10:12, 17/12/2017

Manchester City đã hủy diệt Tottenham như thế nào?

Trước khi trận đấu giữa Manchester City và Tottenham diễn ra trong khuôn khổ vòng 18 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, tuy Manchester City được đánh giá cao hơn nhưng Tottenham vẫn là một đội bóng mạnh, được cho là hoàn toàn đủ thực lực để làm nên điều bất ngờ trước Manchester City. Gánh vác rất nhiều kỳ vọng về một sự "cứu vớt" Ngoại hạng Anh khỏi ách "thống trị" của nửa xanh thành Manchester, nhưng Tottenham lại thất bại một cách… thê thảm nhất có thể. Vậy Manchester City đã làm gì để có thể huy diệt Tottenham với tỷ số 4-1?

Trước khi trận đấu giữa Manchester City và Tottenham diễn ra trong khuôn khổ vòng 18 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, tuy Manchester City được đánh giá cao hơn nhưng Tottenham vẫn là một đội bóng mạnh, được cho là hoàn toàn đủ thực lực để làm nên điều bất ngờ trước Manchester City. Gánh vác rất nhiều kỳ vọng về một sự “cứu vớt” Ngoại hạng Anh khỏi ách “thống trị” của nửa xanh thành Manchester, nhưng Tottenham lại thất bại một cách… thê thảm nhất có thể. Vậy Manchester City đã làm gì để có thể huy diệt Tottenham với tỷ số 4-1?
 
Manchester City đã thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối trước Tottenham.
Manchester City đã thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối trước Tottenham.
1. Phá lối chơi pressing tốc độ cao của Tottenham. Pressing tốc độ cao ngay ở phần sân đối phương là miếng “bài tủ” của Tottenham dưới thời huấn luyện viên Mauricio Pochettino. Sở hữu một dàn cầu thủ tài năng, trẻ trung, đồng đều và thi đấu với nhau đủ lâu để có sự ăn ý, pressing tốc độ cao với sự ăn ý tốt là miếng đánh cực kỳ đáng sợ của Tottenham để có thể đánh bại những đội bóng mạnh khác. Rất nhiều ông lớn Ngoại hạng Anh đã từng nếm đòn đau từ lối đá sở trường này như Manchester United, Liverpool, Chelsea… nhưng chắc chắn không phải Manchester City ở thời điểm hiện tại. 
 
Pep Guardiola phá chiến thuật pressing tốc độ cao ngay ở phần sân đối phương của huấn luyện viên Mauricio Pochettino một cách hết sức đơn giản, đó là cho Fabian Delph và Kyle Walker sẵn sàng lùi sâu về 2 biên để phát triển bóng dài, và thủ thành Ederson với khả năng chuyền bóng dài cực kỳ chính xác là mấu chốt quan trọng nhất để phá lối chơi của Tottenham. Một khi các cầu thủ phòng ngự của Manchester City bị các cầu thủ Tottenham “vây bắt” ngay ở phần sân nhà, họ đều có thể dễ dàng phá giải bằng cách chuyền về cho thủ thành Ederson, và một đường chuyền dài vượt tuyến từ Ederson sẽ khiến cho Tottenham nhận đòn “hồi mã thương” bất cứ lúc nào. Giá trị của thủ thành 35 triệu bảng, cao nhất thế giới đã được thể hiện một cách trọn vẹn nhất.
 
2. Kevin De Bruyne quá xuất sắc ở thời điểm hiện tại. Có thể nói Kevin De Bruyne chính là tiền vệ công hay hàng đầu thế giới hiện nay. Rất khó có thể tìm ra được mẫu tiền vệ toàn vẹn như cầu thủ này, sút tốt cả 2 chân, chơi đầu cũng không tệ, dứt điểm siêu hạng, kiến tạo bóng siêu hay, tốc độ cao, tranh chấp bóng tốt, kỹ thuật cá nhân tốt. Việc David Silva không thể ra sân hoàn toàn không phải là vấn đề, một khi Kevin De Bruyne có phong độ tốt thì cầu thủ này có thể quán xuyến cả khu trung tuyến. Xuống có thể hỗ trợ Fernandinho tranh chấp ở khu vực giữa sân, lên có thể cấp bóng cho Sterling, Aguero, Leroy Sane, thậm chí có thể tự mình dứt điểm. Kiến tạo 6 cơ hội, 2 cú sút nguy hiểm, 6 lần tranh chấp thành công, 1 bàn thắng là những gì giúp cho Kevin De Bruyne trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Với sự có mặt của Kevin De Bruyne, Manchester City đã hoàn toàn làm chủ khu vực giữa sân, và là tiền đề cho một chiến thắng áp đảo.
 
