải là cầu thủ ngôi sao.
 
 
Đó là điểm mạnh, cũng là điểm yếu trong triết lý bóng đá mà Pep Guardiola xây dựng, hướng tới sự hoàn hảo. Nếu có đủ chất liệu, đội bóng mà vị huấn luyện viên này huấn luyện sẽ cực kỳ mạnh, còn nếu không đủ chất liệu như yêu cầu, những điểm yếu chết người sẽ lộ ra ngay lập tức. Chính vì nguyên nhân này, Pep Guardiola chỉ có thể huấn luyện cho những câu lạc bộ giàu có, bởi đơn giản phải cung cấp đủ tiền cho vị huấn luyện viên này mua sắm, thì lối chơi mới có kết quả được. Đó là lý do tại sao khi chất lượng đội hình của Barcelona đi xuống, Pep Guardiola đã không thể duy trì thành tích cho câu lạc bộ. Đó cũng lý do tại sao Bayern Munich không thể lên ngôi vô địch Champions League, dù đã “thống trị” Bundesliga, đơn giản là vì Bayern Munich vẫn duy trì việc mua sắm theo tôn chỉ của câu lạc bộ, chứ không phải theo ý muốn của Pep Guardiola.
 
 
Đối với Pep Guardiola, thủ môn không chỉ là bắt bóng giỏi, mà còn là một… trung vệ quét cuối cùng của hệ thống phòng ngự; trung vệ không chỉ chắc chắc mà còn là cầu thủ phát động tấn công từ xa; hậu vệ biên không chỉ biết phòng ngự mà còn phải biết tấn công như một tiền vệ cánh; tiền vệ cánh còn phải kiêm luôn chức năng ghi bàn khi tiền đạo thực chất chỉ mang tác dụng đánh lạc hướng, hoặc thậm chí… không có cũng chẳng sao. Chính vì những yêu cầu cao mà có phần… oái ăm như vậy, Pep Guardiola không thể đến với những đội bóng nghèo được, chỉ đơn giản là vì đội bóng nghèo làm sao có thể đủ tiền đưa về những cầu thủ đẳng cấp cao thỏa mãn yêu cầu của vị huấn luyện viên này?
 
 
Sau Barcelona, Bayern Munich vẫn chưa phải là nơi để Pep Guardiola thỏa sức thể hiện ý tưởng, bởi câu lạc bộ này mua bán cầu thủ luôn tuân theo nguyên tắc riêng, và chú trọng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ người Đức. Nhưng Manchester City lại rất khác, bởi đơn giản là túi tiền của những ông chủ Manchester City thuộc hàng… không đáy. Trong 2 mùa giải đến với Manchester City, Pep Guardiola đã hầu như thay đổi hết đội hình cơ bản trước khi vị huấn luyện viên này đến, thậm chí có nhiều vị trí mua về cảm thấy không hợp là lập tức bán đi mua cầu thủ khác về với giá còn đắt hơn một cách không hề băn khoăn, thương tiếc. Có những trận đấu thậm chí Pep Guardiola còn có thể tung ra một đội hình có tới 90% cầu thủ được vị huấn luyện viên này đưa về sau khi tới Manchester City.
 
 
Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi Pep Guardiola chính là vị huấn luyện viên đốt tiền nhiều nhất trong lịch sử. Trong 9 mùa giải làm huấn luyện viên, Pep Guardiola đã tiêu trên dưới 1 tỷ euro vào thị trường chuyển nhượng, mà gần ½ trong đó được chi trong 2 kỳ chuyển nhượng tại Manchester City. Với 21 danh hiệu trong sự nghiệp, vị chi mỗi danh hiệu của Pep Guardiola có “giá” khoảng 45 triệu euro, đó là con số tốn kém hàng đầu thế giới hiện nay. Với mức độ đổ tiền để có được danh hiệu như vậy, không có bao nhiêu câu lạc bộ trên thế giới có thể đáp ứng được. Nhưng nếu có một “gã nhà giàu” nào đó muốn dùng tiền để đối lấy danh hiệu, Pep Guardiola và triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này là không thể phù hợp hơn. Việc Manchester City khả năng vô địch Ngoại hạng Anh là rất cao, và đầy hứa hẹn đi sâu tại Champions League chính là minh chứng rõ ràng nhất.
 
 
Cao Duy