3. Không thể chơi đôi công với Manchester City. Huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã thể hiện rất rõ quyết tâm chiến thắng bằng việc cho Tottenham chơi đôi công hết sức sòng phẳng với Manchester City, chủ động chơi pressing toàn sân ngay từ khi bắt đầu trận đấu hòng tìm kiếm chiến thắng. Nhưng đó hoàn toàn là sai lầm. Xét về chất lượng đội hình, Manchester City là một tập thể toàn là những ngôi sao hết sức đồng đều về mặt tài năng, và mỗi cầu thủ đều đã được lựa chọn để phù hợp với triết lý bóng đá mà huấn luyện viên Pep Guardiola muốn áp dụng tại Manchester City. Mỗi một vị trí của Manchester City đều có kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ cao và chơi với sự “lập trình” của một bộ não hàng đầu thế giới hiện nay là Pep Guardiola. Do đó, chơi phòng ngự chắc tìm kiếm cơ hội còn có cửa thắng hoặc có thể hạn chế bàn thua, còn chấp nhận chơi đôi công như Tottenham mà tổng thể thực lực không bằng thì chẳng khác nào hành vi tự sát. Và thực tế đã chứng minh, việc Tottenham thua thảm là điều có thể lý giải.
 
4. Lợi dụng “tử huyệt” Kieran Trippier. Sau khi bán Kyle Walker cho Manchester City, huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã đưa về Serge Aurier từ Paris Saint-Germain. Nhưng bước vào trận đấu trước Manchester City, Pochettino lại tin dùng Kieran Trippier hơn. Có lẽ vị huấn luyện viên này cho rằng Kieran Trippier có thiên hướng phòng ngự sẽ an toàn hơn là Serge Aurier, nhưng đó lại là một sai lầm. Sự non nớt của Kieran Trippier chính là yếu tố để huấn luyện viên Pep Guardiola quyết định khoét sâu vào cánh này, hơn là vị trí của Danny Rose chắc chắn hơn nhiều, và đây là quyết định đúng đắn. So với Leroy Sane thì Kieran Trippier có kỹ thuật cá nhân kém hơn, tốc độ chậm hơn, bởi vậy cầu thủ này liên tục bị Leroy Sane vượt qua khoét sâu vào khu cấm địa. Việc mất cân bằng một bên cánh khiến cho Mauricio Pochettino đã phải đưa Sissoko vào gia cố hệ thống phòng ngự, và phần nào đó không thể vận hành chiến thuật theo ý đồ ban đầu.
 
5. Manchester City đã biến hóa và tinh quái hơn rất nhiều so với mùa trước. Mùa giải trước đã mang lại rất nhiều bài học cho huấn luyện viên Pep Guardiola, và vị huấn luyện viên này đã biến đổi chiến thuật khá nhiều để phù hợp với Ngoại hạng Anh. Để thích nghi lối chơi tốc độ và giàu thể lực của Ngoại hạng Anh, hoặc một thái cực khác ngược lại là lối chơi phòng ngự nhiều tầng được khá nhiều đội sử dụng, Manchester City của Pep Guardiola ở mùa giải này không chỉ biết tấn công, mà còn sử dụng biến hóa nhiều bài khác như phòng ngự phản công, và tận dụng các tình huống bóng chết. Khi đã dẫn bàn, các cầu thủ Manchester City sẵn sàng chơi lùi lại khống chế bóng ở khu vực sân nhà nhằm tìm cơ hội phản công nhanh, thay vì cố gắng tấn công liên tục. Ngoài ra, tận dụng những tình huống bóng chết cũng rất được Pep Guardiola ưu tiên, và 9 bàn thắng từ các tình huống bóng chết là kết quả hết sức đáng chú ý, bởi chiều cao trung bình của các cầu thủ Manchester City là không cao. Chính việc học hỏi và thích nghi đã giúp cho Pep Guardiola biến Manchester City trở thành một “quái vật” không đối thủ thực sự tại Ngoại hạng Anh.
Cao Duy